Chưa “chốt” được thời gian chạy của đường sắt Cát Linh - Hà Đông

- Thứ Năm, 03/10/2019, 11:20 - Chia sẻ
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết sẽ đưa vào khai thác Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông trên cơ sở kết quả đánh giá độc lập về nghiệm thu, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ đang diễn ra tối 2.10.

Trước quan tâm của báo chí và dư luận xã hội về Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông khi nào được đưa vào  khai thác, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Về hiện trường thi công và lắp đặt thì cơ bản đã xong quá trình xây lắp. Tuy nhiên, tồn tại lớn nhất của dự án này là quá trình cung cấp hồ sơ để đánh giá an toàn hệ thống, chúng ta thuê tư vấn độc lập là một đơn vị của Pháp để đánh giá, hồ sơ chưa được tổng thầu cung cấp đầy đủ. Đặc biệt là hồ sơ liên quan đến chứng chỉ minh chứng về thí nghiệm trong quá trình sản xuất liên quan đến trang thiết bị của đoàn tàu để có cơ sở đánh giá an toàn hệ thống của đoàn tàu.


Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông tại cuộc họp báo. Ảnh: Việt Dũng

Thứ trưởng cho hay, theo quy định, phải đánh giá xong mới chạy thử và kích hoạt hệ thống bán vé tự động, hệ thống thông tin chuyên nghiệp để điều động đoàn tàu, đoàn tàu chạy liên tục theo hệ thống… trong vòng 20 ngày, sau đó mới đưa vào khai thác chính thức và phải tổ chức nghiệm thu. Nghiệm thu phải trên cơ sở hoàn thành những chứng chỉ đó.

“Bộ Giao thông Vận tải đã tích cực làm việc với Tổng thầu. Mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đi kiểm tra hiện trường và có chỉ đạo về an toàn để đảm bảo theo yêu cầu, rồi sau đó sẽ đưa vào khai thác trên cơ sở đánh giá độc lập về nghiệm thu”, Thứ trưởng nói.

Đề cập đến việc nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài hiện nay xuống cấp rất nghiêm trọng và cơ chế vẫn chưa cho phép Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư mặc dù đơn vị này có đủ điều kiện,Thứ trưởng cho biết: Trong cổ phần hoá năm 2016, ACV là công ty cổ phần và cảng hàng không được chia làm hai khu vực. Khu vực bay và khu vực các dịch vụ. Khu bay thuộc về Nhà nước.

Đối với trách nhiệm của Nhà nước sẽ bố trí nguồn vốn để đầu tư bảo dưỡng, nâng cấp cải tạo các đường băng, còn duy tu bảo trì thì Tổng Công ty đang được giao để đảm bảo an toàn bay.

Nhưng khi nâng cấp, cải tạo và đến thời gian đại tu thì cần phần vốn của Nhà nước. Trong tháng 8, Thường trực Chính phủ đã họp và chúng tôi cho rằng phần vốn của Nhà nước và doanh nghiệp đầu tư vẫn đang có những vướng mắc nhất định. Trước mắt, trên cơ sở xem xét thực tế, đã giao cho ACV ứng một khoản tiền.

Đối với nhà ga T3 thì mới đây nhất, Bộ cũng đã có kiến nghị. ACV thuộc Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, việc quyết định đầu tư của doanh nghiệp vào các hạ tầng sẽ do Uỷ ban giải quyết.

Theo dangcongsan.vn