Đẩy mạnh công tác truyền thông về sản phẩm xăng dầu

- Thứ Năm, 14/11/2019, 09:36 - Chia sẻ
Từ 12 – 13.11, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã tổ chức đoàn nhà báo đi thực tế, viết bài tại các đơn vị, cây xăng của Tổng công ty Dầu khí Việt Nam (PVOIL), nhằm đẩy mạnh công tác truyền thông về sản phẩm xăng dầu, chất lượng xăng dầu chuẩn nguồn gốc được cung cấp tư các đơn vị trong PVN, đồng hành cùng người tiêu dùng chống lại các sản phẩm “xăng bẩn”.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng giám đốc Tổng công ty Dầu khí Việt Nam (PVOIL) Cao Hoài Dương cho biết, là doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lớn với hơn 600 cửa hàng xăng dầu trên khắp cả nước và đứng thứ 2 trong nước về thị phần, PVOIL có quy trình kiểm soát chất lượng xăng dầu hết sức nghiêm ngặt, chặt chẽ ở tất cả các khâu từ nhập, tồn chứa, pha chế, xuất, vận chuyển từ kho đến kho và từ kho đến cửa hàng xăng đầu để bảo đảm chỉ tiêu chất lượng theo đúng các quy định hiện hành.


Cụ thể, đối với lô hàng nhập từ các doanh nghiệp sản xuất trong nước, khi nhập hàng, bên cạnh kiểm tra các chứng thư về chất lượng đi kèm, PVOIL đánh giá chất lượng lô hàng trước nhập bằng việc lấy mẫu thử nghiệm, giám định số lượng và chất lượng lô hàng tại tàu. Nếu kết quả phân tích đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định của Nhà nước và trong nhiều trường hợp phải đồng thời đáp ứng thêm các tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn của cơ sở… thì PVOIL mới chấp nhận nhập hàng.

Đối với hàng nhập khẩu, PVOIL chỉ nhập hàng khi có thông báo của tổ chức chứng nhận hợp quy, chứng nhận lô hàng đạt yêu cầu nhập khẩu theo quy định và phù hợp với yêu cầu kỹ thuật; đồng thời kiểm tra đầy đủ các giấy tờ hải quan nhập khẩu cần thiết theo đúng quy định của Nhà nước mới tiến hành nhập hàng. Khi xăng dầu được nhập lên bồn và để đủ thời gian lắng tách, lại tiếp tục được lấy mẫu kiểm tra để giám định số lượng chất lượng tại bồn. Trong quá trình tồn chứa, việc kiểm soát chất lượng được thực hiện hằng ngày và kiểm tra đột xuất. Nếu phát hiện lượng hàng trong bồn có sự thay đổi bất thường, tăng hoặc giảm, PVOIL sẽ thực hiện lấy mẫu để kiểm tra chất lượng. Nếu kết quả không bảo đảm các quy định về chất lượng, PVOIL sẽ dừng ngay việc xuất cấp xăng dầu tại các bồn chứa này.

Tại buổi làm việc, các nhà báo đã được nghe và trao đổi về công tác quản lý chất lượng xăng dầu của PVOIL, về các nguyên tắc cơ bản trong quản lý chất lượng xăng dầu, cũng như những biện pháp quản lý, kiểm soát chất lượng xăng dầu của PVOIL. Theo đó, đối với xăng dầu pha chế, Trưởng Ban Kinh doanh PVOIL Hoàng Đình Tùng cho biết, các thành phần nguyên liệu đầu vào được PVOIL kiểm tra chất lượng trước khi lập công thức pha chế. Các phụ gia để sản xuất, pha chế xăng dầu cũng phải bảo đảm các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh, sức khỏe con người, môi trường và được phép sử dụng theo quy định của Nhà nước. Sản phẩm xăng dầu sau pha chế phải bảo đảm đạt các chỉ tiêu về chất lượng theo Quy chuẩn Việt Nam, tiêu chuẩn cơ sở và các văn bản hiện hành khác của Nhà nước tương ứng với từng loại sản phẩm. PVOIL nghiêm cấm xuất bán xăng dầu thành phẩm khi chưa có chứng nhận chất lượng sản phẩm, chứng nhận hợp quy trong mọi trường hợp.

Trong chuyến công tác, đoàn cũng đã tới thăm và làm việc tại Tổng kho xăng dầu Nhà bè, Công ty Cổ phần Dầu khí Mê Kông (PETROMEKONG), một số cây xăng của PVOIL, PETROMEKONG.

Tin và ảnh: Nhật Phương