Chính sách, pháp luật về đầu tư nước ngoài ở một số nước

Cộng hòa Ireland<br>Tạo sức bật từ cải thiện môi trường đầu tư

- Chủ Nhật, 03/11/2019, 08:27 - Chia sẻ
Trong nhiều năm liền, Cộng hòa Ireland liên tục được đánh giá là một trong số những nước dẫn đầu thế giới về các chỉ số quốc tế: Sự cởi mở với đầu tư nước ngoài, toàn cầu hóa và dễ hoạt động kinh doanh. Điều làm nên sự khác biệt của Ireland không phải bởi nền tảng công nghiệp hay các nguồn tài nguyên thiên nhiên quan trọng, mà bởi họ đã biết khai thác lợi thế cạnh tranh bằng cách phát triển môi trường đầu tư - kinh doanh mạnh mẽ thông qua hoạch định chính sách thông minh.

Trong những năm 1970 và 1980, trước tình hình kinh tế ì ạch và tỷ lệ thất nghiệp cao, Ireland chứng kiến làn sóng lao động di cư cư ồ ạt sang Mỹ và một số nước khác. Giữa những năm 1980, tỷ lệ thất nghiệp của Ireland đạt gần 20%, trong khi tỷ lệ nợ bình quân đầu người của nước này cũng thuộc hàng cao nhất thế giới. Bước sang những năm 1990, Ireland trải qua sự chuyển đổi kinh tế đáng kinh ngạc để trở thành một trong những quốc gia giàu có nhất châu Âu trên đầu người, đứng thứ ba sau Na Uy và Thụy Sĩ. Điều làm nên sự kỳ diệu này là nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư và khuyến khích kinh doanh bằng các chính sách thông minh của Chính phủ Ireland.


Nguồn: ITN

Những biện pháp mà Ireland đã thực hiện như đưa ra thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp thấp nhất ở châu Âu, ở mức 12,5%; cạnh tranh chi phí nhờ lực lượng lao động trẻ, có kỹ năng tốt, sẵn sàng làm việc với mức lương vừa phải; môi trường không có sự can thiệp không cần thiết của Chính phủ và tập trung vào cạnh tranh, bãi bỏ quy định; cơ sở hạ tầng tốt, với sân bay quốc tế kết nối nhiều điểm đến ở châu Âu và Bắc Mỹ, các trường đại học và viện công nghệ có chất lượng cao; thúc đẩy quan hệ đối tác giữa chính phủ, lao động và khu vực công nghiệp; không ngừng phát triển và quan tâm đến việc thu hút các công ty tốt nhất đến đặt trụ sở tại Ireland.

Nhiều chuyên gia cho rằng, thuế suất thấp là nhân tố chính giúp làm gia tăng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cho Ireland. Tuy nhiên, thuế suất thấp chỉ là một phần trong chương trình rộng lớn hơn nhằm thu hút doanh nghiệp. Quyết định hạ thuế doanh nghiệp xuống mức 10% là biện pháp được biết đến nhiều nhất của Chính phủ Ireland. Song, khả năng cạnh tranh của Ireland không chỉ dựa trên lợi ích thuế và chi phí, mà còn dựa trên kiến thức, sự đổi mới, tính linh hoạt và tính kết nối - cách mọi thứ vận hành cùng nhau, Giám đốc điều hành của IDA Ireland, cơ quan chịu trách nhiệm thu hút và duy trì đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Ireland, Sean Dorgan giải thích.

Một phần của sự tiến bộ kinh tế của Ireland chắc chắn là để gia nhập Liên minh châu Âu (EU), thế nhưng, EU cũng cung cấp cho nước này nhiều hơn khả năng tiếp cận thị trường và các quỹ kết cấu (công cụ tài chính được thiết lập để thực hiện chính sách khu vực của EU). EU đưa ra kỷ luật lập kế hoạch hữu ích cho bất kỳ quốc gia nào, bất kể đó là quốc gia ứng cử viên. Trước đây, đầu tư được thực hiện trên cơ sở hỗn loạn. “Ví dụ như một con đường hay một đoạn đường có thể được xây cho đến khi hết tiền và họ sẽ ngừng xây. Sau đó, họ có thể sẽ lại xây một con đường mới ở một nơi khác”, ông Dorgan cho hay. Tuy nhiên, các quỹ kết cấu của EU chỉ có khung thời hạn 6 năm, điều này có nghĩa rằng các kế hoạch phát triển kinh tế hay cơ sở hạ tầng của các quốc gia thành viên EU phải được xây dựng cho phù hợp với khung thời gian này.

Thúc đẩy đầu tư trực tiếp nước ngoài có trọng điểm cũng là một trong những chính sách hiệu quả giúp Ireland trở thành “con hổ vùng Celtic”. Việc thúc đẩy đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Ireland tập trung vào bốn lĩnh vực. Lĩnh vực đầu tiên là ngành công nghệ thông tin và truyền thông, với các nhà đầu tư như Intel, Dell, IBM (nay là Lenovo) và Hewlett-Packard. Lĩnh vực chính thứ hai là ngành dược phẩm và chăm sóc sức khỏe. Lĩnh vực thứ ba là ngành dịch vụ tài chính quốc tế. Lĩnh vực đang phát triển nhất trong những năm gần đây là ngành dịch vụ quốc tế như: Phần mềm, dịch vụ khách hàng và hỗ trợ, và các hoạt động dịch vụ chia sẻ. Đầu tư trực tiếp tại Ireland có tổng cộng hơn 17 tỷ USD trong nền kinh tế chỉ có 3,5 triệu dân. Ireland cũng đã chứng minh rằng xúc tiến đầu tư là chính sách hiệu quả.

N. An