Đạo đức và trách nhiệm người lái xe

- Chủ Nhật, 28/04/2019, 11:47 - Chia sẻ
Một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông có hậu quả đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn cả nước nói chung và Đồng Nai nói riêng thời gian gần đây là việc người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ khi tham gia giao thông còn thiếu trách nhiệm trước cộng đồng, ngang nhiên vi phạm pháp luật giao thông. Nổi lên các lỗi vi phạm quy định về tốc độ của xe, phóng nhanh, vượt ẩu, nồng độ cồn vượt quá quy định hoặc sử dụng chất ma túy. Do đó, để có thể giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông, cần nâng cao hơn nữa đạo đức, trách nhiệm của người lái xe.

Đồng bộ nhiều giải pháp

Tại lễ ra quân năm An toàn giao thông 2019, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia yêu cầu các bộ, ngành, đoàn thể và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục xây dựng văn hóa giao thông cho toàn xã hội với việc đẩy mạnh hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị; kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn và thân thiện với môi trường cho mọi tầng lớp nhân dân.

Theo Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) tỉnh Ðồng Nai là một trong những địa phương có số lượng phương tiện cơ giới đường bộ cao nhất cả nước, cộng với lưu lượng xe lưu thông trên các tuyến thuộc địa bàn tỉnh khá dày đặc. Hết quý I.2019 tổng số phương tiện cơ giới quản lý trên địa bàn tỉnh gần 132.000 xe ô tô và trên 2.100.000 mô tô, xe máy. Hiện toàn tỉnh có khoảng 300 doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa với gần 4.500 tài xế cùng hàng nghìn đầu xe các loại. Để giảm thiểu tai nạn giao thông, các ngành chức năng và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao đạo đức người lái xe. Trong đó, việc tuyển chọn, đào tạo lái xe, phụ xe cũng như bảo đảm an toàn cho xe vận tải rất cần được quan tâm vì loại phương tiện này chuyên chở nhiều người hoặc hàng hóa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh cho rằng, việc nâng cao đạo đức nghề lái xe là yêu cầu bắt buộc để xây dựng văn hóa giao thông. Đây cũng là yếu tố quan trọng bảo đảm an toàn giao thông cho mọi người dân khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe phải được tăng cường kiểm tra, giám sát và chấn chỉnh theo đúng quy định.

Xác định việc xây dựng văn hóa giao thông là rất cần thiết và phải bắt nguồn từ ý thức của người tham gia giao thông, trong đó đội ngũ lái xe, phụ xe là lực lượng rất quan trọng, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Minh (huyện Nhơn Trạch) Nguyễn Quang Hiệp cho biết, với gần 100 đầu xe vận tải các loại, đa số xe container, đơn vị rất chú trọng tập huấn nâng cao ý thức, đạo đức của người lái xe. Hiện 100% xe của công ty đã gắn thiết bị giám sát hành trình, giúp cho công việc giám sát, quản lý hoạt động xe vận tải các loại được thuận tiện, bảo đảm an toàn hơn.

Chủ nhiệm Hợp tác xã dịch vụ vận tải Phương Lâm (huyện Tân Phú) Nguyễn Đức Dục cũng cho rằng, để xây dựng văn hóa giao thông phải bắt nguồn từ việc giáo dục, bồi dưỡng đội ngũ lái xe. “Hiện nay, 350 tài xế và phụ xe của hợp tác xã đều được tuyển lựa kỹ từ khi nộp hồ sơ xin việc. Sau khi được nhận hồ sơ, lái xe có 15 ngày tập huấn, học tập kinh nghiệm, kỹ năng điều khiển phương tiện an toàn, thái độ phục vụ hành khách... Chưa kể, nhằm kiểm soát chặt chẽ đội ngũ lái xe, hợp tác xã cũng có bộ phận riêng theo dõi và xử lý vi phạm của các tài xế. Từ đó đã hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp xe của đơn vị vi phạm pháp luật về giao thông, gây tai nạn hoặc có thái độ thiếu tôn trọng khách hàng” - ông Dục cho biết.

Thay đổi tư tưởng và cách nhìn

Để bảo đảm an toàn giao thông trong hoạt động vận tải, hàng năm Sở GTVT tỉnh Đồng Nai đều tổ chức cho các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải ký cam kết với ngành giao thông và cảnh sát giao thông tỉnh. Sau khi ký cam kết, chủ doanh nghiệp triển khai nội dung ký kết đến từng lái xe, phụ xe, nhân viên phục vụ. Chủ doanh nghiệp còn phải thành lập các tổ an toàn giao thông nhằm giám sát thông tin từ thiết bị giám sát hành trình trang bị cho các phương tiện hoạt động để kiểm tra, giám sát và xử lý kịp thời.

Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai Dương Văn Ðông cho hay, từ năm 2012 đến nay, hàng năm Đồng Nai đều tổ chức trao giải thưởng Lái xe an toàn; Doanh nghiệp vận tải an toàn. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa của ngành GTVT nhằm nâng cao ý thức của người lái xe cũng như chủ doanh nghiệp vận tải. Để đoạt được giải thưởng này, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải tăng cường giáo dục đạo đức cho người lái xe, nhân viên phục vụ. Doanh nghiệp cần bảo đảm 100% phương tiện còn niên hạn sử dụng, không bố trí tài xế lái xe liên tục quá 4 giờ và thời gian lái xe trong ngày không quá 10 giờ... Sau nhiều năm triển khai thực hiện, giải thưởng ngày càng thu hút sự quan tâm của các đơn vị vận tải và lái xe, cũng như dần thay đổi tư tưởng và cách nhìn của xã hội đối với nghề lái xe, động viên, khích lệ tinh thần các tài xế trong quá trình hoạt động kinh doanh vận tải, góp phần tạo môi trường giao thông an toàn và văn minh.

Nguyễn Thúy