Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh Đỗ Thị Lan:

Đặc biệt quan tâm, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc

- Chủ Nhật, 12/05/2019, 08:37 - Chia sẻ
Phát triển thị trường lao động và thực hiện chính sách pháp luật về lao động luôn nhận được sự quan tâm sát sao của Đảng, Nhà nước, QH và các địa phương, trong đó, có Quảng Ninh. Để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, QH Khóa XIV, mới đây, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH cũng đã tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cũng như cả nước. Trong chương trình làm việc, Bộ trưởng Bộ LĐ, TB - XH cũng đã trực tiếp báo cáo trước Ủy ban tình hình thực hiện chính sách pháp luật về lao động cũng như phát triển thị trường lao động.

Qua đánh giá toàn diện, có thể thấy tình hình thực hiện chính sách pháp luật về lao động, công đoàn thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Việc tạo ra hành lang pháp lý chặt chẽ đã tạo điều kiện quan trọng cho việc hình thành và phát triển thị trường lao động, góp phần chuyển đổi cơ cấu lao động; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực từng bước đáp ứng nhu cầu của thị trường, doanh nghiệp… Dẫu vậy, trong quá trình phát triển và hội nhập quốc tế, cùng với việc hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hệ thống chính sách, pháp luật về lao động của nước ta cũng luôn đứng trước các yêu cầu đổi mới, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Thực tế tại Quảng Ninh cũng cho thấy, việc phát triển thị trường lao động, đào tạo lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hiện cũng đang gặp nhiều thách thức. Tỷ lệ lao động không biết chữ, là người dân tộc thiểu số cao cũng đặt ra những đòi hỏi về chính sách hỗ trợ, ưu đãi sao cho hợp lý…

Có thể thấy, thực hiện chính sách, pháp luật về lao động và công đoàn luôn là mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan, đơn vị và người lao động thuộc các ngành nghề nói riêng và cả xã hội nói chung. Thông qua cuộc TXCT chuyên đề về chính sách pháp luật lao động và công đoàn này, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh đã ghi nhận được nhiều ý kiến thiết thực liên quan đến đến việc điều chỉnh mức đóng BHXH và mức thu nhập chịu thuế đối với một số ngành lao động đặc thù, nặng nhọc và độc hại; vấn đề tiền lương, hợp đồng lao động, giờ làm thêm, đình công, trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc; phương án tăng tuổi nghỉ hưu... Đây là những nội dung hết sức hữu ích được gửi đến từ chính tâm huyết của mỗi cử tri là đại diện cho cán bộ công đoàn, chủ doanh nghiệp và công nhân lao động tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

Với trách nhiệm mà cử tri đã giao phó, chúng tôi sẽ tổng hợp đầy đủ để chuyển tải đến với QH, Chính phủ và các cơ quan liên quan nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật liên quan, tạo điều kiện để người lao động nâng cao chất lượng cuộc sống; để tổ chức công đoàn phát huy hơn nữa vị trí, vai trò, chức năng đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

PHONG NAM