Hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh tại Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội Khóa XIV

Dấu ấn khó quên ở nghị trường

- Thứ Tư, 12/06/2019, 08:26 - Chia sẻ
Kỳ họp thứ Bảy, QH Khóa XIV, sau những ngày làm việc tích cực, khẩn trương, dân chủ và hiệu quả đang bước vào những ngày làm việc cuối của chương trình nghị sự đã đề ra. Kỳ họp này tiếp tục ghi nhận những đóng góp và hoạt động tích cực, trách nhiệm của các ĐBQH tỉnh Quảng Ninh trong những phiên chất vấn, thảo luận tại hội trường, tại tổ. Những ý kiến của các thành viên đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu không chỉ thể hiện sự nghiên cứu sâu, trách nhiệm, mà đong đầy trong đó là tâm tư, nguyện vọng của cử tri Quảng Ninh về các vấn đề địa phương nói riêng và của cả nước nói chung được truyền tải kịp thời tới diễn đàn QH.

Chuẩn bị kỹ lưỡng

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trường đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh Đỗ Thị Lan chia sẻ:  Mặc dù, thời gian làm việc không nhiều so với các kỳ họp cuối năm khác nhưng đến thời điểm này, Kỳ họp thứ Bảy QH Khóa XIV đã cho thấy sự dân chủ, khoa học và trách nhiệm cao của QH với cử tri, nhân dân cả nước. Kỳ họp giữa năm thứ tư của nhiệm kỳ QH Khóa XIV - năm khởi đầu của quá trình chuẩn bị tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của đất nước. Theo thông lệ, QH tập trung phần lớn thời gian cho công tác xây dựng pháp luật. Đồng thời, cũng dành thời gian cho việc xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước; giám sát và các vấn đề quan trọng khác. Trong đó, có 2 ngày rưỡi dành cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Tại kỳ họp, QH  cũng đã  xem xét báo cáo giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018.

Theo Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh, nhằm chuẩn bị nội dung cho chương trình nghị sự, từ sau Kỳ họp thứ Sáu, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức 4 cuộc giám sát thực hiện chính sách pháp luật trên địa bàn tỉnh và tham gia 4 cuộc giám sát của UBTVQH, các ủy ban của QH tại Quảng Ninh. Trong đó, có 1 cuộc giám sát tối cao của QH giao cho Đoàn giám sát, 2 cuộc giám sát của UBTVQH giao cho Đoàn giám sát và một cuộc theo kế hoạch hoạt động của Đoàn.  “Khảo sát thực tế và làm việc trực tiếp với các sở ngành, địa phương, Đoàn đã phát hiện những hạn chế, bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện; bất cập trong cơ chế chính sách của Nhà nước, của tỉnh; kiến nghị nhiều ý kiến với các cơ quan Trung ương và tỉnh góp phần thực hiện chính sách pháp luật và góp ý giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả các lĩnh vực”, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cho biết. Đồng thời, nhấn mạnh: Không những vậy, với 32 cuộc TXCT sau Kỳ họp thứ Sáu và trước Kỳ họp thứ Bảy tại 14/14 địa phương trong tỉnh; nhiều cuộc TXCT nơi cư trú và TXCT chuyên đề với công nhân lao động và cán bộ công đoàn về chính sách pháp luật liên quan đến lao động, công đoàn, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổng hợp 18 nội dung kiến nghị gửi các cơ quan Trung ương và 7 nội dung kiến nghị gửi tỉnh. Nhiều kiến nghị, phản ánh của cử tri, đã được các ĐBQH tỉnh dẫn chứng, phát biểu tại nghị trường tạo dư âm và nhiều điểm nhấn ấn tượng.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh tại phiên họp thảo luận tổ Ảnh: Quang Khánh

Thể hiện trách nhiệm với cử tri

Với những sự chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu như vậy, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh bước vào Kỳ họp thứ Bảy, QH Khóa XIV với một lượng thông tin, tư liệu hết sức phong phú, mang đậm tính thực tiễn được ghi nhận từ chính quá trình vận hành, chuyển động, phát triển tại địa phương. Các ĐBQH tỉnh tham gia tích cực vào các hoạt động, với nhiều ý kiến đóng góp thể hiện tâm huyết, trách nhiệm. Tại phiên thảo luận tổ về  kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, đại biểu Vũ Hồng Thanh, ĐBQH tỉnh Quảng Ninh đã phân tích và kiến nghị về các giải pháp về tăng cường xúc tiến đầu tư, thúc đẩy hợp tác đầu tư nước ngoài; có cơ chế thuận lợi nhằm huy động nguồn lực đầu tư từ xã hội thông qua thị trường chứng khoán lành mạnh; tăng cường liên kết đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh dịch vụ giữa các doanh nghiệp trong nước; đẩy mạnh đầu tư hạ tầng kết nối đồng bộ giữa các vùng miền, các khu vực phát triển kinh tế - xã hội… 

Đại biểu Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng nhấn mạnh đến các giải pháp  hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển; tiếp tục, đẩy mạnh cả cách hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền số, chính quyền thông minh; tăng cường phân cấp, phân quyền cho các địa phương trong thẩm định, phê duyệt thực hiện các dự án đầu tư nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động đầu tư; có cơ chế, chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp này, các ĐBQH tỉnh cũng dành nhiều sự quan tâm cho 4 vị Bộ trưởng ngồi “ghế nóng”. Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đỗ Thị Lan chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an; đại biểu Trần Văn Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể… với hàng loạt vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc. Qua đó, đề nghị các thành viên Chính phủ trả lời rõ nguyên nhân và đề ra lộ trình xử lý dứt điểm, củng cố niềm tin của nhân dân đối với công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tại Kỳ họp này, việc tham gia thảo luận tại hội trường về các vấn đề kinh tế - xã hội, về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, góp ý vào các dự án luật… của Đoàn ĐBQH tỉnh cũng để lại nhiều ấn tượng tốt đối với cử tri và nhân dân trong và ngoài tỉnh. Nội dung các đại biểu nêu đã truyền tải những nguyện vọng chính đáng của cử tri trong tỉnh tới QH, Chính phủ và các bộ, ngành. Đại biểu Lê Minh Chuẩn, trong phần phát biểu của mình ngoài quan điểm đồng tình cao với Báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của của Ủy ban Kinh tế, còn đề nghị, cần rút ra bài học kinh nghiệm từ phân tích sâu kinh tế - xã hội năm 2019. Trong đó, có các vấn đề về kiểm soát lạm phát;  tăng trưởng GDP; cơ cấu kinh tế; về xuất khẩu, trong kim ngạch xuất khẩu, nhất là xuất khẩu từ khu vực trong nước… Mặt khác, đại biểu Lê Minh Chuẩn cũng cho rằng, mặc dù thu ngân sách nhà nước năm 2018 tăng 8% so với dự toán QH giao, nhưng bội chi cũng tăng theo không giảm…

Kỳ họp thứ Bảy, QH Khóa XIV đang bước vào những ngày làm việc cuối của chương trình nghị sự đã đề ra với những kết quả quan trọng được cử tri, nhân dân cả nước đánh giá cao. Góp chung vào thành công ấy có sự đóng góp của Đoàn ĐBQH tỉnh thể hiện trách nhiệm cao với cử tri trong tỉnh. Sau kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan trong tỉnh tăng cường hoạt động tuyên truyền phổ biến những nội dung của Kỳ họp thứ Bảy tới đông đảo cử tri và nhân dân trong tỉnh. Bên cạnh đó, đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục lắng nghe những nguyện vọng, kiến nghị chính đáng của cử tri trong tỉnh để gửi đến các cơ quan chức năng nghiên cứu giải quyết kịp thời, ổn định đời sống nhân dân.

MẠNH TUÂN