ĐBQH Phan Văn Quý (Nghệ An):

Đầu tàu mạnh sẽ kéo cả đoàn tàu chuyển động

- Thứ Ba, 12/05/2020, 11:16 - Chia sẻ
Đó là kỳ vọng của ĐBQH PHAN VĂN QUÝ (Nghệ An) đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải trong thời gian tới. Đại biểu cũng nhắn nhủ, Bộ trưởng mới sẽ giữ được “đà” của Bộ trưởng tiền nhiệm; phải có tố chất quyết liệt, hết lòng vì công việc, luôn đau đáu trước những vấn đề của nhân dân, của đất nước.

- Ông đánh giá như thế nào về Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Đinh La Thăng?

- Tôi rất ấn tượng. Bộ trưởng Đinh La Thăng đã làm được rất nhiều việc trong thực hiện nhiệm vụ phát triển hạ tầng giao thông và cổ phần doanh nghiệp nhà nước thuộc quản lý của Bộ Giao thông - Vận tải. Với sự quyết liệt, mạnh dạn trong chỉ đạo, điều hành, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã thúc đẩy việc xây dựng kết cấu hạ tầng, tạo bước chuyển biến rõ rệt trong cải thiện chất lượng giao thông - vận tải của đất nước; tạo ra một phong thái làm việc mới, thậm chí có thể nói là tạo cảm hứng cho xã hội... Đối với công tác cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng, tiến độ cổ phần hóa của ngành đã có thay đổi vượt bậc. Không chỉ hoàn thành về mặt số lượng mà chất lượng cổ phần hóa doanh nghiệp ngành giao thông - vận tải cũng có thay đổi tích cực. Tên gọi của doanh nghiệp không thay đổi, nhưng sức mạnh nội sinh của các đơn vị qua cổ phần hóa đã tăng lên nhiều. Doanh nghiệp giao thông - vận tải không chỉ thực hiện nhiệm vụ chính (xây dựng hạ tầng giao thông), mà còn đóng góp cho ngân sách nhà nước. Tôi cho rằng, sự thay đổi trong cổ phần hóa doanh nghiệp thuộc ngành giao thông - vận tải do có người đứng đầu mạnh. Điều này giống như trên một đoàn tàu, chỉ có đầu tàu mạnh mới kéo các toa tàu chuyển động nhanh được.


Ảnh: Quang Khánh

- Nhưng câu chuyện thu phí cao của con đường BOT khiến doanh nghiệp và người dân oằn lưng cõng phí thì vẫn còn đó, thưa ông?

- Các dự án giao thông - vận tải được thực hiện bằng huy động vốn ngoài nhà nước là việc “chẳng đặng đừng”, khi nợ công đang dần chạm trần, chúng ta cũng không còn nhận được vốn vay lãi suất thấp như trước đây nữa. Trong khi đó, tai nạn giao thông tăng cao, ùn tắc giao thông ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của nhiều địa phương... Nhu cầu mở rộng quốc lộ 1A, đường 14, cũng như nhiều con đường khác là thực và rất cấp thiết. Mặt trái của chủ trương này là người dân, doanh nghiệp phải gánh thêm khá nhiều chi phí khi tham gia giao thông. Đây là hệ quả khó tránh khỏi, vì chủ đầu tư của dự án BOT bỏ vốn thực hiện thì phải được thu hồi vốn, có như vậy mới thu hút vốn đầu tư ngoài xã hội. Tuy nhiên, gánh nặng phí của những con đường BOT đòi hỏi Bộ trưởng và toàn ngành giao thông- vận tải không nên chỉ biết nghe những lời khen, mà phải biết lắng nghe phản ánh về một số bất cập, vướng mắc từ các con đường này. Bộ Giao thông – Vận tải cần phối hợp với các bộ ngành khác để tính toán xem mức thu như thế nào cho hợp lý, để người dân và doanh nghiệp chịu được.

-  Chất lượng công trình giao thông cũng là câu chuyện khiến dư luận xã hội băn khoăn, thưa ông?

- Chất lượng công trình giao thông thực chất là tồn tại cũ. Mỗi công trình, dự án đều do nhiều cá nhân, đơn vị cùng tham gia nên khó tránh được lỗi. Vấn đề ở đây là phải biết nhìn lại mình, từ đó tìm cách hạn chế thấp nhất những lỗi đó và không lặp lại ở các công trình sau. Bộ trưởng, trưởng ngành phải có tinh thần cầu thị, tiếp thu ý kiến của người dân, doanh nghiệp và nhanh chóng chuyển thành hành động cụ thể. Tôi hy vọng, Bộ trưởng mới sẽ giữ được đà của Bộ trưởng tiền nhiệm và tiếp tục đạt được thêm nhiều thành tích mới. Tư lệnh ngành có vai trò rất quan trọng, nên cá nhân giữ trọng trách này phải có tố chất quyết liệt, góp phần tạo ra thêm những chuyển biến nhanh cho ngành được xác định là 1 trong 3 khâu đột phá chiến lược này. Bộ trưởng mới cũng phải là người hết lòng vì công việc, luôn đau đáu trước những vấn đề của nhân dân, của đất nước.

- Xin cảm ơn ông!

Phương Thủy thực hiện