Đánh thức du lịch Hang Kia, Pà Cò

- Thứ Ba, 30/07/2019, 07:32 - Chia sẻ
Hang Kia và Pà Cò từng là điểm nóng về ma túy nơi cửa ngõ vùng Tây Bắc, tuy nhiên những năm gần đây vùng đất này đã “hồi sinh” nhờ người dân địa phương bắt đầu biết và “tập” làm du lịch. Mới đây, tỉnh Hòa Bình đã tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch vào 2 xã này.

Đánh thức tiềm năng

Hai xã Hang Kia và Pà Cò nằm ở độ cao 1.200m so với mực nước biển, cách trung tâm huyện Mai Châu khoảng 30km, trên cùng một trục đường, với 99% dân số là người Mông. Những năm qua, huyện Mai Châu đã phát triển mô hình du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng, chủ yếu tại các địa danh như bản Lác, Poom Coọng, Pà Cò, Hang Kia. Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình Bùi Văn Tỉnh cho biết, hai xã Hang Kia và Pà Cò là điểm đến còn hoang sơ, mang nét văn hóa đặc trưng của người Mông với khí hậu mát mẻ quanh năm. “Nhất là mùa hè, nhiệt độ ngoài trời tại đây cao nhất chỉ ở mức 30,5 độ C, rất thích hợp với các hoạt động du lịch ngoài trời”, ông Tỉnh nói.


Một số doanh nghiệp, nhà đầu tư ký kết thỏa thuận ghi nhớ hợp tác

“Thời gian tới, Tổng cục Du lịch sẽ trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Chương trình Hành động quốc gia một số nội dung nhằm giúp hai xã Hang Kia, Pà Cò phát triển du lịch. Bên cạnh đó, phối hợp cùng các doanh nghiệp lữ hành tổ chức các đoàn khảo sát, xây dựng tour đưa khách đến Hang Kia, Pà Cò, đồng thời mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho người dân địa phương để nâng cao chất lượng điểm đến”.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung

Theo nhận định của các chuyên gia du lịch, việc phát triển du lịch tại khu vực này sẽ mang lại điểm đến mới cho du khách, cải thiện đời sống của đồng bào dân tộc vốn dựa hoàn toàn vào nông nghiệp. Hang Kia, Pà Cò được biết đến với nghề dệt thổ cẩm nổi tiếng, đã khẳng định thương hiệu ở thị trường trong nước và quốc tế. Ẩm thực của người Mông cũng là nét độc đáo với rượu ngô, thắng cố, bánh dày, mèn mén, rau cải mèo…

Ngoài ra, tại đây còn có nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, những con đường quanh co, uốn lượn men theo triền núi; những vườn mận, vườn đào, đồi chè xanh ngút ngàn tầm mắt hay chợ phiên rực rỡ sắc màu của đồng bào Mông. Khung cảnh nên thơ của núi rừng, không khí sạch, không gian tĩnh lặng hòa cùng nhịp sống bình yên của những bản làng nhỏ giữa lưng chừng núi tạo sức hút du khách khám phá, trải nghiệm.

Câu chuyện buồn về ma túy đã dần vào dĩ vãng. Vài năm trở lại đây, Hang Kia và Pà Cò là điểm đến yêu thích của khách du lịch nước ngoài, đặc biệt là khách châu Âu, chiếm gần một nửa tổng lượng khách quốc tế đến Hòa Bình. Năm 2018 có hơn 300 nghìn khách quốc tế đến Hang Kia, Pà Cò. 6 tháng đầu năm 2019 số khách đến đây đã lên tới hơn 200 nghìn. Hiện tại Pà Cò đã xây dựng được 4 homestay, còn Hang Kia có 2 cơ sở. Tất cả những homestay này đều do người dân tự phát triển. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng du lịch là hướng đi mới cho người dân và chính quyền trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

“Trải chiếu hoa” mời nhà đầu tư

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch tại hai xã Hang Kia, Pà Cò do tỉnh Hòa Bình tổ chức ngày 26.7 vừa qua, một số doanh nghiệp đã ký thỏa thuận ghi nhớ hợp tác phát triển du lịch. Các doanh nghiệp đánh giá cao tiềm năng cùng dư địa để đầu tư, phát triển du lịch tại Hòa Bình nói chung và Hang Kia, Pà Cò nói riêng.

Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC Hương Trần Kiều Dung cho biết, FLC đã và đang đầu tư về du lịch tại một số địa danh của Hòa Bình. “Hang Kia, Pà Cò có khá nhiều ưu điểm để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế như cảnh quan thiên nhiên, khí hậu trong lành, mát mẻ, đặc biệt là những giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào Mông. Thời gian tới, FLC sẽ nghiên cứu, xem xét để có những dự án đầu tư cụ thể, phù hợp, tương xứng với tiềm năng của hai địa danh Hang Kia, Pà Cò”.

Một đơn vị xây dựng đã đăng ký xin khảo sát, đầu tư hai khu nghỉ dưỡng. Cụ thể là khu nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp tại bản Chà Đáy, xã Pà Cò, diện tích 30ha với số vốn 110 tỷ đồng và khu du lịch sinh thái Cổng Trời rộng 20ha ở xã Hang Kia với số vốn 95 tỷ đồng.

Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình Bùi Văn Tỉnh khẳng định, địa phương sẽ đồng hành và tạo mọi điều kiện về cơ chế, chính sách để các nhà đầu tư yên tâm. “Hòa Bình cũng sẵn sàng đầu tư xây dựng hạ tầng tốt hơn khi các nhà đầu tư quan tâm, nghiên cứu, xem xét đầu tư vào Hang Kia, Pà Cò nhằm phát triển du lịch”.

Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình tin tưởng, với việc phát triển du lịch, cuộc sống của người dân nơi đây sẽ được cải thiện. “Trước kia, Hang Kia và Pà Cò được coi là “vùng nóng”, khi làm du lịch tốt thì đây sẽ là “vùng mát”, kể cả về an ninh trật tự. Các nhà đầu tư đến đây không chỉ để sinh lợi nhuận, mà còn chia sẻ khó khăn với người dân. Tôi cho đó là nghĩa cử cao đẹp”, ông Tỉnh cho biết.

Cùng với dự định phát triển du lịch nghỉ dưỡng sinh thái thời gian tới, hiện tại, chính quyền địa phương đã hỗ trợ 4 hộ dân tộc Mông kinh doanh dịch vụ homestay, mỗi hộ 25 triệu đồng. Anh Phàng A Páo (Chà Đáy, Pà Cò) chia sẻ, gia đình anh làm homestay được hơn một năm nay, đa phần đón khách Việt đến lưu trú vào dịp cuối tuần. Những trải nghiệm được du khách yêu thích là vẽ giấy sáp ong, cùng người dân làm giấy dó, tham quan vườn mận, vườn đào và đồi chè trong xã. “Rất vui là khách du lịch hài lòng với các sản phẩm của chúng tôi. Mong rằng khi những dự án du lịch tại đây hoàn thiện, chúng tôi sẽ có thêm nhiều sản phẩm để tăng lựa chọn cho du khách”.

Hà Linh