Quận Hai Bà Trưng:

Dành hơn 600 tỷ đồng để xây dựng, mở rộng trường lớp

- Thứ Sáu, 05/04/2019, 08:32 - Chia sẻ
Do là quận lõi của nội thành nên quận Hai Bà Trưng gặp rất nhiều khó khăn trong việc mở rộng quỹ đất, tăng diện tích của các cơ sở giáo dục. Thế nhưng, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, công tác giáo dục đào tạo trên địa bàn quận ngày càng phát triển mạnh về quy mô với 104 trường và 88 nhóm lớp mầm non độc lập tư thục, trong đó đã có 41/64 trường công lập đạt chuẩn quốc gia (đạt 64%).

Xây mới, mở rộng trường học tại các khu đông dân cư

Đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học trong các trường công lập và việc đầu tư xây dựng trường học tại các khu đô thị trên địa bàn từ năm 2016 đến nay, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Vũ Văn Hoạt cho biết: Trên cơ sở công tác lập và thực hiện quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông đã được phê duyệt, UBND quận đã chỉ đạo, giao các phòng ban chuyên môn liên quan tham mưu UBND quận triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến độ và hiệu quả. “Từ năm 2016 đến nay, UBND quận đã triển khai công tác đầu tư cơ sở vật chất trường lớp nhằm đáp ứng nhu cầu giáo dục trên địa bàn quận với tổng số 25 dự án xây dựng, mở rộng, cải tạo, sửa chữa trường lớp với tổng số vốn đầu tư khoảng 638 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản, đề thực hiện đầu tư xây mới, cải tạo sửa chữa, mở rộng các dự án trường học. Hiện nay, UBND quận đang chuẩn bị đầu tư đối với 14 dự án với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 244 tỷ đồng, dự kiến triển khai trong năm 2020” - Phó Chủ tịch UBND quận thông tin thêm.


Đoàn giám sát kiểm tra quy trình chia thực phẩm tại bếp ăn Trường Tiểu học Lương Yên
Ảnh: P.Long

Theo lãnh đạo quận Hai Bà Trưng, từ nay đến 2020, quận sẽ có chủ trương dành kinh phí và quỹ đất để đầu tư xây mới, mở rộng một số trường, bảo đảm cơ sở vật chất, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó sẽ tập trung vào những phường đông dân cư và có nhiều nhà cung cư tại phường Vĩnh Tuy, Minh Khai… Còn theo quy hoạch trường học đến năm 2030, quận sẽ giữ nguyên hiện trạng 12 trường, xây mới 4 trường, đề xuất ngoài quy hoạch 59 điểm trường.

Riêng đối với chỉ tiêu công nhận mới và công nhận lại trường đạt chuẩn, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo UBND quận Trần Lưu Hoa cho rằng để đạt mục tiêu trên, quận xác định cần tăng cường mở rộng, cải tạo, xây mới theo hướng chuẩn, hiện đại hóa trường, lớp để tăng quy mô, mạng lưới đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh trên địa bàn quận.

Về những khó khăn của quận, ông Vũ Văn Hoạt cho biết trên địa bàn vẫn còn 8 trường mầm non công lập có địa điểm lẻ. “Mặc dù các trường đã được đầu tư cơ sở vật chất nhưng do địa điểm phân tán nên công tác quản lý đội ngũ gặp nhiều khó khăn, khiến cho quá trình đầu tư tốn kém. Vì thế, quận rất mong được thành phố tạo điều kiện tiếp tục quy hoạch mạng lưới trường lớp và quy đổi địa điểm lẻ tại các trường học” - ông Vũ Văn Hoạt kiến nghị.
 
Cần tầm nhìn dài hạn trong việc quy hoạch trường học

Qua khảo sát thực tế tại một số trường trên địa bàn quận, đoàn giám sát Ban VH-XH  đánh giá cao UBND quận Hai Bà Trưng trong những năm qua đã rất quan tâm đầu tư cho lĩnh vực giáo dục đào tạo, khắc phục những khó khăn để nâng cao chất lượng giáo dục. Đoàn giám sát cũng ghi nhận những nỗ lực của quận khi đặt ra mục tiêu đến năm 2020 có 2 trường chất lượng cao và 70% trường đạt chuẩn quốc gia mặc dù các trường trên địa bàn vẫn đang gặp khó trong việc mở rộng quỹ đất, tăng diện tích của các cơ sở giáo dục.

Theo Phó Trưởng Ban VH-XH Nguyễn Quang Thắng, việc hoàn thiện mạng lưới trường học phù hợp thực tế rất quan trọng với những quận nội đô, nên quận cần đề ra tầm nhìn dài hạn đến năm 2030, 2045; đồng thời rà soát kỹ để thực hiện tốt kế hoạch sử dụng đất bảo đảm đất cho các cơ sở giáo dục. Trong đầu tư cơ sở vật chất, quận cần quan tâm khu vực bếp ăn, bảo đảm bán trú trong các trường mầm non, nhất là khu nhà vệ sinh bởi chủ trương của thành phố hiện nay là hướng tới có nhiều nhà vệ sinh thân thiện trong trường học. Đồng thời, quận cần quan tâm ngân sách địa phương đảm bảo định mức chi cho các cấp học theo đúng nghị quyết HĐND thành phố. Về kiến nghị 8 điểm trường mầm non công lập có địa điểm lẻ, đoàn giám sát đề nghị UBND quận cần chủ động rà soát để đề xuất khắc phục, hướng tới năm 2020 từng bước xóa bỏ những tồn tại này.

PHI LONG