Covid-19 thúc đẩy kinh tế số

- Thứ Năm, 19/03/2020, 08:45 - Chia sẻ
Tại Tọa đàm “Hướng tới xây dựng khuôn khổ pháp lý thích nghi với kinh tế nền tảng số” chiều 18.3, các chuyên gia nhận định Covid-19 mang đến nhiều tác động tiêu cực nhưng cũng tạo ra cơ hội phát triển kinh tế nền tảng số. Điều quan trọng là phải có hành lang pháp lý phù hợp và rõ ràng cho mô hình mới này.

Nhiều ý kiến tại tọa đàm cho rằng dịch Covid-19 khiến các nước phải có cách làm việc theo mô thức mới, khác với truyền thống. Tuy nhiên, mỗi quốc gia có cách tiếp cận khác nhau. Vấn đề với các quốc gia hiện nay không chỉ là đánh bật Covid-19 mà còn phải thích nghi với dịch bệnh, với chiêu thức mới của kinh tế số, trí tuệ nhân tạo (AI) và số hóa nền kinh tế.


Toàn cảnh tọa đàm 
Ảnh: Thảo Anh

Thực tiễn cạnh tranh trong đợt dịch Covid-19 có thể là một trải nghiệm để nhà hoạch định tham khảo. Trong khi các mô hình truyền thống gần như bị đóng băng do các cú sốc cung, sự biến động của cầu, sự xuống dốc của các nền kinh tế lớn như Mỹ, Trung, một loạt các doanh nghiệp thương mại điện tử lại đang không ngừng kiếm lời: Amazon dự tính tuyển thêm hơn 100.000 công nhân để tham gia đóng gói sản phẩm, doanh số bán hàng online của một số siêu thị tại Hà Nội ước tính cũng tăng thêm 20%. Tương tự, nếu không tồn tại những sàn giao dịch điện tử như Tiki, Lazada… hoặc các kênh phân phối online thì có lẽ sẽ có nhiều hơn 3.000 doanh nghiệp đóng cửa chỉ riêng trên địa bàn Hà Nội. Vậy nên, trong thời điểm này, việc khuyến khích các doanh nghiệp tham gia chuyển đổi số và mở rộng sân chơi cho các nền tảng kinh tế số để đẩy nhanh luồng lưu thông của hàng hóa và dịch vụ trong thị trường tự do có lẽ mang lại hiệu quả tốt không kém gói tín dụng gần 280.000 tỷ đồng mà Chính phủ vừa tung ra.

TS. Võ Trí Thành, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, chuyển đổi số là xu thế tất yếu, nhất là trong bối cảnh hiện nay. “Việt Nam không thể rời bỏ khỏi xu thế này! Chúng ta có lợi thế và có thể đi cùng với thế giới. Dù có dịch Covid-19 hay không chúng ta vẫn phải bước vào kinh tế số. Dịch bệnh xuất hiện sẽ thúc đẩy chúng ta đi nhanh hơn”, ông Thành nói.

Theo Trưởng ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Đậu Anh Tuấn, Covid-19 tác động tiêu cực đến mọi mặt của đất nước nhưng cũng giúp Việt Nam nhìn ra vấn đề của mình, đó là ứng dụng công nghệ vào phát triển như thanh toán mua hàng, dạy học. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng phát triển kinh tế số nên là tự thân chứ không nên chỉ ứng dụng vào thời điểm và cần hướng đến nó như là nền tảng, chủ động thay vì bị động.

Để phát triển kinh tế nền tảng số, Phó Giám đốc điều hành khu vực, Hội đồng Kinh tế Hoa Kỳ - ASEAN Vũ Tú Thành cho rằng, điều quan trọng nhất là cần phải có khuôn khổ pháp lý phù hợp. Ngoài ra, khi kinh tế số phát triển, theo quy luật đào thải của thị trường sẽ có những nền tảng kinh doanh bị phá sản, rút khỏi thị trường, hay bị trục trặc trong kinh doanh… cần phải có cơ chế bảo vệ người lao động, người tiêu dùng và chủ thể tham gia nền tảng đó. Thêm nữa, cần phải có một cơ chế pháp luật để bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa mô hình kinh doanh truyền thống với kinh doanh nền tảng, Trưởng ban Pháp chế VCCI Đậu Anh Tuấn kiến nghị. 

Thảo Anh