Chưa điều chỉnh tăng giá điện

- Thứ Năm, 09/05/2013, 07:31 - Chia sẻ
Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 4.2013 của Bộ Công thương, có nhiều ý kiến băn khoăn về vấn đề giá than cho sản xuất điện tăng có làm tăng giá mua, bán điện hay không? Đại diện Cục Điều tiết điện lực khẳng định, Tập đoàn Điện lực (EVN) hiện chưa có báo cáo chính thức về việc điều chỉnh tăng giá mặt hàng này.

Bộ Công thương cho biết, sản lượng điện tháng 4 ước đạt 10,22 tỷ kWh, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2012; tính chung 4 tháng đầu năm ước đạt 38,17 tỷ kWh, tăng 8,8% so với cùng kỳ. Theo báo cáo, EVN đã cung cấp điện an toàn, ổn định ước đạt 9,46 tỷ kWh, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, phải kể đến điện cung cấp cho công nghiệp và xây dựng tăng 8,46%, chiếm tỷ trọng 53,1%; điện dùng cho quản lý và tiêu dùng dân cư tăng 10,6%, chiếm tỷ trọng 36,3%... Tính chung từ đầu năm đến nay, điện thương phẩm ước đạt 35,16 tỷ kWh, tăng 9,44% so với cùng kỳ năm 2012. Đặc biệt vào thời điểm nghỉ lễ dài vừa qua, ngành điện cũng đã có phương án dự phòng tốt và bảo đảm cung cấp điện đầy đủ. Nhìn chung, trong tháng 4.2013, hệ thống điện đã được vận hành an toàn, ổn định; bảo đảm cung cấp kịp thời cho sản xuất và sinh hoạt của người dân. Ngoài ra, các nguồn nhiệt điện than và thủy điện đã được khai thác một cách tối đa, huy động theo kế hoạch điều tiết nước để bảo đảm cung cấp điện đủ cho mùa khô.



Nguồn: ITN

Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công thương cho biết, trong tháng 5, theo kế hoạch của EVN, lượng điện sản xuất trong toàn hệ thống dự kiến là 11,78 tỷ kWh, tăng 11,13% so với cùng kỳ năm 2012. Đại diện Cục Điều tiết điện lực cũng đã khẳng định, EVN cam kết sẽ bảo đảm cung ứng đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt trong thời gian sắp tới, cụ thể là tháng 5 và cả tháng 6 trừ những trường hợp quá bất thường. Tuy nhiên, do thời tiết hạn hán kéo dài, phải ưu tiên nước cho sản xuất và sinh hoạt, nên ngoài lượng điện sản xuất, EVN vẫn chủ trương khai thác tối đa các nguồn phát điện dùng than, khí và kể cả mua của Trung Quốc để bảo đảm cung ứng điện đầy đủ nhất là trong những tháng mùa khô.

Giải đáp một số ý kiến băn khoăn về vấn đề liệu giá điện có được điều chỉnh tăng trong thời gian tới hay không, khi mà vừa qua Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tăng giá than bán cho ngành điện. Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Đặng Huy Cường cho biết, giá than bán cho sản xuất điện chỉ tăng sau thời điểm ngày 20.4. Còn đối với những hợp đồng trước đó thì giá than bán ra vẫn không thay đổi. Bên cạnh đó, hiện tại, Bộ Công thương đã yêu cầu EVN tính toán, xem xét cân đối lại các chi phí phát sinh trong thời gian tới sau khi giá than bán cho ngành điện tăng. Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đã có công văn yêu cầu EVN thực hiện đánh giá tác động của việc tăng giá than ảnh hưởng cụ thể như thế nào đến giá thành sản xuất điện cũng như thực tế vận hành trong những tháng vừa qua. Từ báo cáo cụ thể đó, Bộ Công thương phối hợp với Bộ Tài chính mới có chính sách, kế hoạch, lộ trình cụ thể về điều chỉnh giá điện. Tuy nhiên, cho đến nay, Tập đoàn EVN vẫn đang tiếp tục tính toán, xem xét và chưa có báo cáo chính thức về vấn đề này. Do vậy, giá mua bán điện sẽ chưa được điều chỉnh tăng ít nhất là trong những tháng sắp đến. Đây cũng là một tín hiệu vui cho các nhà sản xuất cũng như người dân, nhất là trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay.

Nguyễn Giang