Nhịp cầu

Dân khổ vì nhà sụt lún

- Thứ Hai, 08/04/2019, 08:10 - Chia sẻ
Những ngày gần đây, hơn 80 ngôi nhà liền kề tại Dự án khu đô thị (KĐT) Văn Phú, phường Phú La (quận Hà Đông, Hà Nội) có hiện tượng sụt lún, nứt nẻ, nấm mốc và xuống cấp nghiêm trọng. Người dân sống ở đây không khỏi lo lắng vì tình trạng này đang đe dọa trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng và cuộc sống hàng ngày của họ.

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngôi nhà sang trọng ở KĐT Văn Phú hiện nay dưới chân móng xuất hiện những vết hở lớn, tường nhà bị bong tróc và nứt nẻ, có những vết vứt rộng đến hơn 10cm, có thể đưa cả cánh tay người lớn qua. Có những căn nhà, vết nứt chạy dài từ tầng 3 cho đến tầng 1. Nhiều gia đình phải dùng băng dính, khăn, bìa các tông che những vết nứt để tránh ruồi muỗi, tránh ánh nắng, khói bụi từ bên ngoài bay vào nhà. Hầu hết những căn nhà biệt thự liền kề ở đây đều được đầu tư rất nhiều tiền, nhưng hiện nay nhiều ngôi nhà sụt lún với độ lún từ 20 đến 30cm, nhiều hệ thống thoát nước thiếu nắp đậy, vỉa hè bong tróc, hầu như hệ thống bậc tam cấp của các ngôi nhà đều bị “hở hàm ếch”. Tình trạng này vẫn đang tiếp tục diễn biến theo chiều hướng nghiêm trọng hơn.

Người dân KĐT Văn Phú phản ánh, tình trạng sụt lún nhà xuất hiện từ sau khi thi công hạ ngầm đường dây điện 110KV trên con đường 24m chạy dọc theo vị trí của 80 căn nhà nêu trên. Ông Nguyễn Văn Long (KĐT Văn Phú) cho biết, tháng 1.2018, Công ty cổ phần đầu tư Trung Việt hạ đường cáp ngầm trên tuyến đường 24m. Trong quá trình thi công đào con đường này, với độ sâu 3m, chiều rộng 3m, làm cho toàn bộ nền của KĐT Văn Phú đều bị sụt lún, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhà cửa của người dân. Nếu cứ tiếp tục sụt lún nữa thì tính mạng người dân sẽ bị đe dọa. Ông Long bức xúc: “Việc đào đường, hạ ngầm cáp điện, chúng tôi chỉ được thông báo vào chiều hôm trước, sáng hôm sau họ đã triển khai ngay. Không hề có một tổ chức, cá nhân nào đến hỏi han, khảo sát mức độ ảnh hưởng đối với nhà dân trước khi thi công”.

Cũng như ông Long, bà Nguyễn Thị Thanh Tỵ cũng vô cùng hoang mang, lo sợ “tử thần” sẽ ghé thăm bất cứ lúc nào. Bể nước của gia đình bà Tỵ nay cũng đã sụt lún tới 15cm, lúc nào nước cũng chảy lênh láng khắp nơi và tiền nước mỗi tháng từ hơn 100 nghìn đồng nay đã tăng lên tới 600 nghìn đồng. Đáng nói, từ tháng 3.2018 đến nay, 80 hộ gia đình này đã cùng ký đơn gửi tới UBND phường Phú La và Đội Thanh tra xây dựng quận Hà Đông đề nghị xem xét, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm tình trạng lún nứt, hư hại nhà cửa. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được trả lời và có phương án giải quyết thỏa đáng.

Được biết, sau khi có đơn thư phản ánh của người dân, lãnh đạo UBND phường Phú La và quận Hà Đông đã tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp giữa người dân với chủ đầu tư thi công dự án hạ ngầm đường điện 110kV là Công ty Trung Việt. Theo đó, Công ty này đã thuê 1 đơn vị tư vấn để xác định nguyên nhân lún nứt. Tuy nhiên, kết quả công ty này đưa ra là “Việc lún nứt nhà dân có nhiều nguyên nhân, nhưng quan trọng nhất là do nền đất khu vực này rất yếu. Quá trình thi công, cộng thêm tác động của đầm rung khiến việc lún nứt xảy ra nhanh hơn”. Trước câu trả lời của Công ty Trung Việt, người dân không đồng tình và đã có phản ứng. Do đó, công ty này đề nghị người dân tự đi thuê đơn vị tư vấn, họ sẽ đền bù và trả tiền thuê nếu chứng minh được việc lún nứt là do thi công hạ ngầm đường điện cao thế. Mức phí thuê tư vấn khoảng nửa tỷ đồng và sẽ phải chờ trong 6 tháng mới có kết quả. Như vậy, người dân đang là người chịu thiệt hại lại tiếp tục phải tự mình bỏ thời gian, bỏ một khoản tiền không nhỏ để đi tìm nguyên nhân, tự tìm ra người chịu trách nhiệm?

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng sụt lún, nứt nhà dân tại KĐT Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội hiện chưa có kết luận chính xác. Người dân mong các cấp chính quyền cần sớm vào cuộc để chỉ rõ nguyên nhân, có câu trả lời và đền bù xứng đáng để người dân sớm thoát khỏi cảnh sống trong hoang mang, lo sợ, tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Bảo Ngân