Coi việc của địa phương, của đồng bào là việc của mình

- Thứ Hai, 28/01/2019, 08:01 - Chia sẻ
Nguyên là Tư lệnh Quân khu 2, chuyến thăm của Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đến Đồn Biên phòng Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai không chỉ với tư cách một nhà lãnh đạo Quốc hội mà còn là sự gặp gỡ, chia sẻ, động viên của những người đồng chí, đồng đội...

Thực hiện tốt công tác dân vận

Từ trung tâm huyện Bát Xát, qua chặng đường dài hàng trăm cây số, Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ và Đoàn công tác của QH mới đến được Đồn Biên phòng Y Tý. Điều kiện giao thông đã được cải thiện, nhưng vẫn còn một đoạn đường mới trải đá dăm, gập ghềnh, một bên vách núi dựng đứng, một bên vực sâu hun hút chưa kể phải đi trong màn sương dày đặc, tầm nhìn thấp. . Nhưng điều đó không ngăn được Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ và Đoàn công tác của QH đến với cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Y Tý.


Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ khảo sát cơ sở vật chất tại Đồn Biên phòng Y Tý  Ảnh: P. Thủy

Đoàn công tác của QH đến thăm Đồn Biên phòng Y Tý trước hết là để chúc Tết, động viên các chiến sỹ. Nhưng với Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ, đây không chỉ là một chuyến thăm hỏi, chúc Tết thông thường, vì đây cũng là địa bàn Phó Chủ tịch QH từng trực tiếp chỉ đạo, quản lý trong cuộc chiến tranh biên giới. Sau những cái bắt tay thật chặt, những lời thăm hỏi ân tình, Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ kể cho những người lính ở Đồn Biên phòng Y Tý về kỷ niệm chiến đấu, về những đồng đội, đồng chí năm xưa và trực tiếp đi kiểm tra quân trang, quân dụng, điều kiện sinh hoạt của cán bộ, chiến sỹ.

Đồn trưởng, Thượng tá Đặng Văn Thái báo cáo với Phó Chủ tịch QH: Đồn Biên phòng Y Tý được giao tuần tra, quản lý tuyến đường biên giới dài 23,1km, gồm 5 cột mốc chủ quyền (từ mốc 85 đến 89), thuộc địa bàn 3 xã vùng cao Y Tý, Ngải Thầu và A Lù của huyện Bát Xát (Lào Cai) với trên 9 nghìn nhân khẩu là đồng bào các dân tộc Hà Nhì, Mông, Dao, Kinh, Phù Lá….  Bên cạnh thực hiện các nhiệm vụ được Bộ Quốc phòng, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Ban Chỉ huy quân sự huyện giao, Đảng ủy, Chỉ huy Đồn Biên phòng Y Tý cũng xác định, thực hiện tốt công tác dân vận là cơ sở quan trọng để Đồn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đơn vị cũng luôn chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh cũng như phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống nhân dân; kêu gọi các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

“Ba cùng” với nhân dân

Đến với địa bàn xa nhất và còn nhiều khó khăn của tỉnh Lào Cai, Phó Chủ tịch QH và Đoàn công tác thấy yên tâm khi những người lính biên phòng luôn gắn bó chặt chẽ với nhân dân trên địa bàn đứng chân. Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ tuần tra biên giới, cán bộ chiến sỹ Đồn biên phòng Y Tý cũng xuống từng hộ gia đình hướng dẫn, thực hiện “ba cùng” (cùng ăn - cùng ở - cùng lao động), giúp đỡ bà con cách chăn nuôi, trồng lúa nước, phát triển kinh tế hộ gia đình và ăn ở, sinh hoạt hợp vệ sinh. Không chỉ vậy, Phó Chủ tịch QH đánh giá cao việc thực hiện chế độ cử cán bộ Đồn Biên phòng Y Tý tham gia vào cấp ủy, chính quyền địa phương. Bởi từ sự kết hợp này an ninh - chính trị được bảo đảm, tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội phát triển. “Điều này không chỉ thể hiện bằng những con số báo cáo, mà qua quan sát nhà dân dọc đường đi cũng dễ thấy đời sống người dân đã tốt hơn nhiều so với trước”, Phó Chủ tịch QH vui mừng nhận xét.

Xúc động trước tình gắn bó keo sơn giữa quân và dân ở tuyến biên giới này, Phó Chủ tịch QH cũng nhấn mạnh nhiều nhiệm vụ cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Y Tý cần chú ý triển khai thời gian tới. Bởi lẽ, là một chỉ huy trực tiếp được giao quản lý tuyến đường biên giới này trong thời kỳ chiến tranh, Phó Chủ tịch QH hiểu hơn hết vai trò của công tác nắm chính xác tình hình, để tham mưu chính xác, duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu, không được để bất ngờ. Cùng với đó là vai trò quan trọng của công tác huấn luyện. Phó Chủ tịch QH gợi mở, trong điều kiện lực lượng phân tán đi tuần tra, thực hiện nhiều công việc khác, chỉ huy Đồn Biên phòng Y Tý cần tiến hành huấn luyện xoay vòng để bảo đảm tất cả cán bộ, chiến sỹ đều được huấn luyện.

Nhiều kinh nghiệm huấn luyện, chỉ huy, quản lý tuyến đường biên giới đã được Phó Chủ tịch QH chia sẻ với cán bộ, chiến sỹ biên phòng. Trong đó, một điều quan trọng được Phó Chủ tịch QH lưu ý là Đảng ủy, Chỉ huy Đồn Biên phòng Y Tý phải gắn bó mật thiết với cấp ủy chính quyền địa phương, với đồng bào, coi việc của địa phương, của đồng bào là việc của mình. Tham gia tích cực vào các phong trào xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo… để thắt chặt hơn sự gắn bó quân dân ở vùng biên giới. Sự gắn bó keo sơn giữa quân - dân là cơ sở quan trọng để giữ vững biên cương là nhắc nhớ của Phó Chủ tịch QH khi đứng trên Cột cờ Lũng Pô, ở ngay cạnh nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt.

Ghi chép của Phương Thủy