Có bảo hiểm y tế sẽ hưởng lợi khi viện phí tăng

- Thứ Bảy, 05/03/2016, 07:56 - Chia sẻ
Những ngày đầu tiên triển khai thực hiện giá dịch vụ y tế mới, công tác khám, chữa bệnh tại các bệnh viện lớn vẫn diễn ra bình thường. Các chuyên gia, nhà quản lý cho rằng, việc tăng giá viện phí lần này sẽ góp phần tăng chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân, đồng thời tác động quyết liệt để người dân tích cực tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).

Bệnh nhân được lợi

Trước khi thực hiện Thông tư 37, đã có ý kiến cho rằng các bệnh viện, hoặc BHYT sẽ hưởng lợi khi giá dịch vụ y tế tăng. Tuy nhiên, thực tế áp dụng mức viện phí mới cho thấy chính người bệnh có BHYT là đối tượng được thụ hưởng nhiều lợi ích, nhất là đối tượng bệnh nhân mắc các bệnh nan y.

Theo PGS.TS. Mai Trọng Khoa, Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, giá dịch vụ y tế tăng sẽ giúp bệnh viện có thêm khoản kinh phí phục vụ cho bệnh nhân như đầu tư thêm các trang thiết bị hiện đại, phòng chống nhiễm khuẩn bệnh viện, đào tạo nâng cao chuyên môn cho các y, bác sĩ và người bệnh có BHYT không phải chi trả thêm từ tiền túi.

Còn theo Phó giám đốc Bệnh viện Việt Đức Nguyễn Thị Bích Hường, đối với việc tăng giá dịch vụ y tế lần này, người bệnh có BHYT được hưởng lợi nhiều hơn là bị tác động. Việc tăng viện phí đồng nghĩa với việc chất lượng dịch vụ y tế sẽ tăng do các bệnh viện cạnh tranh nhau, còn đối với người dân vẫn được BHYT chi trả, thậm chí nhiều chi phí còn được BHYT chi trả 100%.


Đặc biệt, theo các chuyên gia, khi giá dịch vụ y tế tăng, các bệnh nhân bị mắc các bệnh nan y, mãn tính như suy thận, ung thư, thời gian điều trị lâu dài và chi phí cao sẽ được hưởng lợi nhiều nhất. Việc tính đúng, tính đủ, bù đủ giá sẽ giúp các bệnh viện ít bị lỗ để yên tâm khám, chữa bệnh cho người dân.

Theo Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính - Bộ Y tế Nguyễn Nam Liên, theo lộ trình việc tăng giá dịch vụ y tế sẽ chia làm 2 giai đoạn và bước đầu chỉ áp dụng cho những người có BHYT, với những người không có BHYT vẫn áp dụng mức giá cũ, nhưng đó chỉ là tạm thời, về lâu dài giá viện phí mới sẽ được áp dụng chung cho toàn xã hội, như vậy đối với những người chưa có BHYT sẽ phải chịu gánh nặng rất lớn mỗi khi vào viện. Việc tăng giá viện phí lần này sẽ góp phần tăng chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân, đồng thời tác động quyết liệt để người dân tích cực tham gia BHYT.

Tạo áp lực tăng chất lượng phục vụ

Đích đến cuối cùng của việc tăng giá dịch vụ y tế là giúp bệnh viện có nguồn thu để đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế chất lượng cao, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, vệ sinh và đào tạo chuyên môn… phục vụ khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn.

Theo PGS.TS. Quách Thị Cần, Phó giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, sau khi điều chỉnh viện phí, người bệnh có BHYT sẽ được hưởng lợi nhiều hơn, trước đây có nhiều khoản mà cơ cấu giá không đủ thì người bệnh phải thanh toán, bây giờ bệnh nhân không phải chi trả nữa. Giá dịch vụ tăng sẽ tạo áp lực làm thay đổi toàn bộ hoạt động của các bệnh viện. Vì chỉ có nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh thì bệnh viện mới có bệnh nhân. Đó là động lực bắt buộc, tất cả các bệnh viện phải phấn đấu.

Theo các chuyên gia, khi các bệnh viện thu đủ chi phí mình bỏ ra, họ có dư nguồn lực quay lại đầu tư thêm máy móc, cơ sở hạ tầng, nâng cao chuyên môn, thay đổi phong cách phục vụ. Như vậy là tăng giá dịch vụ y tế sẽ tác động lên tất cả các mặt, tất cả đều phải điều chỉnh để mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Một khi mỗi cán bộ, nhân viên bệnh viện đều tham gia vào công cuộc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; rèn giũa tác phong phục vụ bệnh nhân như là lợi ích tự thân thì bệnh viện dần có thương hiệu, uy tín và bệnh nhân sẽ tự tìm đến. Cũng từ đó, cán bộ, nhân viên bệnh viện sẽ chuyên tâm làm công tác chuyên môn, tập trung vào công tác của bệnh viện mà không còn lo làm thêm việc bên ngoài để tăng thu nhập.

 Cụ thể, khi tham gia BHYT, đối với người bệnh mắc các bệnh nan y đã đóng đủ BHXH, mức trần người bệnh phải chi trả mỗi năm là 6 tháng lương cơ bản, tức gần 7 triệu, khi người bệnh đóng đạt mức này sẽ được BHYT chi trả điều trị 100%. Điều này có lợi với các bệnh nhân mãn tính như suy thận, ung thư, bởi thời gian điều trị lâu dài và chi phí cao.

_______________

Cơ cấu giá trong đợt tăng viện phí này bao gồm: Tăng phụ cấp đặc thù cho ngành y tế và tăng lương và các khoản đóng góp các các nhân viên y tế. Lộ trình từ ngày 1.3.2016 sẽ bao gồm các phụ cấp đặc thù của ngành y tế; đến 1.7.2016 giá sẽ thêm cả lương và các khoản đóng góp của nhân viên y tế thực hiện các dịch vụ. Riêng các bệnh viện tự chủ kinh phí toàn phần, sẽ được thực hiện ngay giá dịch vụ y tế bao gồm cả phụ cấp đặc thù; lương và các khoản đóng góp của các nhân viên y tế từ ngày 1.3.2016.

Ngọc Anh