Chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 9, HĐND thành phố Hà Nội Khóa XV

Cương quyết thu hồi dự án chậm triển khai

- Thứ Tư, 10/07/2019, 07:50 - Chia sẻ
Xác định nội dung liên quan đến tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm luật đất đai trên địa bàn thành phố là vấn đề khó, ảnh hưởng trực tiếp đến việc sử dụng tài nguyên đất đai của Thủ đô, ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân. Chính vì vậy, HĐND thành phố đã quyết định dành phần lớn thời gian của phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 9 để tái chất vấn nội dung hết sức quan trọng này.

Bao giờ thu hồi 18 dự án vi phạm

Gửi câu hỏi tới lãnh đạo UBND thành phố, đại biểu Vũ Ngọc Anh đưa ra thông tin: Các sở, ngành sau rà soát đã ra thông báo dừng triển khai và chấm dứt hoạt động 47 dự án vi phạm. Đến nay, theo báo cáo cho thấy đã dừng được 40/47 dự án. Đối với các dự án còn lại chưa thu hồi đất và thu hồi dự án, đại biểu đề nghị Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH - ĐT) cho biết bao giờ thực hiện xong việc thu hồi? Còn đại biểu Trần Vân Hoa đề nghị thành phố cho biết bao giờ mới thu hồi 18 dự án vi phạm mà thành phố đã quyết định thu hồi đất?


Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai chất vấn Ảnh: P.Long

Không để vi phạm mới phát sinh

Kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc ghi nhận: Sau một năm thực hiện kết luận của HĐND thành phố về giải quyết các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, UBND thành phố đã rất cố gắng trong lãnh đạo, chỉ đạo, bước đầu thu được kết quả tích cực. Để đạt được hiệu quả cao hơn nữa, Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị UBND đẩy mạnh lãnh đạo chỉ đạo, tăng phối hợp giữa các ngành giải quyết khó khăn của từng doanh nghiệp. Đặc biệt, cần kiên quyết với những chủ đầu tư cố tình vi phạm, kiên quyết không để vi phạm mới phát sinh.

Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở KH - ĐT Nguyễn Mạnh Quyền cho biết: Qua quá trình rà soát, Sở KH - ĐT đã làm rõ một số dự án có tính pháp lý chưa đủ, một số sở ngành, địa phương chưa chủ động, nhiều chủ đầu tư chây ì, chưa nghiêm túc thực hiện, không báo cáo. “Việc xử lý dự án chậm tiến độ phải thực hiện đúng trình tự, xác định đúng nguyên nhân khách quan, chủ quan. Tuy nhiên, việc xác định nguyên nhân gặp nhiều khó khăn do dự án kéo dài, thay đổi chính sách đất đai, quy hoạch, chính sách giải phóng mặt bằng. Vì vậy, để chấm dứt hoạt động của dự án cũng cần phải cân nhắc, đối chiếu sai phạm, bảo đảm phù hợp quy định pháp luật để có cơ sở thu hồi. Bởi, một số dự án đang trong quá trình thanh tra, chờ kết luận thanh tra, có dự án chờ điều chỉnh chuyển đổi mục đích sử dụng đất nên vẫn phải chờ kết quả cuối cùng” - ông Nguyễn Mạnh Quyền thông tin.

Làm rõ câu hỏi của đại biểu Trần Vân Hoa, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TN - MT) Nguyễn Trọng Đông nhìn nhận đối với 18 dự án vi phạm mà thành phố đã có quyết định thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai 2013, các chủ đầu tư vi phạm nhiều lỗi liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ theo quy định như: Chậm thực hiện GPMB, không kê khai kiểm đếm đo vẽ để Hội đồng giải phóng mặt bằng quận huyện tiến hành giải phóng mặt bằng, không cung cấp tài liệu và bàn giao nhà xưởng…

“Trước đây, theo quy định của Luật Đất đai 2013, cấp nào ra quyết định thu hồi đất thì cấp đó ra quyết định cưỡng chế. Điều này gây khó khăn cho các quận huyện trong tổ chức cưỡng chế, vì việc ký quyết định cưỡng chế thuộc UBND thành phố. Đến năm 2017, Nghị định 01 của Chính phủ có quy định mới là việc ra quyết định này thuộc thẩm quyền UBND quận, huyện nên Sở TN - MT kiến nghị các địa phương tổ chức giải phóng mặt bằng với 18 dự án này. Nếu chủ đầu tư không phối hợp thì tổ chức cưỡng chế theo quy định” - ông Nguyễn Trọng Đông khẳng định.

Xử lý nghiêm nếu cố tình vi phạm 

Riêng đại biểu Hoàng Thị Tú Anh lại quan tâm đến các dự án chưa được triển khai, bởi theo báo cáo của UBND thành phố hiện còn 65/89 dự án vi phạm nhưng chưa được khắc phục. “Các dự án này đã được HĐND thành phố kiến nghị từ năm 2012, đề nghị Giám đốc Sở TN - MT cho biết quan điểm xử lý đối với các dự án trên, bao giờ xử lý xong các dự án này?”. Còn đại biểu Hồ Vân Nga nêu tình trạng 5/41 dự án có dấu hiệu vi phạm sau thanh tra thì cơ quan quản lý không thể liên lạc với chủ đầu tư, gây khó khăn trong công tác xử lý. “Theo quy định pháp luật, với những trường hợp nhà đầu tư không hợp tác thì Sở TN - MT có biện pháp xử lý thế nào?” - đại biểu Hồ Vân Nga đặt câu hỏi.

Đáng chú ý, đại biểu Phạm Thị Thanh Mai phản ánh về việc cử tri chưa hài lòng với công việc mà các sở, ngành đã tham mưu cho UBND thành phố thực hiện thời gian qua trong công tác thu hồi các dự án chậm triển khai, mặc dù nội dung này đã xuyên qua 4 lần chất vấn và giải trình tại 2 nhiệm kỳ HĐND thành phố. Đại biểu Nguyễn Hoài Nam cho rằng nguyên nhân nhiều dự án vi phạm do mức xử phạt hành chính chưa đủ mức răn đe. Mặc dù Luật Thủ đô đã quy định cho phép Hà Nội được quyền phạt gấp đôi và UBND thành phố cũng được yêu cầu xây dựng nâng mức xử phạt cao lên, tuy nhiên, không hiểu vì sao đến nay UBND thành phố vẫn chưa thực hiện?

Liên quan đến 65 dự án chậm triển khai quá lâu đại biểu Tú Anh kiến nghị, Giám đốc Sở TN - MT Nguyễn Trọng Đông cho biết, hiện 59 dự án đang được khắc phục, triển khai xây dựng hoặc điều chỉnh quy hoạch, giải phóng mặt bằng; còn 6 dự án không khắc phục thì 5 dự án Sở đã tham mưu thành phố cho thu hồi đất, 1 dự án cho gia hạn thực hiện. Về phần chất vấn của đại biểu Hồ Vân Nga, Giám đốc Sở TN - MT cho rằng, hiện không có quy định xử phạt hành chính đối với các hành động cản trở công tác thanh tra, kiểm tra, đây là bất cập trong thực tế. Vì vậy, Sở TN - MT sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan gửi thông báo cho doanh nghiệp, nếu chậm triển khai sẽ tham mưu cho thành phố thu hồi đất.

Về các chất vấn của các đại biểu khác, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng khẳng định sẽ tiếp thu, giao cho các sở ngành để trả lời, xử lý. Theo ông Hùng, mặc dù thời gian qua, công tác quản lý đất đai của Nhà nước đã có những chuyển biến tích cực, tuy nhiên việc thu hồi các dự án chậm triển khai vẫn là một vấn đề đáng lưu tâm. “Tới đây, thành phố sẽ tập trung đưa các diện tích đất đã phê duyệt vào sử dụng, bảo đảm quyền lợi cao nhất của nhân dân, doanh nghiệp rồi sau cùng mới là lợi ích của Nhà nước. Hà Nội cương quyết thu lại những dự án doanh nghiệp chây ì không thực hiện” - ông Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh.

PHI LONG