Cơ hội mới cho phát triển Lâm nghiệp tại Tuyên Quang

- Thứ Hai, 01/10/2018, 11:32 - Chia sẻ
Tuyên Quang có tiềm năng, thế mạnh phát triển nông, lâm nghiệp, nhất là dư địa kinh tế lâm nghiệp còn rất lớn, trong đó có khoảng 90% diện tích rừng trồng chưa được cấp chứng chỉ FSC; chất lượng cây giống trồng rừng chưa cao. Do đó, Tuyên Quang rất cần Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giúp đỡ thực hiện hiệu quả việc cấp chứng chỉ rừng FSC; hỗ trợ trung tâm sản xuất cây giống trồng rừng chất lượng; hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu các sản phẩm nông, lâm nghiệp.

Theo báo cáo, đến nay, tổng diện tích rừng của tỉnh đã được nâng lên ở mức gần 500 nghìn ha, đưa độ che phủ rừng toàn tỉnh lên mức gần 65%, đứng thứ 2 cả nước. Trong đó, với gần 200 nghìn ha rừng SX, sản lượng gỗ rừng trồng của tỉnh hàng năm đạt trên 800 nghìn mét khối, là tỉnh có sản lượng gỗ lớn nhất tại vùng Trung du MNPB (chiếm 23% tổng sản lượng gỗ khai thác toàn vùng). Đến nay, Tuyên Quang cũng là tỉnh đã triển khai thực hiện cấp chứng chỉ rừng theo tiêu chuẩn quản lí rừng bền vững FSC cho gần 20 nghìn ha, chiếm gần 10% tổng diện tích rừng SX toàn tỉnh. Theo Tổng cục Lâm nghiệp, đây là tỉnh có tỉ lệ diện tích rừng được cấp chứng chỉ FSC cao nhất cả nước (so với mức bình quân toàn quốc chỉ khoảng 4%).

Hiện Tuyên Quang cũng đã hoàn thành việc sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động đối với 5 Cty lâm nghiệp trên toàn tỉnh, đồng thời phát triển mạnh việc hợp tác, liên kết trồng rừng SX nguyên liệu với trên 90% diện tích rừng của các Cty lâm nghiệp được liên doanh SX với các hộ gia đình... Bên cạnh đó, tỉnh đã thu hút được đồng bộ các DN lớn đầu tư vào ngành khai thác, chế biến gỗ, từ các DN sản xuất giấy, gỗ, đến ván MDF. Điển hình như NM bột giấy An Hòa có công suất 130 nghìn tấn bột giấy/năm (chuẩn bị đầu tư mới dây chuyền thứ 2 vào năm 2021); Cty cổ phần Woodsland đầu tư NM chế biến gỗ công suất 150 nghìn mét khối/năm

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang về tình hình phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân cường nhấn mạnh, kinh tế lâm nghiệp hiện nay đang có nhiều cơ hội phát triển, các sản phẩm gỗ rừng trồng luôn có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Lâm nghiệp đang khẳng định vị thế ngày càng lớn, với kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ dự kiến có thể đạt 9,5 tỉ USD trong năm 2018, đứng thứ 5 thế giới. Không những gỗ, nguồn thu từ các dịch vụ ngoài gỗ như dịch vụ môi trường rừng, tới đây là chứng chỉ cac-bon sẽ ngày càng có đóng góp quan trọng cho ngành lâm nghiệp.


Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường tại buổi làm việc với tỉnh Tuyên Quang

Bên cạnh đó, ngành lâm nghiệp cũng đang dần xây dựng hướng kết hợp trồng rừng và các lâm sản ngoài gỗ, nhất là dược liệu. Với nền tảng mà ngành lâm nghiệp Tuyên Quang đã và đang xây dựng được một cách đồng bộ từ trồng rừng tới chế biến, với độ che phủ rừng đứng thứ 2 cả nước, đây đang là thời cơ lớn cho Tuyên Quang làm giàu từ ngành lâm nghiệp.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng đánh giá, Tuyên Quang nói riêng và ngành lâm nghiệp của Việt Nam nói chung có năng suất gỗ rừng trồng vẫn còn quá thấp so với mặt bằng chung của thế giới. Bên cạnh đó, chất lượng nguồn giống cho trồng rừng sản xuất của tỉnh vẫn đang là khâu rất yếu với tỉ lệ giống có chất lượng cao mới chỉ khoảng 10%.

Tuyên Quang có nhiều lợi thế, tiềm năng phát triển kinh tế rừng, do đó cần phải triển khai dự án tổng thể về phát triển kinh tế lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bộ trưởng khẳng định, nếu Tuyên Quang có chính sách tốt, quyết liệt thực hiện sẽ trở thành tỉnh giàu có từ kinh tế rừng. Lãnh đạo Bộ, các đơn vị chức năng của Bộ sẽ phối hợp với tỉnh thực hiện quyết liệt việc cấp chứng chỉ rừng FSC. Đồng tình với các kiến nghị của tỉnh, Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp với tỉnh Tuyên Quang sớm triển khai thực hiện trong thời gian tới; đồng thời đề nghị tỉnh tiếp tục rà soát các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của xã Thái Bình để hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Anh Hiến