Tản mạn

Covid và rác thải nhựa

- Thứ Bảy, 16/05/2020, 13:25 - Chia sẻ
Có thể đại dịch Covid-19 được "ưu tiên số 1 trong trận chiến khắp thế giới" đã khiến chúng ta có vẻ lơ là trước đội quân rác thải nhựa. Và đây là cơ hội vàng để chúng tấn công ồ ạt trở lại.

Bộ trưởng Môi trường Thái Lan Varawut Silpa-archa mới đây có phát ngôn đáng chú ý: "Đừng chiến đấu trên nhiều mặt trận cùng một lúc. Bây giờ, ưu tiên số 1 vẫn là Covid-19".

Và chỉ vì tập trung ưu tiên chống Covid-19, đội quân rác thải nhựa tấn công môi trường ồ ạt trở lại. Sự giãn cách xã hội làm cho khí hậu trong lành hơn và giảm đáng kể lượng khí thải ra môi trường, điều này ai trong chúng ta cũng có thể cảm nhận được. Nhưng riêng rác thải nhựa thì ngược lại, đặc biệt là ở các đô thị lớn. Bản thân Bộ trưởng Môi trường Thái Lan cũng thừa nhận thất bại trong cuộc chiến với rác thải nhựa, nhưng cho biết ông vẫn hy vọng Thái Lan có thể lấy lại được những gì đã mất.

Thống kê mới nhất cho biết: Chỉ tính riêng trong tháng 4, đã có tới 3.432 tấn nhựa đã bị thải ra mỗi ngày tại Thủ đô Bangkok. Trong khi các điểm du lịch biển nổi tiếng ở Thái Lan như Phuket và Pattaya lượng rác thải nhựa đã giảm đáng kể thì lượng rác thải nhựa của Bangkok đã tăng 62%, khi nhiều người lựa chọn mua thực phẩm và hàng hóa qua mạng do yêu cầu giãn cách xã hội.

Lượng rác thải nhựa bắt đầu dồn về các đô thị lớn do dịch vụ giao đồ ăn và các nền tảng mua sắm trực tuyến. Trong đó, các loại chai và ly nhựa, túi nylon, hộp xốp chiếm tới 80%.

Tình trạng này xem ra cũng tương tự các đô thị lớn ở Việt Nam như ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Có thể đại dịch Covid-19 được "ưu tiên số 1 trong trận chiến khắp thế giới" khiến chúng ta có vẻ lơ là trước đội quân rác thải nhựa. Và đây là cơ hội vàng để chúng tấn công ồ ạt trở lại.

Trải qua nhiều thập kỷ, "đội quân rác thải nhựa" đã và đang ngày một nhiều lên. Với nhịp sống hiện đại và sự tiện lợi của đồ nhựa dùng một lần thì tốc độ gia tăng "quân số" của chúng đang được đẩy mạnh hơn bao giờ hết. Có tới 6,5 tỷ tấn rác nhựa đang ngày ngày bành trướng tại các bãi rác hoặc ngoài môi trường tự nhiên. Với đặc tính chứa nước và không thấm khí, chúng cản trở quá trình phân hủy của rác hữu cơ và các loại rác khác, khiến cho hầu hết bãi rác đều trở lên quá tải, đặc biệt ở các thành phố ven biển Việt Nam.

Cuộc xâm chiếm ngày một cam go khi số liệu nghiên cứu cho thấy mỗi người Việt Nam đang góp thêm cho đội quân rác thải này 41kg rác nhựa/năm.

Trước tình trạng ô nhiễm đang trở nên cấp bách, WWF-Việt Nam đã thêm lần nữa mở chiến dịch tuyên chiến với rác thải nhựa, bắt đầu từ trung tuần tháng 5 này. Lại thêm một cuộc chiến vì môi trường sống luôn bị đe dọa bởi virus, dịch bệnh, rác thải... đến từ chính hành động thiếu ý thức của con người!

Bảo Khánh