Quảng Ninh giảm 50% vé nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long

Cú hích cho ngành du lịch phục hồi đà tăng trưởng

- Thứ Năm, 16/07/2020, 10:49 - Chia sẻ
Tại Kỳ họp thứ 18 mới đây, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh, bổ sung một số giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh năm 2020. Nghị quyết này tiếp tục thể hiện sự quan tâm kịp thời của tỉnh trong việc hỗ trợ ngành du lịch vượt khó, phục hồi đà tăng trưởng trong bối cảnh ảnh hưởng của Covid-19 còn hết sức nặng nề.

Cơ hội để khách nội địa trải nghiệm dịch vụ cao cấp 

Theo Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, trên vịnh Hạ Long hiện có gần 190 tàu du lịch nghỉ đêm với hơn 2.000 phòng lưu trú, trên 1.200 lao động trực tiếp tham gia phục vụ. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, 6 tháng đầu năm, lượng du khách nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long giảm mạnh, chỉ có trên 150.000 lượt khách, bằng 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Công suất phòng bình quân chỉ đạt 19%, trong khi tổng giá trị đầu tư của các tàu lưu trú khoảng 2.000 tỷ đồng. Với đặc thù khách sử dụng dịch vụ này chủ yếu là người nước ngoài, lại cộng thêm dự báo hết năm 2020, thị trường khách quốc tế không có khả năng phục hồi nên các đơn vị kinh doanh tàu lưu trú đang phải nhanh chóng xây dựng lại thị trường, tập trung vào khách nội địa.

Trước những khó khăn về lượng khách, kể từ khi mở cửa trở lại sau thời gian giãn cách xã hội (1.5) đến nay, các doanh nghiệp lưu trú nghỉ đêm trên Vịnh đã chủ động giảm sâu giá dịch vụ, với chi phí chỉ còn khoảng 2 triệu đồng/người cho một hành trình nghỉ dưỡng trọn gói 2 ngày, 1 đêm trên vịnh Hạ Long. Tuy nhiên, với mức phí tham quan này, doanh thu từ mỗi khách thu về chỉ đủ bù đắp một phần chi phí trả lương nhân viên, khiến các doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch nghỉ đêm gặp nhiều khó khăn, nguy cơ đối mặt với giải thể, phá sản cao.

Chính vì vậy, việc HĐND tỉnh Quảng Ninh thông qua Nghị quyết số 266/2020/NQ-HĐND điều chỉnh, bổ sung một số nội dung của Nghị quyết số 256/2020/NQ-HĐND về một số giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh năm 2020. Trong đó, có việc giảm 50% giá vé thu phí vào điểm tham quan lưu trú trên vịnh Hạ Long trong thời gian từ 10.7 đến 30.9.2020 đã nhận được sự đồng thuận và đánh giá cao của các doanh nghiệp kinh doanh tàu lưu trú. Đây cũng là cơ hội để du khách nội địa có thêm cơ hội trải nghiệm những dịch vụ cao cấp với giá cả hợp lý.

Ngay sau khi Nghị quyết của HĐND tỉnh được ban hành, để triển khai thực hiện ngay, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Văn bản số 4636/UBND-DL1 chỉ đạo, giao Ban Quản lý vịnh Hạ Long chủ trì, phối hợp với các sở, ngành: Giao thông Vận tải, Du lịch, Tài chính, UBND thành phố Hạ Long thống nhất phương án tổ chức thực hiện, quản lý việc cấp, miễn vé tham quan vịnh Hạ Long; làm việc với Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh, Công ty TNHH Mặt trời Hạ Long (đơn vị quản lý Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long) và các đơn vị liên quan thống nhất phương án miễn, giảm giá thu dịch vụ hành khách qua cảng tàu, phương án bảo hiểm cho khách du lịch và xử lý các vấn đề phát sinh có liên quan.

Đồng thời, Sở Du lịch cũng nhanh chóng xây dựng kế hoạch, chủ trì làm việc với các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ, vận tải, xây dựng các gói sản phẩm khuyến mãi kích cầu và tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá, thông tin, tuyên truyền thu hút du khách. Sở Thông tin - Truyền thông, Trung tâm Truyền thông tỉnh, Sở Du lịch kịp thời thông tin đến người dân và du khách biết về chủ trương hỗ trợ kích cầu du lịch của tỉnh.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo Hiệp hội Doanh nghiệp, Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh chủ trì vận động, khuyến khích doanh nghiệp đồng hành với các chính sách của tỉnh về kích cầu du lịch, có các chính sách riêng của doanh nghiệp để thu hút khách du lịch bảo đảm phù hợp với từng thời điểm và nâng cao chất lượng dịch vụ. UBND tỉnh cũng yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, địa phương, đơn vị khẩn trương tổ chức thực hiện, bảo đảm triển khai các nội dung của Nghị quyết kể từ ngày 10.7.2020.

Quảng Ninh quyết định giảm 50% giá vé thu phí vào điểm tham quan lưu trú trên vịnh Hạ Long từ 10.7 đến hết tháng 9  

Ảnh: T.N 

Giảm giá nhưng không giảm chất lượng

Chia sẻ sau khi Nghị quyết 266 được HĐND tỉnh thông qua và có hiệu lực ngay trong ngày 10.7, đại diện nhiều đơn vị lữ hành, kinh doanh dịch vụ lưu trú trên vịnh Hạ Long đánh giá, đây là Nghị quyết có ý nghĩa thiết thực đối với các doanh nghiệp trong thời điểm ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với nền kinh tế, nhất là ngành du lịch, dịch vụ còn hết sức nặng nề.

Phó Chi hội trưởng Chi hội Tàu du lịch Hạ Long Bùi Công Hoan nhấn mạnh: Việc ban hành các nghị quyết kích cầu du lịch phù hợp với tình hình thực tế đã thể hiện sự đồng hành của địa phương, cùng với doanh nghiệp vượt qua khó khăn, quyết tâm khôi phục hồi đà tăng trưởng của ngành công nghiệp không khói ngay sau khi xác lập trạng thái bình thường mới. “Chi hội sẽ phối hợp với các đơn vị kinh doanh tàu lưu trú tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm trong sạch môi trường du lịch. Đặc biệt, giữ vững phương châm “giảm giá nhưng không giảm chất”, xây dựng thương hiệu Quảng Ninh là điểm đến an toàn - thân thiện - hấp dẫn”, ông Hoan cho biết.

Nhờ những chính sách kích cầu kịp thời và hiệu quả của tỉnh, ngành du lịch đã nhanh chóng khôi phục, từng bước khởi sắc. Lượng du khách đến Quảng Ninh đã tăng nhanh chóng trong tháng 5 và tháng 6 vừa qua: Khách tham quan Vịnh Hạ Long bình quân 7.000 lượt/ngày, dịp cuối tuần đạt trên 26.000 lượt khách, cao hơn so với các ngày cao điểm của năm 2019. Đặc biệt, từ khi ban hành Nghị quyết số 256/2020/NQ-HĐND, trong khoảng 15.5 - 30.6, đã có 344.000 lượt du khách tham quan vịnh Hạ Long. Tổng thu phí tham quan vịnh Hạ Long trong tháng 5 và tháng 6 đạt 32 tỷ đồng.

Lượng khách du lịch được phục hồi cũng đồng nghĩa với việc người lao động tại các cơ sở dịch vụ như khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi giải trí có thêm việc làm, giải quyết được một phần khó khăn cho các doanh nghiệp và người lao động. Ngành du lịch, dịch vụ khởi sắc trở lại, phát triển mạnh mẽ góp phần hoàn thành "mục tiêu kép" vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng chống dịch hiệu quả trong trạng thái bình thường mới của tỉnh.

PHONG NAM