Chung tay phòng chống dịch Covid-19

- Thứ Năm, 26/03/2020, 07:11 - Chia sẻ
Góp phần bảo đảm an sinh xã hội trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp trong lĩnh vực khám chữa bệnh BHYT; hỗ trợ người dân, người lao động, doanh nghiệp trong khai báo y tế điện tử, đóng nộp BHXH, BHYT…

Tạo thuận lợi thanh toán chi phí khám chữa bệnh

Hiện, BHXH Việt Nam đã triển khai dịch vụ tin nhắn thông báo mã số BHXH, BHYT đến người tham gia phục vụ cho việc khai việc khai báo y tế điện tử; đồng thời, cũng hướng dẫn người dân tra cứu mã số này qua nhiều cách thức khác. Với mã số BHXH, BHYT cung cấp khi khai báo y tế điện tử, người dân sẽ giúp ngành y tế và các cơ quan chức năng có thêm thông tin về quá trình khám, chữa bệnh BHYT được lưu trữ trên Hệ thống Thông tin Giám định BHYT của BHXH Việt Nam. Qua đó, cơ quan chức năng có thể biết được bệnh lý nền của người khai báo, phòng khi người này mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra được kịp thời điều trị đúng, hạn chế tử vong.

Từ cuối tháng 1.2020, BHXH Việt Nam đã có công văn gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH bộ Công an về việc phối hợp thực hiện thanh toán chi phí điều trị với trường hợp nghi ngờ nhiễm virus Corona.

Trong đó, BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh chủ động phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người bệnh có thẻ BHYT được kịp thời khám bệnh, chữa bệnh hoặc chuyển tuyến khám, chữa bệnh BHYT khi nghi ngờ nhiễm virus Corona. Đồng thời, chỉ đạo BHXH các tỉnh thực hiện ngay việc tạm ứng kinh phí cho các cơ sở khám, chữa bệnh của quý I.2020 đã được BHXH Việt Nam cấp đầy đủ, đặc biệt là BHXH các tỉnh có người bệnh được phát hiện nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2.

Trên tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố cùng với cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị đầy đủ lượng thuốc men liên quan đến việc khám, chữa bệnh BHYT, nhu cầu sử dụng thuốc của người bệnh. Đặc biệt, đối với các bệnh nhân bị cách ly, dù là cách ly tập trung hay tại nhà có nhu cầu khám, chữa bệnh, ngoài chi phí đặc trị cho Covid-19 những chi phí còn lại của người có thẻ BHYT cũng sẽ được chi trả 100%. Quỹ BHYT thanh toán chi phí cho những người có thẻ BHYT đi khám khi có triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, khó thở và xét nghiệm chẩn đoán bệnh trong trường hợp âm tính với virus Corona. Nếu có kết quả dương tính và cần điều trị tiếp, toàn bộ chi phí điều trị và xét nghiệm cũng do ngân sách nhà nước chi trả.


Tăng cường hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội
Nguồn: ITN

Mới đây, BHXH Việt Nam cũng có văn bản chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố thống nhất với ngành y tế về bổ sung nguồn kinh phí đặc thù cho việc chống dịch. BHXH Việt Nam sẽ tổng hợp, báo cáo Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam và chủ động nguồn kinh phí trong năm 2020 để phòng, chống dịch bệnh. Đối với người đang tham gia BHXH bắt buộc bị viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona thì thời gian nghỉ việc để điều trị bệnh, có giấy ra viện hoặc chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền cấp thì được hưởng chế độ ốm đau theo quy định tại Điều 26, Điều 28 Luật BHXH.

Tháo gỡ khó khăn cho đơn vị tham gia BHXH

Theo BHXH Việt Nam, ngành BHXH đã có những đề xuất, giải pháp hỗ trợ kịp thời người lao động, người sử dụng lao động đang chịu ảnh hưởng nặng nề của tình hình dịch bệnh Covid-19 khi tình hình sản xuất đình trệ, thu nhập giảm sút. Cụ thể, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội có hướng dẫn tạm dừng đóng BHXH vào Quỹ hưu trí, tử tuất đối với trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 

Dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp lao đao, làm tăng tỷ lệ người lao động thất nghiệp. Trong quý I.2020, số người được chi trả chế độ trợ cấp thất nghiệp ước thực hiện là 378.178 người, tăng khoảng 9,11% so với cùng kỳ năm 2019 (346.582 người) với số tiền được chi trả ước thực hiện là 2.119 tỷ đồng; số người được chi trả hỗ trợ học nghề ước thực hiện là 8.160 người, tăng khoảng 10,1% so với cùng kỳ năm 2019 (7.409 người) với số tiền chi trả ước thực hiện là 18 tỷ đồng. Như vậy, trong bối cảnh tác động của dịch bệnh Covid-19 đã và đang ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các ngành nghề, lĩnh vực, thì với vai trò của mình, chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã giúp bảo đảm phần nào đời sống của bản thân một bộ phận người lao động thất nghiệp và gia đình, góp phần ổn định kinh tế, xã hội của đất nước.

Đặc biệt, đối với các trường hợp người lao động bị thất nghiệp đang chờ nhận trợ cấp thất nghiệp phải đi cách ly y tế hoặc bị nhiễm Covid-19 không thể đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp theo thời hạn quy định, hiện BHXH Việt Nam đang đề xuất cơ quan chức năng cho phép lùi thêm thời gian nhận tiền trợ cấp thất nghiệp bằng thời gian cách ly y tế hoặc điều trị do nhiễm Covid-19 để bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Quốc Tuý