Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, nhận thức, tình cảm xã hội và thẩm mỹ cho trẻ em. Bởi đây là lứa tuổi có tốc độ phát triển sinh lý, thần kinh và thể chất diễn ra nhanh hơn tất cả các giai đoạn phát triển của mỗi cá nhân trong suốt cuộc đời. Theo đó, giáo dục mầm non sẽ chuẩn bị cho trẻ những kỹ năng như sự tự lập, sự kiềm chế, khả năng diễn đạt rõ ràng, đồng thời hình thành hứng thú đối với việc đến trường tiểu học, tăng khả năng sẵn sàng để bước vào cấp học giáo dục phổ thông. Theo Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Giáo dục và Đào tạo Lê Thị Kim Dung, việc được hưởng sự chăm sóc và phát triển tốt từ lứa tuổi trẻ thơ sẽ góp phần tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai của trẻ. Phát triển giáo dục mầm non, tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ là yếu tốt quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Trong đó, yếu tố then chốt và quan trọng quyết định thành công cho chất lượng của giáo dục mầm non là vai trò của đội ngũ giáo viên.
Nguồn: baobackan.org.vn
|
Chất lượng của giáo dục mầm non do đội ngũ giáo viên mầm non quyết định, họ là nhân tố trung tâm của quá trình thực hiện mục tiêu đào tạo. Vì vậy, tập trung đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý hệ thống trường mầm non là giải pháp trọng tâm nhất - GS.TS Nguyễn Đình Hương cho biết. Bởi đội ngũ giáo viên và hệ thống quản lý giáo dục mầm non là yếu tố quyết định chất lượng cùng với việc đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục mầm non. Giáo dục mầm non phải giúp trẻ phát triển trí tuệ ban đầu nên đòi hỏi giáo viên phải có trình độ, có phương pháp dạy học và tổ chức vui chơi cho trẻ phát triển toàn diện. Trong đó, hệ thống các trường sư phạm là cơ sở quan trọng để đào tạo, bồi dưỡng giáo viên. TS. Hồ Lam Hồng – Viện Nghiên cứu sư phạm, trường Đại học Sư phạm Hà Nội cũng cho rằng, cần có cơ chế tự chủ đối với các trường sư phạm, trong đó được tự chủ về chương trình đào tạo. Có như vậy, chương trình đào tạo giáo viên mầm non luôn được đổi mới để phù hợp với yêu cầu thực tiễn.
Bên cạnh việc thực hiện cách chính sách ưu đãi để thu hút, cũng như đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non nâng cao trình độ, theo nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Trần Thị Tâm Đan cần quan tâm nghiên cứu giải quyết chế độ, chính sách đối với giáo viên mầm non theo hướng tạo nguồn thu từ ngân sách đầu tư của Nhà nước kết hợp với nguồn thu từ ngân sách xã hội hóa giáo dục mầm non. Giáo viên ở các cơ sở mầm non học 2 buồi thường phải kéo dài thời gian lao động hơn 8 tiếng/ngày. Chăm sóc trẻ nhỏ tuổi đòi hỏi sự tận tâm, chu đáo, người giáo viên phải có sự kiên trì và có trình độ chuyên môn phù hợp. Do vậy, muốn nâng cao chất lượng giáo dục mầm non thì vấn đề đời sống của giáo viên và đổi mới phương pháp giáo dục, chăm sóc trẻ em là hai vấn đề phải tập trung giải quyết.
Công việc của giáo viên mầm non không đơn thuần chỉ là dạy mà còn phải nuôi. Vì vậy, để có được đội ngũ giáo viên mầm non tương xứng với yêu cầu của nghề dạy trẻ, bên cạnh việc cần những người yêu trẻ, yêu nghề, tận tâm với nghề, thì cần được đào tạo nghiêm chỉnh bảo đảm chất lượng. Cùng với đó là những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên mầm non học tập, nâng cao trình độ nhằm đáp ứng yêu cầu trong quá trình phát triển.