Đất nước niềm tin!

- Thứ Tư, 14/02/2018, 11:12 - Chia sẻ

(ĐBND Xuân Mậu Tuất) - Thoắt cái Tết lại đến, Xuân lại về! Lại rét ngọt, mưa phùn. Thời tiết, đất trời những ngày áp Tết cứ như người mẹ trẻ cuối thai kỳ đang đón đợi đứa con đầu ra đời. Thì cũng như cữ rét ngọt, mưa phùn trước Tết, để rồi trời đất lại hào phóng mở lòng ban ra cái nắng ấm mời gọi Xuân sang! 

Đất nước 4 mùa với biển trời núi non, sông nước, mấy quốc gia có được. Bất chợt nhớ về câu thơ của Tố Hữu: “Mây của ta, trời thắm của ta” mà lòng xốn xang, dạt dào đến lạ. Nhớ về những tháng năm bom đạn ác liệt, mới thấy bức tranh đất nước hôm nay được xây nên từ máu, nước mắt, mồ hôi và trí tuệ Việt Nam tuyệt vời đến nhường nào. Nhiều Việt kiều từ trời Âu, đất Mỹ mỗi khi Tết đến, Xuân về thăm lại quê hương, ngỡ ngàng đến khó tin về sự đổi thay nhanh chóng của đất nước. Thì cả loạt cây cầu nối đôi bờ những dòng sông Hồng, sông Tiền, sông Hậu, sông Hàn... Thì đường cao tốc 4 - 6 làn xe như những dải lụa nối dài, trải rộng trên mảnh đất hình chữ S. Thì điện tỏa sáng lung linh khắp các đô thị đến bao vùng quê hẻo lánh. Đời sống vật chất, tinh thần dư dả cả nơi phố thị đến các miền quê xa nẻo hôm nay, hỏi mấy chục năm trước ai dám ước? Không ít gia đình trẻ trước Tết dọn nhà về các chung cư hiện đại, có hay những người thân sinh ra họ trước đây đâu dám mơ? Hiện thực trong tay mà như vẫn ngỡ ngàng.

Đất nước đi lên trong bức tranh Xuân rộng mở với những đổi thay diệu kỳ. Trong thách thức của thiên tai, cô bác nhà nông từ các vùng quê duyên hải sông Hồng đến miền Tây Nam Bộ trù phú vẫn viết lên những thành tựu trong lĩnh vực nông nghiệp. Lấp lánh trong mục tiêu tăng trưởng 6,81%, trong 36 tỷ USD xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp của năm 2017 chứa đựng biết bao mồ hôi, nước mắt của cô bác nhà nông. Sáng ngời trong chiến lược quốc gia khởi nghiệp là con số hơn 120 nghìn doanh nghiệp thành lập mới đang được nâng bước, chắp cánh bằng những chính sách mới. Những gì bất cập, vô lý đè nặng vai doanh nghiệp và người dân đều được Chính phủ kiên quyết loại bỏ. Thước đo tài năng, tâm huyết của công bộc dù giữ vị trí trọng trách gì đều được nhìn từ hai tiếng “hiệu quả”, chứ không chỉ là những phát ngôn vút tận trời xanh.

Tăng trưởng kinh tế đang tạo đà mới, nên cách điều hành mới từ vĩ mô không thể giữ nếp cũ, cách làm xưa. Gắn với thực tế, gần dân, gần doanh nghiệp, biết lắng nghe dân, nghe doanh nghiệp, nên mỗi quyết sách “ban ra” đều chứa đựng những giải pháp từ chính thực tiễn. Lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ mỗi khi xuống với dân, xuống với doanh nghiệp không chỉ nghe thành tích, mà nghe cả những gì chưa làm được để nhìn rõ những yếu kém, có quyết sách, kế sách chỉ đạo uốn nắn kịp thời, tìm giải pháp mở ra hướng đi mới.

Công bộc phải soi mình vào thực tế để biết phải làm gì. Chính sự tự “lột xác” từ trong tâm thế của lãnh đạo các bộ, ngành, chính quyền các cấp, đã làm cho hình ảnh công bộc ngày càng đẹp lên trong mắt người dân.

Đất nước khởi sắc không chỉ là bức tranh kinh tế sáng lên mà còn là vị thế ngày càng cao trong con mắt bạn bè thế giới nhờ chính sách ngoại giao đa phương “rộng vòng tay đón bạn bè” khắp các châu lục cùng làm ăn, nhất quán trong chủ trương mở rộng đối ngoại. Cách nhìn thời cuộc, cách làm kinh tế không còn bó hẹp, quẩn quanh “ao làng, luỹ tre”, mà đã thực sự giương buồm, đón gió ra biển lớn. Lãnh đạo đất nước  trong các chuyến công du ra nước ngoài hay tiếp đón nguyên thủ các nước đều thể hiện thiện chí, mong mỏi duy trì  và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác, tôn trọng lẫn nhau. Còn đây những hình ảnh đẹp của Hội nghị APEC, tuần lễ APEC diễn ra ở thành phố biển Đà Nẵng với thông điệp “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”.

Cơ hội mở ra, thời cơ mới ngay trước mặt. Do dự so đo, chần chừ là chậm bước. Nhưng tư duy nóng vội lại dễ hụt bước chân, dễ bước quá đà. Đất nước với trí tuệ của Đảng đã chọn đúng con đường, cách làm sáng tạo, thông minh nhất. Phải nhìn lại tổng thể kinh tế quốc gia để biết nhấn vào những mũi nhọn trọng điểm. Không thể đón đầu tư ào ạt, mà phải chọn lọc kỹ càng. Các nhà đầu tư nước ngoài không thể đem tiềm lực tài chính vào với chúng ta rồi buông lơi bảo vệ môi trường, “bê” vào những thiết bị công nghệ quá lạc hậu. Không thể để nợ công vút cao, việc quản lý sử dụng đầu tư công càng không thể trượt dài theo những dự án dàn trải. Cả loạt dự án ngàn tỷ “đắp chiếu” cho chúng ta bài học về làm kinh tế không thể tư duy nhiệm kỳ, ngẫu hứng được. Chính phủ kiến tạo liêm chính, phải chi tiêu đúng việc, nâng niu từng đồng tiền quốc gia một cách thực chất.

Đất nước niềm tin! Chưa bao giờ lòng dân phơi phới khát vọng, kỳ vọng với Đảng như những ngày Xuân này. Tuyên chiến đến cùng với tham nhũng, “lợi ích nhóm”, với “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, với thao túng quyền lực trong một bộ phận không nhỏ cán bộ được trao quyền nhưng không giữ nổi mình sa vào vụ lợi, tha hóa đang tạo sức mạnh như triều dâng, thác đổ trong lòng dân. Lò lửa chống tham nhũng, được người đứng đầu Đảng ta phát động, đang rực cháy khi hàng loạt đại án được đưa ra xét xử nghiêm minh và cũng đầy nhân văn. Không có “bầu trời riêng”, không có “vùng cấm” cho bất cứ ai, đó chính là sức mạnh làm cho Đảng ta mạnh lên, trong sạch hơn. Đó chính là lòng tin chất ngất của người dân với một Đảng cầm quyền luôn biết tự soi mình. “Kỷ cương thép”, kỷ luật nghiêm cho dù đó là ai, giữ trọng trách gì?

Xót xa trong những ngôn từ tự bào chữa nghẹn ngào, chát đắng trong những giọt nước mắt của cả loạt cán bộ một thời uy quyền giờ “tay nhúng chàm”, cúi đầu nói lời xin lỗi Đảng, xin lỗi nhân dân, lòng chúng ta ai không ngẫm ngợi. Một dân tộc trọng tài năng, một dân tộc có truyền thống bao dung vị tha, chất chứa nhân văn, nhưng phán quyết đúng người, đúng tội của pháp luật là không thể thay đổi. Bởi đó là sự tồn vong chế độ, là lòng tin của nhân dân, là sức mạnh, kỷ cương của một Đảng đang tự làm trong sạch đội ngũ để nâng cao sức mạnh, vai trò lãnh đạo tiên phong trong công cuộc xây dựng đất nước.

Đất nước niềm tin! Càng vững tin hơn khi kinh tế đang ngời lên trong bức tranh Xuân thời kỳ hội nhập. Mỗi con người Việt Nam như hào sảng hơn, lồng ngực như tràn căng bầu không khí mới của trời xanh, nắng ấm trong Xuân Mậu Tuất này. Trời xanh ấy là đất nước ngẩng cao đầu vươn tới trong chiến lược của một quốc gia khởi nghiệp, hội nhập vươn tới sự giàu có. Nắng ấm ấy là kỷ cương, phép nước đang đi tới công khai, minh bạch. Là sống tử tế, làm việc tử tế. Là Đảng trong dân, dân bên Đảng như cá với nước, tất cả vì một mục tiêu tối thượng: Việt Nam phải là một quốc gia thịnh vượng, hùng cường!

Xuân Mậu Tuất

Bút ký của Đăng Quang