Tòa nhà Quốc hội Bulgaria

Dấu ấn văn hóa và lịch sử

- Thứ Sáu, 17/10/2014, 08:49 - Chia sẻ
Nằm tại Quảng trường Alexander Batenberg, nơi tự hào là một trong những kiến trúc ấn tượng ở Thủ đô Sofia, Tòa nhà Quốc hội Bulgaria mang ý nghĩa lịch sử to lớn và là một công trình kỷ niệm văn hóa.

Quốc hội Bulgaria thành lập từ năm 1878 và trụ sở của nó được xây dựng từ năm 1884 - 1886. Tòa nhà này do kiến trúc sư Konstantin Iovanovich thiết kế. Ông Iovanovich từng tu nghiệp tại Áo và Thụy Sỹ, đồng thời cũng là tác giả của tòa nhà trụ sở Quốc hội Serbia (1891-1892).

Mặt ngoài của tòa nhà Quốc hội Bulgaria thiết kế theo phong cách nghệ thuật thời kỳ cận Phục hưng, còn bên trong tòa nhà đã được xây dựng và tân trang nhiều lần, nhưng ý tưởng nguyên bản từ thiết kế ban đầu vẫn được giữ nguyên.

Tòa nhà này đến nay đã chứng kiến Quốc hội Bulgaria lần thứ 40 nhóm họp. Đồng hành cùng chiều dài đất nước, nó mang ý nghĩa lịch sử to lớn và là một công trình kỷ niệm văn hóa. Kể từ năm 1991, Quốc hội Bulgaria xây dựng thêm một tòa nhà nữa, nằm liền kề trụ sở Quốc hội chính, ngay trên Quảng trường Alexander Batenberg. Đây cũng là một trong những công trình kiến trúc ấn tượng nhất ở Thủ đô Sofia. Đồng thời, đây cũng là Đài tưởng niệm Hoàng đế Osvoboditel. Quảng trường này được xây dựng để vinh danh Hoàng đế Nga Alexander Đệ Nhị, người dẫn đầu đạo quân Nga trong cuộc chiến tranh chống lại Đế chế Ottoman và giải phóng Bulgaria khỏi sự cai trị của Ottoman.


Vào ngày Quốc tế Thiếu nhi 1.6 năm nay, Quốc hội Bulgaria đã mở cửa cho các em nhỏ vào tham quan miễn phí. Các bạn trẻ được phép tham quan hai trong số những hội trường lớn của Nghị viện, thư viện và hành lang chính thức ở phía Nam. Tại đây, các du khách nhí được tặng những chiếc bánh bọc sôcôla, nước hoa quả và phiên bản mới nhất của cuốn sách mang tên Our Parliament (Nghị viện của chúng ta). Đây là lần đầu tiên một sự kiện này được tổ chức ở Bulgaria. Những vị khách đặc biệt của tòa nhà Quốc hội là những trẻ em sống trong các ngôi làng SOS trên khắp đất nước.

Còn thông thường, các cá nhân có thể tham dự những phiên họp toàn thể công khai của Quốc hội ở những hàng ghế được thiết kế đặc biệt dành cho khách tham quan. Chỉ cần điền đầy đủ thông tin cá nhân vào một bản yêu cầu được tham dự phiên họp toàn thể công khai và gửi lên Ban thư ký của Quốc hội. Trẻ em dưới 14 tuổi chỉ được phép tham dự các phiên họp toàn thể công khai của Quốc hội nếu cùng đi với người lớn.

Trung tâm Báo chí và Ban Quan hệ công chúng (PR) của Quốc hội cũng thường xuyên tổ chức các chuyến tham quan Quốc hội Bulgaria, gặp gỡ các chuyên gia từ các Ủy ban trong Quốc hội, những người có thể thảo luận với khách về những vấn đề luật pháp thực tế và tiếp cận với thuyết minh qua các trang thiết bị nghe-nhìn trong Quốc hội Bulgaria.

Nếu bạn muốn có một chuyến tham quan Quốc hội Bulgaria và tham dự một phiên họp toàn thể công khai của Quốc hội, ban tổ chức chuyến thăm sẽ vui lòng đáp ứng yêu cầu của bạn. Ngày giờ được sắp xếp theo lịch của bạn và chương trình làm việc của Quốc hội. Tuy nhiên, các nhà tổ chức chuyến thăm Quốc hội Bulgaria luôn khuyên rằng nên viết đề nghị thăm Quốc hội ít nhất trước 7 ngày.

Hạnh Thi