Đà Nẵng đồng lòng đẩy lùi đại dịch Covid-19

- Thứ Năm, 30/07/2020, 08:55 - Chia sẻ
Ngày thứ 2 thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, công tác phòng chống dịch Covid-19 của Đà Nẵng cam go hơn khi sáng 29.7 ghi nhận thêm 8 ca nhiễm bệnh. Tuy nhiên, Đà Nẵng đồng lòng, cùng với sự “tiếp lửa” của cả nước quyết tâm đẩy lùi đại dịch.

Ở tâm dịch

Ghi nhận của phóng viên trong ngày 29.7, người dân TP Đà Nẵng chấp hành rất nghiêm túc lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Hàng quán, cơ sở kinh doanh đều đóng cửa, trừ những địa chỉ được phép mở. Thậm chí, hầu hết nhà dân cũng khóa cổng, ai ở nhà nấy với tinh thần cao nhất phòng, chống dịch bệnh. Vì thế, phố phường Đà Nẵng trở nên vắng lặng, thưa thớt bóng người, xe cộ lưu thông.

“Nóng” nhất ở tâm dịch Đà Nẵng là khu vực cách ly, phong tỏa tại Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C (Bộ Công an), Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng, cùng các tuyến đường quanh 3 bệnh viện này. Tại các chốt chặn quanh khu vực phong tỏa, lực lượng chức năng thay nhau canh gác 24/24, với mệnh lệnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Bên cạnh công việc canh gác, bảo đảm an ninh trật tự, lực lượng công an còn phụ giúp công tác tiếp tế lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho khu phong tỏa.

Tại chốt ngã ba đường Hải Phòng - Ngô Gia Tự, lực lượng chức năng liên tục tiếp nhận những chuyến hàng phục vụ công tác phòng, chống Covid-19. Trong số này, có nhiều chuyến hàng của người dân, nhà hảo tâm quyên góp mang đến ủng hộ y/bác sĩ, nhân viên y tế đang ở tuyến đầu chống dịch. Hàng hóa được tập kết, sau đó vận chuyển bằng xe của bệnh viện đưa vào trong. Nhân viên y tế làm nhiệm vụ đều mang đồ bảo hộ.

Hình ảnh từ bên trong các bệnh viện cách ly được nhân viên y tế ghi lại cho biết, cường độ làm việc của đội ngũ y/bác sĩ rất khẩn trương, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Thạc sĩ - Bác sĩ Đặng Văn Trí (Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Bệnh viện C Đà Nẵng) chia sẻ trên trang cá nhân: “Tất cả chúng tôi đều làm việc gần như 24/24 giờ để sắp đặt và tái thiết môi trường làm việc mới, khắc nghiệt hơn. Đôi lúc cảm thấy “mất nhịp sinh học” và thoáng quên thứ ngày. Nhất là cuối tuần vừa rồi, hầu như chẳng ai để ý đó là dịp weekend (cuối tuần) của gia đình. Tất cả đều lao vào công việc, với những bữa ăn quá bữa và vội vàng…”.  

Ông Đặng Duy Trai, Tổ phó Tổ 43, nhà ở đường Hải Phòng, phường Thạch Thang, quận Hải Châu cho biết, nhà trong diện phong tỏa nên bản thân ông phải bình tĩnh để bảo vệ bản thân, gia đình và góp phần bảo vệ xã hội. “Tôi luôn khuyến khích bà con bình tĩnh, không nên nóng nảy, bức xúc để cùng chính quyền thực hiện tốt việc phòng chống, sớm đẩy lùi đại dịch Covid-19”, ông Trai nói.

Chị Hoàng Thị Bích Viễn (cũng ở đường Hải Phòng) chia sẻ: “Qua đợt Covid-19 đầu tiên Nhà nước và nhân dân đã chống dịch rất tốt, hy vọng lần này chúng ta cũng làm tốt. Gia đình chúng tôi nằm trong khu vực bị phong tỏa nên có chuẩn bị lương thực, thực phẩm đầy đủ. Chúng tôi biết rằng, Nhà nước cũng sẽ tập trung hỗ trợ cho những khu vực bị phong tỏa”.

Nhân viên y tế tiếp nhận hàng hóa vào tiếp tế khu vực phong tỏa  

Ảnh: Quang Hải 

Chung sức đẩy lùi Covid-19

Tính đến cuối chiều 29.7, Đà Nẵng ghi nhận 27 ca dương tính với Covid-19. Trong đó, 2 ca bệnh nặng gồm bệnh nhân 436, 438 đã chuyển ra điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Sở Y tế Đà Nẵng cho hay, từ ngày 25.7 đến chiều 29.7, ngành chức năng đã xác định được 6.665 đối tượng F1, 1.178 đối tượng F2 liên quan đến các trường hợp nhiễm SAR-CoV-2; cách ly 3.127 trường hợp tại khu cách ly tập trung, trung tâm y tế quận huyện, tại nơi lưu trú, tại nhà. Tổng số mẫu xét nghiệm đã thực hiện từ 25.7 đến nay là 3.556 mẫu, trong đó có 27 mẫu dương tính.

Với lời kêu gọi “Hãy sẵn sàng hành động vì TP Đà Nẵng thân yêu”, chỉ sau 1 ngày phát động, chương trình “Tình nguyện sẵn sàng ứng phó với tình huống mới của dịch bệnh, hỗ trợ thành phố chống dịch Covid-19” do Thành đoàn tổ chức đã nhận được 5.205 lượt đăng ký. Ông Nguyễn Duy Thành, Trưởng ban Tuyên giáo Thành đoàn Đà Nẵng cho biết, các bạn đoàn viên thanh niên đăng ký tham gia tình nguyện đến từ tất cả quận, huyện trên địa bàn, đa phần là sinh viên.

Trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều cá nhân, tổ chức chia sẻ những câu chuyện tích cực để “tiếp lửa” cho các chiến sĩ thầm lặng nơi tuyến đầu chống dịch. Họ cũng kêu gọi quyên góp nhu yếu phẩm nhằm tiếp tế cho những người đang trong vùng phong tỏa cách ly.

Trung tá Huỳnh Đức Lâm (cán bộ Công an Đà Nẵng) đưa dòng tin: “Các y, bác sĩ, nhân viên y tế Khoa Thận, nhân tạo, Bệnh viện Đà Nẵng nơi có nhiều ca dương tính với Covid-19 đang cần dây phơi và tăng đơ. Vì thường xuyên phải mặc đồ bảo hộ nên áo quần lúc nào cũng ướt sũng mồ hôi. Thay ra không có chỗ phơi, nhỏ nhưng rất cần. Đưa lên để ai có thể giúp!”. Chỉ vài phút sau, anh Lâm cho biết đã có người xung phong đi mua và mang đồ đến bệnh viện. 

Cả nước cũng đang hướng về Đà Nẵng, chia sẻ, chung sức cùng thành phố vượt qua “cơn bão” lớn. Tại Bệnh viện Đà Nẵng hiện đang có 2 chuyên gia của Cục quản lý Khám, chữa bệnh, nhóm chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy (ê kíp điều trị bệnh nhân 91), ê kíp 11 thành viên của Bệnh viện Bạch Mai, các chuyên gia Bệnh viện Trung ương Huế hỗ trợ điều trị bệnh nhân, phòng chống dịch. “Chia lửa” cho Bệnh viện Đà Nẵng, Cục Khám chữa bệnh đã yêu cầu Bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận những bệnh nhân chạy thận nhân tạo dương tính với Covid-19 và những bệnh nhân có nhiều bệnh nền từ Bệnh viện Đà Nẵng ra điều trị/cách ly tại Cơ sở 2…

Quang Hải