Hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh tại Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XIV

Dấu ấn nghị trường

- Thứ Bảy, 20/06/2020, 10:11 - Chia sẻ
Hôm qua, Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XIV đã chính thức khép lại các nội dung làm việc trong chương trình nghị sự đề ra. Kỳ họp tiếp tục ghi nhận những đóng góp tích cực của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh. Qua những phát biểu thẳng thắn, nêu bật thực trạng, mạnh dạn đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, lực cản trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, các thành viên Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh không chỉ cho thấy bản lĩnh, trí tuệ mà còn thể hiện đậm nét trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân.

Chuẩn bị kỹ lưỡng

Có thể khẳng định, Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XIV đã phản ánh đầy đủ tinh thần đổi mới, dân chủ, khoa học và trách nhiệm cao của Quốc hội với cử tri, Nhân dân cả nước. Bước vào kỳ họp bằng sự chuẩn bị chu đáo, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh đem đến Hội trường Diên Hồng những ý kiến tâm huyết, thiết thực mang tính xây dựng cao. Để có được điều này, ngay từ sau Kỳ họp thứ Tám, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến của các chuyên gia, các cơ quan chức năng, các tổ chức và đại diện liên quan tham gia vào 16 dự án luật... Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của đại dịch toàn cầu Covid-19, Đoàn ĐBQH tỉnh đã lựa chọn hình thức tổ chức TXCT trực tuyến với 13 điểm cầu UBND các huyện, thị, thành phố và 177 điểm cầu tại UBND các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh để lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Thắng chia sẻ: Nổi bật trong số các nội dung chuẩn bị cho kỳ họp phải kể đến 2 cuộc giám sát chuyên đề về trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri gửi các cơ quan Trung ương và 245 kiến nghị cử tri gửi tỉnh Quảng Ninh từ sau Kỳ họp thứ Nhất đến Kỳ họp thứ Tám. Kết quả giám sát cho thấy, 100% các kiến nghị của cử tri đã được các cơ quan liên quan trả lời. Trong đó, 85% kiến nghị được các cấp, ngành có giải pháp, nguồn lực quyết liệt giải quyết kịp thời, đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của cử tri... Cuộc giám sát thứ 2 là đánh giá kết quả thực hiện 108 kiến nghị qua 11 cuộc giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh từ năm 2016 - 2019. Qua cuộc giám sát này, Đoàn ĐBQH tỉnh chỉ rõ, thời gian qua, UBND tỉnh đã chủ động lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm các kiến nghị giám sát của Đoàn; nhiều nội dung thực hiện quyết liệt, đem lại kết quả tốt. Mặt khác, sự tiếp thu của các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh rất nghiêm túc, trách nhiệm và kịp thời.

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh tổ chức TXCT trực tuyến với 13 điểm cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố và 177 điểm cầu tại UBND các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh  

 Ảnh: M.TUÂN

Vào cuộc tích cực, trách nhiệm

Với những sự chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh bước vào Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XIV với một lượng thông tin, tư liệu hết sức phong phú, mang đậm hơi thở cuộc sống. Các ĐBQH tỉnh tham gia tích cực vào các hoạt động, với nhiều ý kiến đóng góp thể hiện tâm huyết, trách nhiệm. Qua đó, thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm trước cử tri, chuyển tải nhiều nội dung mang tính thực tiễn ở cơ sở, phản ánh những bất cập trong đời sống hàng ngày của nhân dân, mang được nhiều tâm tư nguyện vọng của cử tri Quảng Ninh đến với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành để sớm được tháo gỡ, giải quyết.

Hơn hai mươi ngày cử tri sống cùng nhịp đập nghị trường đã chính thức khép lại với những kết quả quan trọng được cử tri, Nhân dân cả nước đánh giá cao. Góp chung vào thành công ấy có sự đóng góp của Đoàn ĐBQH tỉnh thể hiện trách nhiệm cao với cử tri trong tỉnh. Sau kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan trong tỉnh tăng cường hoạt động tuyên truyền phổ biến những nội dung của kỳ họp tới đông đảo cử tri và Nhân dân trong tỉnh. Bên cạnh đó, đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục lắng nghe những nguyện vọng, kiến nghị chính đáng của cử tri để gửi đến các cơ quan chức năng nghiên cứu giải quyết kịp thời.

MẠNH TUÂN