Nhịp cầu

Chung tay phòng, chống dịch bệnh

- Thứ Năm, 21/05/2020, 09:19 - Chia sẻ
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh và Việt Nam đã ghi nhận thêm các ca nhiễm bệnh mới, UBND tỉnh Thanh Hóa đã Ban hành công điện hỏa tốc tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Nhấn mạnh: Nếu để lọt người nhập cảnh từ vùng có dịch không khai báo hoặc không tự giác thực hiện cách ly theo yêu cầu của ngành y tế, người đứng đầu chính quyền cấp huyện phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo thông tin từ UBND tỉnh, hiện tại tỉnh có số người từ vùng dịch trở về được cách ly tại nhà có lũy kế là 2.996 người. Hiện còn 405 người đang cách ly tại nhà, 440 người đang được cách ly tập trung. Theo dự báo, số đối tượng trở về và đến Thanh Hóa tiếp tục tăng thêm trong thời gian tới. Đây là nguồn nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 rất cao, khó kiểm soát, giám sát. Vì vậy để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch có hiệu quả, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “chống dịch như chống giặc”, tỉnh vừa ban hành công điện hỏa tốc tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm chỉ thị, công điện của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế; tăng cường giám sát, cách ly các trường hợp người Việt Nam, người nước ngoài, nhất là người Trung Quốc, Hàn Quốc, các nước châu Âu và các quốc gia vùng lãnh thổ có dịch trở về Thanh Hóa. Thông báo cho tất cả công dân tự giác khai báo với cơ quan y tế, chính quyền địa phương nơi cư trú nếu có tiền sử đến và đi qua vùng có dịch, tiền sử tiếp xúc với đối tượng dương tính với Covid-19, hoặc với người có tiếp xúc với đối tượng trong vòng 14 ngày.

Các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh phải nắm chắc dịch bệnh tại địa phương được phân công, thực hiện chỉ đạo các địa bàn được phân công giám sát cộng đồng, khoanh vùng những trường hợp nghi ngờ; chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất để điều trị, tránh trường hợp tử vong vì dịch bệnh, báo cáo hàng ngày trước 11h00 về Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh.

UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị, thành phố quyết liệt triển khai chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, khẩn trương hoàn thành khu vực cách ly tại địa phương theo chỉ đạo. Tăng cường tuyên truyền để người dân nâng cao trách nhiệm đối với cộng đồng, không hoang mang, lo lắng quá mức, thực hiện nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế và cơ quan chức năng để chung tay ngăn chặn dịch bệnh…

Cùng với sự vào cuộc chủ động và quyết liệt của chính quyền, rất cần sự chung tay của người dân trong việc làm theo những hướng dẫn phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã được phổ biến. Không nên phản ứng thái quá mà hãy tỉnh táo, mạnh mẽ và đoàn kết để chiến thắng dịch bệnh.

BÁCH HỢP