Đánh giá kết quả Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XIV:

Dân chủ, trách nhiệm, thỏa đáng, linh hoạt

- Thứ Tư, 17/07/2019, 08:15 - Chia sẻ
Đánh giá kết quả Kỳ họp thứ Bảy tại Phiên họp sáng 16.7 của UBTVQH, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhận định, đây là kỳ họp dân chủ, trách nhiệm, thỏa đáng và linh hoạt. Tuy là kỳ họp ngắn nhất từ đầu nhiệm kỳ QH Khóa XIV đến nay, nhưng QH vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra, bảo đảm kết quả theo yêu cầu, được cử tri, ĐBQH, bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Minh bạch, tiết kiệm thời gian, chi phí

Lần đầu tiên trong Phiên họp đánh giá tổng kết kỳ họp, Chính phủ có báo cáo về công tác chuẩn bị Kỳ họp thứ Bảy, từ nội dung, tài liệu, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm an ninh, an toàn kỳ họp. Đây là một trong những đổi mới của QH, bởi lẽ, như Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định nhận định, việc rút kinh nghiệm tổ chức kỳ họp mà chỉ “độc” mỗi QH sẽ là hạn chế, nếu có Chính phủ rút kinh nghiệm sẽ tốt hơn cho kỳ họp tới.

Có thể thấy, Kỳ họp thứ Bảy hiện đang là kỳ họp ngắn nhất từ đầu nhiệm kỳ Khóa XIV đến nay, song, các Ủy viên UBTVQH khẳng định, chúng ta đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra, bảo đảm kết quả theo yêu cầu, được cử tri, ĐBQH, bạn bè quốc tế đánh giá cao.


Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc phát biểu tại phiên họp 
Ảnh: Quang Khánh

Xét về công tác lập pháp, theo Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, chúng ta đã xây dựng luật bám sát chủ trương, đường lối phát triển của đất nước trong thời kỳ hội nhập. Rất nhiều luật quan trọng đang bàn ở hội trường thì ngoài dư luận, cử tri và nhân dân cũng tham gia như Luật Giáo dục sửa đổi, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Nhiều tranh cãi, nhiều ý kiến khác nhau, song cuối cùng, sau khi tiếp thu ý kiến nhân dân, ý kiến của các ĐBQH thì những dự án luật được chỉnh lý thông qua đều đạt từ 80 - 100%, thể hiện một QH làm việc rất dân chủ, cởi mở, biết lắng nghe và tiếp thu.

Trong công tác giám sát chuyên đề, QH đã chọn đúng, trúng những nội dung mà Đảng, Nhà nước và nhân dân quan tâm; ban hành được nghị quyết để tiếp tục làm tốt hơn những việc cần làm và khắc phục ngay những việc làm chưa tốt. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn cũng khẳng định được hiệu quả, hiệu lực, ngày càng thực chất hơn. Nhiều ý kiến chất vấn rất xác đáng. Cũng có ý kiến cho rằng, chúng ta có nhiều vấn đề bức xúc hơn nhưng lại không chọn, như ngành công thương, ngành giáo dục. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân lý giải thêm, chúng ta đã bàn giữa Chính phủ, Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Đảng đoàn xin ý kiến ĐBQH với mong muốn tất cả các bộ trưởng đều được xuất hiện, đăng đàn để thể hiện năng lực điều hành của mình trước QH. Vì thế, kết hợp rất nhiều yếu tố để chọn vấn đề và người trả lời chất vấn theo hướng thể hiện hình ảnh của các thành viên Chính phủ trước QH đa dạng, phong phú hơn. Tuy nhiên, tiêu chí đầu tiên vẫn là những vấn đề mà cử tri, ĐBQH mong muốn được chất vấn, được nghe trả lời chất vấn.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định dành nhiều đánh giá tích cực cho công tác điều hành linh hoạt, chủ động, không áp đặt, không cứng nhắc của Đoàn Chủ tịch. Linh hoạt vì công việc, nhưng vẫn giữ được kỷ cương. Minh chứng là có những buổi họp cả trưa, cả tối mà cả Chủ tịch QH, Phó Chủ tịch QH, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ phải ngồi với nhau bàn về công việc. Nếu nói là do quy chế thì không đúng, quy chế là ngày 20 QH khai mạc kỳ họp mà ngày 30 Chính phủ mới gửi tài liệu đến thì QH có quyền không xem, nhưng vì vấn đề thực tiễn đặt ra, chúng ta vẫn đoàn kết, phối hợp rất tốt để cùng giải quyết.

Ở góc độ là cơ quan phối hợp chuẩn bị Kỳ họp thứ Bảy, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nêu rõ, đây là kỳ họp thành công trên nhiều phương diện, từ nội dung, chương trình kỳ họp đều chuẩn bị rất nghiêm túc, công phu và khoa học. Một kỳ họp ứng dụng tiến bộ công nghệ thông tin - QH điện tử vừa minh bạch, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí, đồng thời, cũng tạo thuận lợi cho các ĐBQH, các thành viên Chính phủ, Văn phòng Chính phủ tiếp cận tài liệu dễ dàng hơn.

Tóm tắt lại, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, kỳ họp “dân chủ, trách nhiệm, thuyết phục, thỏa đáng, linh hoạt”.

Kỷ luật, kỷ cương phải nghiêm hơn

Đánh giá tổng kết kỳ họp nào cũng phải chỉ rõ những hạn chế, nguyên nhân và rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu đặt vấn đề là, liệu chỉ ra rồi, Kỳ họp thứ Tám tới có lặp lại những vấn đề đã nói hôm nay không? Để chuyển biến thực sự, cải cách đổi mới mạnh mẽ hơn nữa phải làm thế nào?

Cho rằng cách làm báo cáo của chúng ta đang “hồng” quá, nhất là tình hình đất nước, xã hội bao chuyện đang diễn ra, có những vấn đề nóng, nhưng báo cáo vẫn êm ả, lạc quan, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu kỳ vọng, ngoài việc điểm lại những công việc đã làm, phải đánh giá được Kỳ họp thứ Bảy đã đóng góp gì cho sự phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, đối ngoại; có những vấn đề gì nổi bật hơn so với giai đoạn trước, nhất là khi, Kỳ họp thứ Bảy rất quan trọng, diễn ra trong bối cảnh chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ 5 năm (2016 - 2021) và chuẩn bị Đại hội đảng các cấp.

Đi sâu vào công tác giám sát chất vấn, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu ghi nhận những cải tiến, đổi mới, nhưng phải làm sao khi thấy rõ bất cập, hạn chế, cũng phải có tác động, để thấy được đúng là QH đang chuyển mình cùng với dân, đang nói tiếng nói của dân. Tương tự, công tác lập pháp, dù ban hành nhiều luật, nhưng chúng ta chưa ưu tiên cho cái cuộc sống đòi hỏi, bức xúc mà vẫn làm theo chương trình, cái gì dễ làm trước. Những vấn đề lớn như đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước, cổ phần hóa, đất đai… Chính phủ vẫn xin lùi, cuối cùng QH phải quyết là đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020. Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu nhấn mạnh, những gì cuộc sống đòi hỏi phải làm mạnh mẽ và thực chất.

Một vấn đề triền miên kéo dài qua nhiều kỳ họp đó là tình trạng chậm gửi tài liệu. Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc thẳng thắn, QH nhắc mãi, đôn đốc mãi rồi nhưng chưa khắc phục được. Thậm chí đại biểu về dự họp mới được phát tài liệu nên không có đủ thời gian nghiên cứu. Bên cạnh đó, một số Ủy viên UBTVQH cũng thẳng thắn nhìn vào tình trạng ĐBQH đi họp vắng mặt nhiều. Việc vắng mặt phải xét xem lý do có chính đáng hay không chứ không nên để ĐBQH quên đi nghĩa vụ của mình.

Tiếp thu từ các ý kiến của UBTVQH, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đặc biệt nhắc nhở, kỳ họp tới, kỷ luật, kỷ cương phải nghiêm hơn. 

Anh Thảo