Phòng, chống dịch Covid-19

Đáp ứng nhanh hơn, khẩn trương hơn

- Thứ Hai, 03/08/2020, 08:24 - Chia sẻ
Theo Bộ Y tế, tình hình dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, đặc biệt là khi Đà Nẵng trải qua 4 - 5 chu kỳ lây nhiễm nên việc truy tìm F0 khó khăn hơn. Do đó, để chặn và giảm thiểu tối đa tử vong do Covid-19, đòi hỏi khả năng ứng phó nhanh hơn, khẩn trương hơn, tăng tốc truy vết để ngăn chặn dịch lây lan.

Tăng tốc truy vết

Tại Hội nghị trực tuyến Nâng cao năng lực chuyên môn cho các cơ sở khám, chữa bệnh trong công tác tiếp nhận, quản lý và điều trị Covid-19, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, ngay từ khi phát hiện ca bệnh đầu tiên (bệnh nhân số 416), Bộ Y tế đã đánh giá tình hình dịch Covid-19 lần này phức tạp hơn, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng nên đòi hỏi khả năng ứng phó khẩn trương hơn nữa.

Theo đó, ngành y tế xác định tâm dịch của Đà Nẵng ở cụm 3 bệnh viện là Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh Viện C và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Đà Nẵng, tuy nhiên phần lớn các ca bệnh đều có yếu tố liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng. Còn một số trường hợp liên quan đến cộng đồng, hiện đang tích cực được truy vết nhưng do Đà Nẵng trải qua 4 - 5 chu kỳ lây nhiễm nên việc truy tìm F0 rất khó khăn.

Theo thống kê, từ đầu tháng 7, đã có hơn 800 nghìn người đã từng đi đến Đà Nẵng và trở về các địa phương, có hơn 41 nghìn người đã đến 3 bệnh viện tại Đà Nẵng. Bộ đã yêu cầu các địa phương lập danh sách, giám sát, theo dõi tất cả đối tượng này; đồng thời gửi tin nhắn khuyến cáo, hướng dẫn những người này theo dõi sức khỏe, liên hệ với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn, giám sát và xét nghiệm phát hiện Covid-19 trong trường hợp cần thiết.

Theo Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, ngoài Đà Nẵng, Quảng Nam đang được nhận định nằm trong vùng nguy cơ rất cao và đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tại một số khu vực thì Huế, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh... cũng là những tỉnh, thành phố có nguy cơ cao về lây nhiễm Covid-19. Do đó, cần thực hiện nghiêm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn phòng lây nhiễm Covid-19 theo các quy trình, hướng dẫn của Bộ Y tế.

“Đề nghị các địa phương phải khẩn trương, chuẩn bị sẵn sàng kịch bản, làm sao phải điều tra, kiểm soát trường hợp đi về từ Đà Nẵng hoặc đến những nơi Bộ Y tế đã phát thông báo khẩn, triển khai hoạt động phòng chống dịch, yêu cầu khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm. Cùng với đó, hệ thống y tế cơ sở phải thực hiện đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát từng đối tượng, không được để sót đối tượng có liên quan đến Covid-19 tại Đà Nẵng” - Quyền Bộ trưởng nhấn mạnh.

Lối vào 3 bệnh viện ở Đà Nẵng đang bị phong tỏa  

Nguồn: ITN 

Quyết tâm cao nhất chặn dịch

Tại hội nghị, Bộ Y tế đã cập nhật toàn bộ nội dung mới, cần lưu ý trong công tác điều trị Covid-19, một số kinh nghiệm đối với điều trị tại Đà Nẵng; hướng dẫn công tác thu dung, quản lý điều trị Covid-19; cập nhật hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 (phiên bản mới, lần thứ 4); lưu ý các vấn đề điều trị Covid-19 theo phác đồ cập nhật trên tất cả khía cạnh: điều trị Covid-19, điều trị bệnh nền, điều trị dinh dưỡng, hỗ trợ và điều trị tâm lý, tư vấn hỗ trợ cho bệnh nhân.

Với quyết tâm ngăn bằng được, chặn bằng được và giảm thiểu tối đa tử vong do Covid-19 tại Đà Nẵng, Bộ Y tế đã cử những đoàn tinh nhuệ nhất, có kinh nghiệm chuyên môn cao nhất trên nhiều lĩnh vực từ điều trị, xét nghiệm, truy vết, điều tra dịch tễ, hồi sức cấp cứu, chống nhiếm khuẩn, thận nhân tạo, hỗ trợ điều trị tâm lý... thành các đội như đội xét nghiệm, đội giám sát dịch, đội điều trị vào cắm chốt tại Đà Nẵng để chỉ huy toàn bộ công tác giám sát, điều tra dịch tễ. Cũng như yêu cầu các bệnh viện cử liên tục cán bộ có chuyên môn, kinh nghiệm ở Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh... đến tăng cường cho Đà Nẵng.

Bộ Y tế cũng đã huy động và tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho đội ngũ gần 1.000 người bao gồm sinh viên trường y, nhân viên y tế, lực lượng quân đội để hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Đà Nẵng. Đặc biệt là thành lập Bộ Chỉ huy tiền phương của Bộ tại Đà Nẵng phục vụ công tác chống dịch do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn làm tổng chỉ huy để kịp thời xử lý mọi tình huống ngay tại chỗ trong công tác phòng, chống dịch của Đà Nẵng.

“Trong công tác điều trị, Bộ Y tế đã liên tục tổ chức 6 cuộc hội chẩn quốc gia trong 1 tuần qua với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực truyền nhiễm, tim mạch, hồi sức, chẩn đoán hình ảnh, thận nhân tạo... Có những cuộc hội chẩn kéo dài từ 4 - 5 giờ đồng hồ để kịp thời chia sẻ một cách khoa học, trách nhiệm trong công tác điều trị cho các bệnh nhân” - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chia sẻ.

Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Đội trưởng đội điều trị Nguyễn Trọng Khoa, 3 bệnh viện lớn của Đà Nẵng hiện đang phải phong tỏa vì Covid-19, Đà Nẵng cũng đang thực hiện nhiều kế hoạch để khoanh vùng, khống chế dịch bệnh, do đó với sự chi viện từ phương tiện, trang thiết bị, điều động những nhân lượng tốt nhất rất kịp thời từ Bộ Y tế sẽ góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng lực điều trị cho bệnh nhân. Hiện, tất cả bộ phận đang làm việc ngày đêm với quyết tâm cao nhất ngăn chặn dịch Covid-19 tại Đà Nẵng.

Nhật Phương