Trung tâm y tế huyện Kim Bôi, Hòa Bình

Đầu tư trang thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh

- Thứ Hai, 06/05/2019, 08:37 - Chia sẻ
Với vai trò là đơn vị y tế tuyến huyện phục vụ cho gần 120 nghìn người dân trên địa bàn huyện Kim Bôi, Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi đang nỗ lực đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng và trang thiết bị, triển khai thêm nhiều phòng khám chuyên khoa và kỹ thuật mới, nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân.

Xếp thứ nhất về công tác phòng bệnh

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi Dương Hải Thành cho biết, Trung tâm hiện có 342 cán bộ, trong đó có 139 cán bộ làm việc tại Trung tâm Y tế huyện và 203 cán bộ làm việc tại trạm y tế xã, thị trấn. Với mục tiêu nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh, Trung tâm tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và tăng cường trang thiết bị phương tiện hiện đại. Từ năm 2018 đến nay, trung tâm có 2 bác sĩ hoàn thành việc đào tạo chuyên ngành sau đại học và 3 bác sĩ đang học chuyên khoa, 4 y sĩ đa khoa đã học lên bác sĩ, 30 cán bộ, viên chức đang học lên đại học và 3 dược sĩ trung học đang học lên đại học. Về đào tạo ngắn hạn, đã có 30 cán bộ tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn theo Dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh vùng Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng (NORRED) và các dự án khác...


Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi thực hiện trực cấp cứu theo 4 cấp 24/24 giờ

Trung tâm đã đầu tư mua sắm thiết bị mới phục vụ công tác khám, chữa bệnh như lắp đặt tay vịn, ghế ngồi chờ, các khoa điều trị được cải tạo lại nền và tường nhà, làm mới biển, bảng chỉ dẫn, cải tạo nhà vệ sinh… để phục vụ bệnh nhân đến khám và điều trị. Các khoa, phòng đã xây dựng được nhiều quy trình kỹ thuật, phác đồ điều trị theo từng chuyên ngành và đặc biệt triển khai được 27 danh mục kỹ thuật mới theo phân tuyến.

Trung tâm cũng đã tổ chức thường trực cấp cứu theo 4 cấp 24/24 giờ sẵn sàng cấp cứu người bệnh, tiếp nhận và xử trí cấp cứu tại Khoa Hồi sức cấp cứu của Trung tâm. 100% trạm y tế xã có cán bộ thường trực bảo đảm công tác cấp cứu và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân trên địa bàn. Trung tâm đã thành lập 2 đội cấp cứu ngoại viện kịp thời hỗ trợ khi có yêu cầu của các trạm y tế xã. Đặc biệt, năm 2018 có 4 trạm y tế được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế và 8 trạm y tế xã công nhận lại sau 3 năm, Trung tâm xếp thứ nhất toàn tỉnh về công tác phòng bệnh.

Vẫn còn nhiều khó khăn

Giám đốc Dương Hải Thành chia sẻ, hiện nay Trung tâm Y tế tuyến huyện nói chung còn gặp rất nhiều khó khăn. Đơn cử việc phát triển các dịch vụ kỹ thuật trong khám bệnh, chữa bệnh theo phân tuyến kỹ thuật còn hạn chế, Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi mới đạt khoảng 60%. Một số vaccine mới còn đưa vào triển khai chậm vì cần có thời gian tập huấn và chuẩn bị kỹ lưỡng. Kim Bôi là huyện nghèo, đa số người dân tộc thiểu số nên việc xã hội hóa y tế rất khó khăn, việc triển khai kỹ thuật mới, chuyển giao kỹ thuật, luân phiên cán bộ hỗ trợ tuyến xã gặp nhiều trở ngại.

Phân tích những nguyên nhân dẫn đến khó khăn, hạn chế, Giám đốc Dương Hải Thành cho rằng nguyên nhân chủ yếu là nguồn nhân lực. Chất lượng nguồn nhân lực tuyến huyện thiếu về số lượng, chất lượng chưa bảo đảm. Nhiều nơi không có nhân lực đủ trình độ chuyên môn để thực hiện dịch vụ nên chưa thực hiện được đầy đủ danh mục kỹ thuật tuyến huyện, xã theo quy định của Bộ Y tế. Thiếu nguồn nhân lực có tay nghề và trình độ chuyên môn sâu cũng dẫn đến không tận dụng hết các gói đào tạo chuyển giao kỹ thuật dù được tài trợ từ các dự án.

Để khắc phục những khó khăn, hạn chế, Giám đốc Dương Hải Thành cho rằng cần từng bước nâng cao chất lượng chuyên môn bằng cách kết hợp đào tạo, tập huấn chuyên môn ngắn và dài hạn, đặc biệt là với cán bộ trực tiếp làm chuyên môn kỹ thuật. Tăng cường công tác cải tiến chất lượng tại tất cả các khoa, phòng, trạm y tế. Bám sát và hướng dẫn chuyên môn cho y tế cơ sở từng bước nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ và thực hiện quy chế chuyên môn cho mạng lưới y tế cơ sở dần đi vào nền nếp có hiệu quả tốt. Bên cạnh đó, không ngừng đẩy mạnh các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe cho cả tuyến huyện, xã, thị trấn, thôn, xóm và coi đây là nhiệm vụ hàng đầu trong sự nghiệp bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Quang Tuấn