Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt

Đa dạng hóa phương thức thanh toán

- Thứ Hai, 28/10/2019, 08:15 - Chia sẻ
Là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0, ngoài đẩy mạnh triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, các bệnh viện đang hướng đến đa dạng hóa phương thức thanh toán để người bệnh có nhiều kênh lựa chọn, cũng như phù hợp với điều kiện tiếp cận công nghệ.

Giảm thiểu rủi ro liên quan đến tiền mặt

Ngày 19.9.2019, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị về đẩy mạnh triển khai thanh toán viện phí, học phí không dùng tiền mặt trong ngành y tế. Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ sở y tế triển khai các phương thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt tại đơn vị, đáp ứng yêu cầu thanh toán điện tử không dùng tiền mặt của người dân trước ngày 31.12.2019. Thực hiện Chỉ thị, hiện đã có khoảng 30 bệnh viện triển khai thanh toán điện tử.

Khám bệnh tại Bệnh viện Từ Dũ (TP Hồ Chí Minh), chị Trần Thị Minh chia sẻ, không phải xếp hàng chờ đợi để thanh toán viện phí như trước. Nhờ có dịch vụ trả viện phí qua thẻ ATM tích hợp với thẻ khám bệnh của bệnh viện, khi đăng ký khám bệnh, phí khám bệnh sẽ được tự động trừ trong thẻ. Anh Nguyễn Minh Đức (Bến Tre) cũng rất bất ngờ với cách thanh toán viện phí chỉ bằng một thao tác rất đơn giản tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh khi dẫn người nhà đi khám bệnh tại đây. Theo hướng dẫn của nhân viên bệnh viện, anh chỉ cần quét mã QR trên phiếu viện phí bằng ứng dụng của ngân hàng là có thể thanh toán được tiền khám bệnh. “Cách thanh toán này rất tiện lợi và không phải xếp hàng chờ đến lượt đóng tiền, rút ngắn thời gian khám bệnh rất nhiều. Bên cạnh đó, người bệnh cũng không phải mang theo nhiều tiền mặt, tránh tình trạng mất tiền. Cách sử dụng ứng dụng thanh toán tiền qua thẻ cũng khá đơn giản” - anh Đức cho hay.

Không chỉ hai bệnh viện trên, hiện nay tại TP Hồ Chí Minh đã có nhiều bệnh viện triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, nhất là các bệnh viện có lượng bệnh nhân tới khám đông như Bệnh viện Nhi Đồng 1, Bệnh viện Chợ Rẫy… Theo đánh giá của các bệnh viện, việc triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt giúp bệnh viện quản trị hiệu quả, an toàn.


Hình thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt đã được triển khai ở nhiều bệnh viện
Nguồn: ITN

Nhiều phương thức thanh toán

Theo Bộ Y tế, quy trình khám bệnh, chữa bệnh và thu lệ phí, viện phí đang áp dụng hiện nay gồm 6 bước. Nếu chỉ tính riêng thời gian chờ đợi, xếp hàng để được nộp viện phí, chi phí xét nghiệm, tiền chi trả các hoạt động cận lâm sàng… đã mất khoảng 30 phút. Đó là thời gian trung bình, còn những ngày đông bệnh nhân, thời gian sẽ kéo dài hơn, khiến bệnh nhân và người nhà mệt mỏi, bệnh viện cũng phải bố trí thêm cán bộ làm công tác thu tiền và thanh toán viện phí.

Theo các chuyên gia, nước ta hiện có hơn 70 ngân hàng cung cấp dịch vụ Mobile Banking và 31 ví điện tử của các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có thể tham gia cung cấp các giải pháp thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Gần 14.000 cơ sở y tế đều có sử dụng tài khoản ngân hàng. Với sự phát triển của công nghệ, có nhiều phương thức thanh toán không dùng tiền mặt như sử dụng máy POS, ATM hoặc cài thẻ vào điện thoại để thanh toán; dùng điện thoại sử dụng ứng dụng ngân hàng hoặc ví điện tử hoặc quét mã QR để thanh toán.

Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, thanh toán không dùng tiền mặt có nhiều lợi ích như an toàn, nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian hơn thanh toán tiền mặt. Do đó, để người bệnh có nhiều kênh lựa chọn theo nhu cầu, phù hợp với điều kiện tiếp cận công nghệ, các bệnh viện đang hướng đến đa dạng hóa phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Đơn cử như hiện nay tại Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, người bệnh có thể thanh toán viện phí thông qua 8 hình thức là bằng máy POS, chuyển khoản, thẻ khám bệnh có chức năng thanh toán, Web/App, thanh toán tại các cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc, thanh toán bằng Internet Banking, Mobile Banking và ví điện tử MoMo. Theo Trưởng phòng Công nghệ thông tin Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh Trần Văn Đức, đến nay, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt tại bệnh viện đã đạt 35% tổng mức thanh toán của toàn bệnh viện.

Đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt, tại Bệnh viện Từ Dũ, hiện ngoài việc thanh toán bằng thẻ tích hợp khám bệnh và ATM, bệnh nhân có thể thanh toán qua thẻ ATM, quẹt thẻ qua máy POS; Bệnh viện Nhi Đồng 1 cũng đã triển khai thanh toán qua thẻ khám chữa bệnh cho bệnh nhân tại khu khám theo yêu cầu 2 và thanh toán qua ví điện tử MoMo…

Hiểu Lam