Xử lý rác thải từ các chợ đầu mối TP Hồ Chí Minh

Chú trọng sơ chế sản phẩm

- Thứ Bảy, 30/11/2019, 07:00 - Chia sẻ
Hiện nay, tổng lượng rác bình quân mỗi ngày đêm tại các chợ đầu mối của TP Hồ Chí Minh đạt khoảng 240 tấn, trong đó, gần 90% lượng rác có nguồn gốc từ công tác sơ chế các sản phẩm tại chợ. Lượng rác thải này đã và đang gây nhiều thách thức cho công tác quản lý và xử lý rác thải của thành phố.

Bỏ rác đúng quy định

TP Hồ Chí Minh là thị trường tiêu thụ lớn lượng hàng hóa từ các tỉnh, thành về các chợ đầu mối của thành phố, nên lượng rác thải phát sinh ngày càng lớn, chủ yếu là từ các hoạt động sơ chế, phân loại, đóng gói… Điều này vừa gây ô nhiễm môi trường sống, vừa mang nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm, phát sinh các nguồn bệnh và gây áp lực lớn thu gom và xử lý rác.


Thu gom rác thải tại chợ đầu mối Bình Điền Nguồn: ITN

Với lượng rác có nguồn gốc từ các hoạt động sơ chế nông sản tại ba chợ đầu mối lớn khoảng 180 tấn/ngày, nếu các tiểu thương, khách đến mua hàng không có ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh công cộng, xả rác đúng nơi quy định thì nguy cơ ô nhiễm môi trường sống là vô cùng lớn.

Giám đốc Công ty Quản lý và kinh doanh Chợ Bình Điền Trần Thị Thúy Liên cho biết, hiện Công ty đã trang bị và bố trí các thùng rác, xe chứa rác phù hợp để thu gom phế phẩm hàng hóa, rác thải sinh hoạt tại các nhà lồng chợ và các khu vực xung quanh; tăng cường vệ sinh, thu gom rác thải trong các nhà lồng vào giờ hoạt động ban đêm nhằm bảo đảm thu gom rác thải triệt để. Đến nay, tình hình vệ sinh môi trường tại chợ đã có nhiều chuyển biến. Việc tuyên truyền vận động kết hợp kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm đã tác động tích cực đến nhận thức của thương nhân kinh doanh tại chợ về giữ gìn vệ sinh môi trường. Trên 75% điểm kinh doanh tại chợ trang bị thùng rác sinh hoạt theo đúng quy định, vệ sinh môi trường trong nhà lồng chợ có nhiều chuyển biến so với trước đây.

Tăng cường sơ chế sản phẩm trước khi nhập chợ

Theo Công ty Quản lý và kinh doanh chợ Bình Điền, hiện nay, tổng lượng hàng nhập chợ bình quân khoảng 2.600 tấn/ngày. Mỗi đêm có khoảng 25.000 - 30.000 lượt người ra vào chợ, lượng rác thải hữu cơ phát sinh tại chợ khoảng 50 - 60 tấn/ngày. Tương tự, tại chợ nông sản Thủ Đức, tổng lượng hàng hóa rau củ, trái cây nhập chợ khoảng 3.516 tấn/ngày, lượng rác thải sau sơ chế khoảng 55 tấn. Tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn, mỗi ngày chợ nhập khoảng 1.600 tấn rau, củ và 550 tấn trái cây. Những hàng hóa này được sơ chế trước khi các tiểu thương nhiều nơi về lấy hàng. Sau khi sơ chế, rác nông sản mỗi ngày khoảng 60 tấn.

Bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của các tiểu thương, khách đến mua hàng bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh công cộng, xả rác đúng nơi quy định, các chợ đầu mối cũng đã và đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thương nhân làm việc với các đầu mối cung cấp thực hiện sơ chế sản phẩm trước khi nhập chợ. Tính đến nay, lượng rác thải phát sinh đã giảm 20% - 30%.

Thực tế cũng cho thấy, việc sơ chế rất có lợi cho nhà cung cấp bởi giảm được chi phí vận chuyển, tỷ lệ hao hụt, phế phẩm khi tiến hành sơ chế, đóng gói. Tuy nhiên, muốn giải quyết tận gốc vấn đề sơ chế nông sản tại nguồn, cần phải có sự tham gia đồng bộ từ cơ quan quản lý tại TP Hồ Chí Minh và cả ở các địa phương sản xuất hàng hóa.

Để kéo giảm lượng rác thải phát sinh tại chợ, Giám đốc Công ty Quản lý và kinh doanh Chợ Bình Điền Trần Thị Thúy Liên kiến nghị thành phố cần làm việc với các tỉnh thành cung ứng nguồn thực phẩm lớn cho TP Hồ Chí Minh như Lâm Đồng, Đắk Nông, Tiền Giang… Qua đó, quán triệt chủ trương sơ chế hiện có, đồng thời xây dựng quy chuẩn đóng gói hàng hóa tại nguồn trước khi đưa về 3 chợ đầu mối của thành phố.

Về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh Nguyễn Huỳnh Trang khẳng định, hiện các quy định sơ chế hàng hóa là thực phẩm đã có. Để giảm lượng rác thải phát sinh trong chợ, các chợ đầu mối cần làm tốt hơn nữa công tác kiểm tra hàng hóa sơ chế trước khi nhập chợ, tiến tới 100% hàng hóa phải được sơ chế tại nguồn. Đồng thời, các chợ cần trang bị và bố trí thêm thùng rác, xe chứa rác phù hợp để thu gom phế phẩm hàng hóa, rác thải sinh hoạt tại nhà lồng chợ và các khu vực xung quanh; tăng cường vệ sinh, thu gom rác thải trong các nhà lồng vào giờ hoạt động ban đêm nhằm bảo đảm việc thu gom rác thải triệt để. Thời gian qua, TP Hồ Chí Minh cũng đã tăng cường hợp tác với các địa phương để quán triệt thực hiện việc sơ chế tại nguồn đối với sản phẩm nông sản trước khi nhập chợ.

Trong tương lai, tất cả hàng hóa nông sản thực phẩm của các tỉnh nhập vào 3 chợ đầu mối của TP Hồ Chí Minh phải được sơ chế, phân loại, kiểm dịch an toàn vệ sinh thực phẩm, truy xuất được nguồn gốc xuất xứ, đóng gói vào bao bì, để phân phối trực tiếp vào các chợ bán lẻ, siêu thị, cửa hàng và các nơi tiêu dùng khác trên địa bàn thành phố.

Trương Ngọc