Tọa đàm Dân số và phát triển: Cơ hội và thách thức mới

Chưa tìm ra giải pháp hiệu quả

- Thứ Bảy, 15/06/2019, 21:24 - Chia sẻ
Ngành dân số hiện nay đang gặp khó khăn về nhân lực. Khi sáp nhập các trung tâm dân số vào trung tâm y tế thì kết cấu ngành dân số bị phá vỡ, những người làm công tác dân số không có chuyên môn sâu. Nhiều xã, phường, thị trấn gần như đã xoá sổ hệ thống cán bộ dân số. Khi UBND các cấp không vào cuộc, những chương trình để ngành dân số triển khai gặp rất nhiều khó khăn.


Ảnh: Duy Thông

Quận Hoàn Kiếm là một trong những quận trung tâm của Hà Nội vì vậy công tác DS - KHHGĐ luôn được chú trọng thực hiện. Ngày từ năm 2002, chúng tôi đã chuyển từ chương trình DS - KHHGĐ sang dân số phát triển, trong đó kết quả đạt được rất đáng khích lệ. Tỷ lệ sinh giảm tuyệt đối 1.200 trẻ từ 2012 - 2017 và độ cân bằng giới tính luôn ở trong cho phép. Quận Hoàn Kiếm đã và đang thực chủ trương thực hiện mục tiêu trọng tâm là tăng chất lượng dân số.

Ở cấp cơ sở chúng tôi hiểu rõ người dân cần điều gì, từ đó có những kế hoạch thực hiện một cách hiệu quả, kịp thời.Chúng tôi hướng tới mục tiêu và đối tượng đích là mọi người dân đều được hưởng lợi ích tốt nhất.Đó là những yêu cầu xuất phát từ thực tế và quận Hoàn Kiếm đã nhận được sự đồng tình của mọi người dân trên địa bàn. 

Có thể nói, khi Nghị quyết 21- NQ/TW chuyển chương trình DS - KHHGĐ sang dân số phát triển ra đời là cơ sở pháp lý để cơ sở thực hiện các chương trình về dân số một cách cụ thể và hiệu quả hơn, góp phần mang lợi ích đến mỗi người dân, đặc biệt là trẻ em.

Khi ngành dân số sáp nhập với ngành y tế, chúng tôi đã mất đi lợi thế gần dân dẫn đến khó có sát cánh cùng người dân đi vào những chương trình, hoạt động cụ thể. Ví dụ: Trước kia, khi chúng tôi nhận thấy thực trạng tỷ lệ trẻ nhỏ đang dậy thì sớm đang gia tăng, qua rà soát phát hiện có tới 52,8% trẻ em nữ trên địa bàn dậy thì sớm. Chúng tôi đã tổ chức nhiều chương trình về chế độ dinh dưỡng, can thiệp để các em không bị thấp lùn.

Hệ luỵ của việc thiếu quan tâm đến dân số đã quá rõ ràng. Tính riêng quận Hoàn Kiếm có 47% số trẻ em có bất thường ở sinh dục cần can thiệp. Số trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh 2,2% trên 10 ngàn trẻ em. Số lượng trẻ em nghe kém, những em bé rối loạn về ngôn ngữ cũng rất nhiều… Tuy nhiên, giải pháp hiệu quả chúng tôi không tìm ra.Chúng tôi không thể tiếp cận phụ huynh của các em. Nhiều gia đình đang thiếu quan tâm đúng cách đến sức khoẻ của con em họ.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ mở rộng các đối tượng để truyền thông có trọng tâm, có mục tiêu mới là người cao tuổi với những chương trình như sàng lọc ung thư. Đối tượng tập chung là những phụ nữ độ tuổi từ 35-60. Chúng tôi cũng đã mở rộng đối tượng đích, đổi mới hoạt động để tiếp cận người dân đến 14 trường mầm non tư thục và tiểu học, 7 trường THCS, THPT. Điều này góp phần đổi mới tư duy, nhận thức của các ngành, các cấp và toàn dân về công tác dân số trong tình hình mới.

Trương Thị Kim Hoa- Phó giám đốc Trung tâm y tế quận Hoàn Kiếm