Cùng con đi khắp thế gian

- Thứ Hai, 05/08/2019, 08:43 - Chia sẻ
Với kinh nghiệm của một người từng đi du lịch nhiều nơi trên thế giới, vốn sống dồi dào và giọng văn hài hước, với tình yêu và sự thấu hiểu dành cho trẻ em, nhà văn Dương Thụy vừa tiếp tục ra mắt ba tác phẩm: “SuSu và GoGo đi London”, “SuSu và GoGo đi Athens”, “SuSu và GoGo đi New York”.

Năm 2017, bộ ba tác phẩm thiếu nhi “SuSu và GoGo đi Singapore”, “SuSu và GoGo đi Tokyo”, “SuSu và GoGo đi Paris” của nhà văn Dương Thụy khi ra mắt đã thật sự gây bất ngờ và hào hứng đối với bạn đọc. Hóa ra Dương Thụy không chỉ chơi với người trẻ mà còn chơi với con trẻ rất duyên. Được viết từ thôi thúc “muốn viết truyện thiếu nhi cho con đọc”, song các tác phẩm đã truyền cảm hứng cho không chỉ các em nhỏ mà cả người lớn. Hành trình khám phá những điều kỳ diệu cùng các trải nghiệm bất ngờ từ cuộc sống thực, SuSu và GoGo đã cùng nhau lớn lên, thấm thía giá trị của tình cảm gia đình. Và không chỉ hai đứa trẻ, cả bố mẹ cũng nhận ra điều giản dị: Trẻ càng có tuổi thơ hạnh phúc dài bao nhiêu, cuộc đời sau này sẽ cân bằng và thành công bấy nhiêu.


Từ thành công của 3 tác phẩm đầu tiên (nối bản gấp đôi số lượng ban đầu, tổng cộng có 4.000 bản/cuốn), NXB Kim Đồng đặt hàng Dương Thụy viết tiếp bộ sách. Lần này cô bé SuSu và cậu bé GoGo cùng mẹ và người thân đến ba thành phố London, Athens, New York. Không chỉ là kinh nghiệm du lịch đến London, Athens hay New York, mà đó còn là hành trình tìm hiểu tâm hồn mỗi chúng ta, dù đang là trẻ thơ hay đã trưởng thành.

“Tôi muốn truyền thông điệp nuôi dạy con một cách hiện đại mà vẫn giữ truyền thống người Việt Nam cho phụ huynh, rằng khi con còn nhỏ, quan trọng hơn hết là dạy cho con một thái độ sống đúng đắn, “tiên học lễ, hậu học văn”. Đừng cố nhồi nhét kiến thức cho con quá nhiều” - Dương Thụy chia sẻ khi ra mắt bộ ba tác phẩm đầu tiên dành cho thiếu nhi, và chị duy trì điều đó trong 3 tác phẩm tiếp theo.

“SuSu và GoGo đi London”, “SuSu và GoGo đi Athens”, “SuSu và GoGo đi New York” tiếp tục tích hợp văn chương, kiến thức và kỹ năng cho trẻ. Hành trình đến Athens mang tới những góc nhìn khác biệt và đầy kỳ thú. Những gì từng biết qua sách vở hay phim ảnh giờ đây mở ra trước mắt, cho mỗi người tự khám phá và trải nghiệm. Không chỉ là phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, các công trình vang danh từ thời cổ đại, các món ăn tuyệt ngon, Thủ đô Athens và đất nước Hy Lạp - cái nôi của nền văn minh nhân loại - còn khơi dậy trong cô bé SuSu và cậu nhóc GoGo những phát hiện tinh tế trước cái đẹp và sự trân trọng cảm xúc con người.

Đến New York, sau những ấn tượng choáng ngợp ban đầu, hai cô bé, cậu bé bắt đầu nhận ra thành phố của các siêu anh hùng yêu thích có nhiều điều ẩn giấu hơn là vẻ bề ngoài hoa lệ. Ở đâu cũng có cảnh tượng đẹp - xấu đan xen, mà chỉ khi được nhìn thấy tận mắt các bé mới thực sự thấu hiểu.

“SuSu và GoGo đi London” là một hành trình đặc biệt. London từng nằm trong giấc mơ ngày trẻ của mẹ. Còn với SuSu và GoGo, London là một điểm đến với nhiều cảm xúc trái ngược. Bảo tàng Lịch sử tự nhiên có các mẫu vật khủng long thật thú vị, nhưng sông Thames hay tháp đồng hồ BigBen lại… chán phèo. Các nhân vật Hoàng gia hay thám tử Sherlock Holmes vô cùng hấp dẫn, nhưng nếu cả ngày đi bộ trên phố, không được ngồi taxi hay ghé vào nhà hàng sang trọng thì mới thất vọng làm sao. GoGo sẽ hành động như thế nào nếu mọi sự không như mong ước? SuSu nên dựa dẫm vào sự bao bọc của cha mẹ hay phải nỗ lực để đạt được ước mơ? Đó là trải nghiệm mới mẻ của GoGo và SuSu khi khám phá cảm xúc của bản thân qua chuyến đi, để từ đó hiểu và yêu thương các thành viên trong gia đình mình hơn.

Sôi nổi, nhiệt huyết trong từng câu văn, Dương Thụy cho rằng: “Tôi vốn không quan tâm đến cái gọi là ‘áng văn chương’ mà chú trọng đến cảm hứng tích cực người đọc có thể có được do sách truyền đến. Một cuốn sách hay phải là một cuốn sách khiến độc giả có thể cầm đọc đến trang cuối cùng. Và sau đó là giới thiệu sách đến cho nhiều độc giả tiềm năng khác. Bộ sách này tôi viết với mong muốn cha mẹ và con cái cùng đọc bên nhau, để cùng gắn kết hơn. Con vui mà cha mẹ cũng thấy bổ ích”.

Thông điệp về gia đình được nhà văn khai thác ở góc nhìn mới: Sự thấu hiểu giữa các thành viên gia đình chỉ có được qua thử thách, trải nghiệm. Du lịch chính là một trong những cách để bố mẹ và con cái hiểu nhau, chịu đựng và thích nghi với nhau hơn. Đi xa chính là cách để hiểu những người thân gần gũi bên cạnh mình. “Khi đọc những quyển sách này, tôi thấy cả một gia đình trong đó” - nhà văn Tô Hồng Vân chia sẻ trong buổi giao lưu ra mắt 3 tác phẩm mới này sáng 5.8, tại TP Hồ Chí Minh.

Hà Linh Ngọc