ĐBQH Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang):

Chưa bao giờ đồng bằng sông Cửu Long gặp khó như hiện nay

- Thứ Sáu, 01/04/2016, 17:52 - Chia sẻ
(ĐBNDO)- Nước mặn không chỉ ảnh hưởng đến đời sống sản xuất trồng trọt mà còn ảnh hưởng xấu đến nhu cầu nước sinh hoạt hàng ngày của bà con nông dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Chưa bao giờ Đồng bằng sông Cửu Long lại gặp khó như hiện nay, tác động của biến đổi khí hậu buộc đồng bằng Sông Cửu Long cần phải được quy hoạch lại tổng thể các vùng sản xuất cho khu vực này- Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé phân tích rõ,

Đây là lĩnh vực được Đảng, QH có nghị quyết riêng, nhưng sự chuyển biến trong phát triển nông nghiệp còn quá chậm, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Báo cáo Chính phủ lần này cũng chưa làm rõ những tồn tại của ngành nông nghiệp, chưa phân tích thấu đáo nguyên nhân của những tồn tại để từ đó rút ra kinh nghiệm có chính sách thỏa đáng, kịp thời để nông nghiệp phát triển đúng với tiềm năng của nó. Đại biểu đề nghị báo cáo của Chính phủ phải làm rõ thêm vấn đề này.


ĐBQH Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang)

Theo đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé, Đồng bằng sông Cửu Long là vùng nông nghiệp trù phú của cả nước, với trọng trách rất quan trọng là bảo đảm an ninh lương thực cho đất nước, nhưng hiện đang đứng trước tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Hiện nay, có 11/13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long bị xâm nhập mặn, 9/13 tỉnh đã công bố thiên tai theo báo cáo của Bộ NN và PTNT. Xâm nhập mặn đã gây thiệt hại nặng nề tại Đồng bằng sông Cửu Long ở nhiều lĩnh vực cụ thể: Về trồng trọt, thiệt hại về cây trồng vào khoảng 210.000 ha, có khoảng 1,3 triệu người bị thiếu nước ngọt trong sinh hoạt hàng ngày. Rừng U Minh Thượng, U Minh Hạ mức độ cảnh báo cháy ở cấp 4, cấp 5 là cấp cực kỳ nguy hiểm. Nắng nhiều thiếu nước ngọt, nhiều cánh đồng nuôi tôm ở Đồng bằng sông Cửu Long khó sinh trưởng và phát sinh bệnh dịch.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé phân tích rõ, nước mặn không chỉ ảnh hưởng đến đời sống sản xuất trồng trọt mà còn ảnh hưởng xấu đến nhu cầu nước sinh hoạt hàng ngày của  bà con nông dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Chưa bao giờ Đồng bằng sông Cửu Long lại gặp khó như hiện nay, tác động của biến đổi khí hậu buộc đồng bằng Sông Cửu Long cần phải được quy hoạch lại tổng thể các vùng sản xuất cho khu vực này.

“Hôm nay, bà con vùng Đồng bằng sông Cửu Long có thông tin sắp có nước ngọt trở lại trên các dòng sông của khu vực này. Đây là tin vui, nhưng về căn cơ không thể nào chỉ trông chờ vào sự chia sẻ nước ngọt từ các nước ở thượng nguồn Sông Mekong. Việc chuẩn bị ứng phó với thiên tai cho vùng này, các ngành chức năng quan tâm chưa kịp thời. Sự đầu tư đê bao, hồ chưa nước ngọt cho Đồng bằng sông Cửu Long còn quá chậm.” đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé phát biểu.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé đề nghị, việc xây dựng cống ngăn mặn đề án đã được Bộ NN và PTNT xây dựng từ lâu, trong đó Kiên Giang cũng sẽ được đầu tư vài chục cái cống nhưng hiện nay chỉ mới xây dựng được 6 cái cống mà thôi. Kiên Giang là tỉnh có nhiều kênh rạch thông ra Biển Tây, nếu như đầu tư khép kín được đê bao, cống ngăn mặn của nơi này sẽ chặn được sự tác động xấu của xâm nhập mặn cho các tỉnh nằm ở bên trong khu vực.

Trước mắt, đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé cho rằng, cần hỗ trợ kịp thời cho các vùng công bố thiên tai để ổn định đời sống nhân dân. Về lâu dài, cử tri kiến nghị Chính phủ, các ngành chức năng cần ưu tiên cấp bách đầu tư khép kín đê bao ở vùng đồng bằng sông Cửu Long để bảo đảm giữ nước ngọt đưa được các vùng lúa trọng điểm ở khu vực giữ vững ổn định; cần quy hoạch lại cho đồng bằng Sông Cửu Long về đất sản xuất nông nghiệp, phân định rõ nơi nào sản xuất lúa nước, nơi nào nuôi thủy sản nước mặn để Đồng bằng sông Cửu Long thực sự thực hiện tốt nhiệm vụ mà cả nước giao cho.

Văn Thăng lược ghi