Chương trình Giáo dục phổ thông mới

Chưa có tài liệu tập huấn cho giáo viên tiểu học

- Thứ Ba, 11/06/2019, 07:55 - Chia sẻ
Theo lộ trình, tài liệu tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên tiểu học để đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ đến tay giáo viên từ tháng 3.2019 nhưng đến nay vẫn chưa có.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) TP Hồ Chí Minh cho biết, theo kế hoạch tài liệu tập huấn phải gửi đến các thầy cô từ 15.3 nhưng đến nay vẫn lỗi hẹn. “Những tháng vừa qua, nhiều thầy cô dạy lớp 1 rất quan tâm tới tài liệu này”, ông Vinh nói tại hội thảo “Thực hiện hiệu quả công tác bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới” do ĐH Sư phạm Hà Nội vừa tổ chức.

Cũng tại hội thảo, bà Hoàng Thị Lý, Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Khánh Hòa cho hay tỉnh đã sẵn sàng kinh phí, con người cho đợt tập huấn. Tuy nhiên, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục chưa hình dung được cách tập huấn hiện nay khác với trước đây như nào, đặc biệt khi chương trình mới áp dụng theo Nghị quyết 88 của Quốc hội là một chương trình nhiều sách giáo khoa. Trong khi đó, việc tập huấn cho giáo viên lớp 1 thường yêu cầu rất cụ thể.

Để chương trình giáo dục phổ thông mới thành công, cần có tài liệu tập huấn sớm, Phó Trưởng phòng phụ trách Giáo dục Tiểu học, Sở GD - ĐT Phú Thọ Nguyễn Thúc Sinh đề xuất. Tài liệu tập huấn phải nêu rõ những mục tiêu cần đạt, có sự so sánh giữa chương trình hiện hành và chương trình mới, sau mỗi bài học nên có bảng câu hỏi mang tính dẫn dắt, gợi mở, đánh giá lại. Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD - ĐT TP Hồ Chí Minh Nguyễn Quang Vinh cũng nhấn mạnh, những tài liệu này phải phù hợp với giáo viên tiểu học. “Việc Bộ GD - ĐT giao các trường ĐH Sư phạm trọng điểm viết tài liệu tập huấn là đúng đắn, nhưng các thầy cô xây dựng tài liệu tập huấn cần “sống, ăn, ngủ” tại cơ sở thì mới có tài liệu thực tiễn được”, ông Vinh nói.

Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng không nên đặt nặng bồi dưỡng kiến thức giáo viên mà cần chú trọng nghiệp vụ. Giáo viên phải có khả năng thu hút, cảm hóa và làm cho học sinh tin cậy. Giám đốc Sở GD - ĐT Nam Định Cao Xuân Hùng cho rằng, khi yêu quý giáo viên, học sinh sẽ chú tâm học tập. Cùng với đó, khi tổ chức tập huấn phải làm cho giáo viên nắm vững chương trình môn học, mục tiêu dạy học, tư tưởng của sách giáo khoa, từ đó có khả năng tự phát triển chương trình, nội dung dạy học.

Là người có nhiều kinh nghiệm bồi dưỡng giáo viên, đồng thời là thành viên Ban phát triển Chương trình Giáo dục phổ thông, Chủ biên Chương trình môn Toán, GS.TSKH. Đỗ Đức Thái chia sẻ, khi xuống trường phổ thông dạy, ông thấy giáo viên không phải kém về kiến thức và kỹ năng dạy học mà kém hiểu biết chung về chương trình giáo dục phổ thông mới. Ông cho rằng, để tập huấn hiệu quả, đầu tiên phải nói cho họ nghe về chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, “ngôi nhà chung” giáo dục phổ thông sau 2020, ý tưởng, triết lý là gì, quan trọng nhất là gì… Sau đó mới nói về những vấn đề cụ thể cần triển khai.

Theo GS.TS. Bế Hồng Hạnh, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, trước tập huấn giáo viên phải có tài liệu, thậm chí phải được xem bài giảng trực tuyến của các chuyên gia. Khi giáo viên hiểu ý đồ của chuyên gia sẽ tránh được hiện tượng “tam sao thất bản”, mang lại hiệu quả, giúp giảm kinh phí rất nhiều cho Nhà nước.

Khải Minh