Hà Nội

Chú trọng kiểm soát an toàn nước đóng chai

- Thứ Tư, 10/10/2018, 07:48 - Chia sẻ
Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu về công tác kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) nước đóng chai, đóng bình; công tác quản lý đã được phân cấp cụ thể đến cấp xã, phường, thị trấn với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong việc bảo đảm ATTP nói chung và nước đóng bình nói riêng ở Thủ đô. Đó là khẳng định của Phó Chánh thanh tra Bộ Y tế Nguyễn Văn Nhiên tại Hội thảo Công tác quản lý ATTP nước uống đóng bình trên địa bàn TP Hà Nội vừa được tổ chức.

Băn khoăn chất lượng sản phẩm

Theo thống kê của lực lượng chức năng, hiện toàn Hà Nội có 580 cơ sở kinh doanh nước uống đóng chai và nước đá dùng liền được quản lý và cấp phép hoạt động. Bên cạnh những thương hiệu lớn, những cơ sở bảo đảm chất lượng còn tình trạng nhiều cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, đóng bình giá rẻ hoặc chưa được cấp phép, không bảo đảm chất lượng. Thanh tra Sở Y tế Hà Nội Hà Thu Hương cho biết, các cơ sở nhỏ lẻ bố trí thiết kế một cách tự do. Công đoạn vệ sinh bình và nắp tái sử dụng cũng chưa có quy định phương pháp cũng như hóa chất xử lý. Chính vì vậy, Hà Nội đã phải tập huấn đến từng cơ sở về việc tái sử dụng bình, khuyến cáo không sử dụng lại vòi ở bình cũ.

Hà Nội có 580 cơ sở kinh doanh nước uống đóng chai và nước đá dùng liền được quản lý, cấp phép hoạt động
Nguồn: ITN

Đồng tình với quan điểm đó, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học và vệ sinh ATTP, trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Đặng Thị Thanh Quyên khẳng định, hiện nay một số doanh nghiệp tìm mọi cách để giảm chi phí sản xuất, loại bỏ khỏi dây chuyền sản xuất một số thiết bị trong công nghệ hoặc sử dụng bình không bảo đảm vệ sinh. Ngoài ra, do việc kinh doanh nước uống đóng chai, đóng bình thu lại lợi nhuận lớn và chưa được quản lý chặt chẽ nên thị trường đã và đang xuất hiện nhiều sản phẩm giả, nhái một số thương hiệu lớn.

Theo thống kê của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas), thị trường Việt Nam vẫn còn nhiều cơ sở sản xuất “chui” làm giả sản phẩm của các thương hiệu lớn khiến việc quản lý, phân biệt thật - giả ngày càng phức tạp. Nhiều cơ sở sản xuất nước uống đóng chai từ nước giếng khoan nhưng xung quanh giếng có chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, nhiều ao tù nước đọng. Điều đó dẫn đến nguy cơ ô nhiễm nguồn nước giếng, trong khi đó công nghệ xử lý nước lại rất sơ sài, không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật.

Phó Chủ tịch UBND phường Cổ Nhuế 2 (quận Bắc Từ Liêm) Đỗ Chí Linh bày tỏ, vì lợi nhuận, nhiều cơ sở sản xuất sẵn sàng bất chấp hậu quả, sức khỏe của người tiêu dùng. Cụ thể, trên địa bàn phường Cổ Nhuế 2 hiện có 8 cơ sở sản xuất, kinh doanh nước uống đóng chai, đóng bình, qua kiểm tra đã có 3 cơ sở không đủ điều kiện hoạt động. “Phường đã phải đề xuất lên quận để xử phạt một cơ sở vi phạm 15 triệu đồng do cấp phường chỉ được phạt tối đa 5 triệu đồng, đề nghị Công an giám sát hoạt động của các cơ sở này cho đến khi đủ điều kiện mới được phép hoạt động” - ông Đỗ Chí Linh cho hay.

Chú trọng kiểm tra, kiểm soát

 Theo thống kê, Hà Nội đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 416 cơ sở kinh doanh nước uống đóng chai và nước đá dùng liền. Qua đó, phát hiện 44 cơ sở đã dừng hoạt động, đóng cửa; 98 cơ sở vi phạm và 7 cơ sở bị đình chỉ hoạt động; 72 cơ sở bị phạt tiền với số tiền hơn 226 triệu đồng.

Tại Hà Nội, công tác quản lý ATTP thời gian qua, trong đó có quản lý cơ sở nước uống đóng chai, đóng bình trên địa bàn đã có những chuyển mạnh mẽ. Đặc biệt là sự vào cuộc đồng bộ từ cấp xã, phường đến thành phố, thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn.

Phó Chánh thanh tra Bộ Y tế Nguyễn Văn Nhiên nhận định, qua thanh tra kiểm tra trên toàn quốc, có thể thấy Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu về quản lý ATTP nước đóng chai, đóng bình. Đặc biệt trong việc thực hiện các bước từ triển khai đến thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm.

Tuy còn không ít khó khăn nhưng công tác quản lý nước đóng bình trên địa bàn hiện nhận được nhiều sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của đơn vị có liên quan. Được biết, trong 8 tháng qua, Phòng Công tác thanh tra của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tiếp nhận và giải quyết 3 vụ việc liên quan đến các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, nước đá dùng liền. Tiêu biểu là việc xác minh thông tin cơ sở sản xuất nước uống đóng chai không chấp hành pháp luật về chất lượng, mẫu mã sản phẩm nước Aqua Puruis do Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Đỗ Chiến Phát sản xuất (phường Láng Thượng, quận Đống Đa). Hay xác minh theo phản ánh của công dân về cơ sở sản xuất nước uống đóng chai không bảo đảm ATTP tại xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì.

Cũng trong thời gian qua, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã kiểm tra 5 cơ sở và tham mưu cho Sở Y tế có công văn gửi UBND quận, huyện Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Trì kiểm tra 4 cơ sở. Qua đó, phát hiện 4/5 cơ sở không đạt vệ sinh cơ sở, 2/3 mẫu nước uống đóng chai và 1/2 mẫu nước đá dùng liền không đạt chuẩn vi sinh. Chi cục đã yêu cầu các cơ sở thu hồi và bảo quản các sản phẩm có cùng lô với mẫu đã lấy; rà soát toàn bộ quy trình sản xuất và khắc phục sự cố không bảo đảm ATTP. Đồng thời, xử lý vi phạm hành chính hơn 20 triệu đồng và yêu cầu các cơ sở khắc phục ngay vi phạm mới được tiếp tục sản xuất và kinh doanh sản phẩm nước uống đóng chai, nước đá dùng liền.

Thảo Mộc