Chiến dịch quốc gia K = K

Cơ hội cho người nhiễm HIV

- Chủ Nhật, 11/08/2019, 08:40 - Chia sẻ
Việt Nam hiện có khoảng 200.000 người nhiễm HIV, trong đó 135.000 bệnh nhân đang điều trị ARV và có thể sử dụng Chiến dịch quốc gia K = K (Không phát hiện = Không lây truyền) mở rộng độ bao phủ điều trị. Đáng chú ý, Việt Nam được đánh giá là có tỷ lệ ức chế virus HIV thuộc hàng cao nhất thế giới. Đây là thông tin được Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế Nguyễn Hoàng Long đưa ra tại Hội thảo Không phát hiện = Không lây truyền (K = K) được tổ chức mới đây.

HIV không còn là “án tử”

Cục trưởng Nguyễn Hoàng Long cho biết, thông điệp “Không phát hiện = Không lây truyền (K = K)”, một người nhiễm HIV nếu được điều trị bằng thuốc kháng virus và khi đạt tải lượng virus ở ngưỡng không phát hiện được trong máu thì không có nguy cơ lây truyền HIV sang người khác qua đường tình dục. Đây là một cơ hội chưa từng có để biến đổi cuộc sống của người nhiễm HIV. Do bạn tình của người nhiễm HIV được coi là quần thể có nguy cơ cao mới, đòi hỏi phải có những giải pháp và hành động thiết thực, can thiệp dự phòng phù hợp để hạn chế sự lây lan HIV, nhằm đạt được các mục tiêu 90 - 90 - 90 trong phòng chống HIV/AIDS.

 “Tải lượng virus không phát hiện được trong máu được định nghĩa là khi có dưới 200 bản sao/ml máu. Một người nhiễm HIV được điều trị ARV khi có tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện sẽ vừa bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình và ngăn ngừa lây nhiễm HIV sang bạn tình. Đây là một cơ hội chưa từng có để biến đổi cuộc sống của người nhiễm HIV, họ có thể sống mà không sợ lây truyền qua đường tình dục và có thể lên kế hoạch cho con cái” - ông Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh.

Theo số liệu thống kê, hiện nay, nước ta vẫn còn khoảng hơn 65.000 người có HIV chưa được phát hiện và điều trị. Vì vậy, chiến dịch quốc gia K = K được Bộ Y tế triển khai tập trung ở Trung ương và 11 tỉnh, thành phố nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, bao gồm cả người cung cấp dịch vụ về nội dung và ý nghĩa của điều trị là dự phòng. Từ đó, thay đổi quan niệm nhiễm HIV không còn là “án tử” mà là một bệnh truyền nhiễm mãn tính có thể dự phòng và quản lý được.


HIV không còn là “án tử” mà là một bệnh truyền nhiễm mãn tính có thể dự phòng và quản lý được
Nguồn: ITN

Cầu nối quan trọng

“Không phát hiện = Không lây truyền” được dịch từ tiếng Anh U = U (Undetectable = Untransmittable) là một thông điệp mới về lợi ích của điều trị bằng thuốc kháng virus (ARV) với người nhiễm HIV. Tuyên bố này do cộng đồng y khoa và khoa học toàn cầu đi tiên phong trong nghiên cứu và điều trị HIV/AIDS công bố tại Hội nghị quốc tế về AIDS năm 2018, hiện nay đã được 859 tổ chức y tế và tổ chức cộng đồng tại hơn 97 quốc gia công nhận và ủng hộ.

Thông tin cụ thể hơn về chiến dịch quốc gia K = K, Phó Trưởng phòng Dự phòng lây nhiễm HIV, Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế Đỗ Hữu Thủy cho biết, chiến dịch sẽ thông qua các hoạt động như cung cấp thông tin, tài liệu và tập huấn cho cơ quan thông tấn báo chí, tổ chức các sự kiện cộng đồng; duy trì và cập nhật thông tin trên trang fanpage Facebook. Đồng thời, thực hiện cải thiện năng lực trong cung cấp dịch vụ, giảm kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV, khuyến khích những người nhiễm HIV tuân thủ điều trị thông qua tập huấn và các hoạt động tại cộng đồng cho các cơ sở y tế và người cung cấp dịch vụ, từ đó lồng ghép thông điệp K = K vào điều trị ARV là dự phòng trong chiến lược phòng, chống HIV/AIDS, hướng tới kiểm soát được dịch HIV/AIDS.

Để đạt được điều này, theo Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS Hoàng Đình Cảnh, cần thiết phải tăng cường sự tham gia của các địa phương trong chỉ đạo và tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các thông tin về chiến dịch. Đặc biệt, các cơ quan báo chí có vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và kêu gọi toàn thể cộng đồng tham gia vào mục tiêu phòng, chống và giảm tỷ lệ nhiễm HIV, bằng cách tăng cường nhận thức của cộng đồng về HIV và điều trị thuốc kháng HIV, nhất là khi việc tiếp cận với xét nghiệm và thuốc ARV hiện nay đã trở nên dễ dàng, nhanh chóng và được BHYT chi trả 100%.

“Các cơ quan báo chí không chỉ có vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin chính xác về K = K, nhấn mạnh vai trò tối quan trọng của việc uống thuốc hàng ngày theo chỉ định và thường xuyên theo dõi tải lượng virus, mà đây còn là cầu nối góp phần cung cấp thông tin về các biện pháp dự phòng HIV khác và xóa bỏ kỳ thị, phân biệt đối xử đối với người nhiễm HIV, để họ yên tâm tiếp cận xét nghiệm và điều trị tại các cơ sở y tế, có cuộc sống khỏe mạnh, bình thường” - ông Hoàng Đình Cảnh cho hay.

Nhật Phương