BHXH thành phố Hà Nội

Chú trọng hoạt động tư vấn trực tiếp

- Thứ Bảy, 15/06/2019, 08:29 - Chia sẻ
Theo báo cáo kết quả công tác tháng 5 của BHXH thành phố Hà Nội, BHXH thành phố đã yêu cầu cơ quan BHXH các quận, huyện trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, vận động lao động tự do tham gia BHXH tự nguyện. Nhờ đó, tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện tại các quận, huyện ngày càng gia tăng. Đến nay, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn Thủ đô là 22.157 người.

Cụ thể tại quận Tây Hồ, hoạt động tuyên truyền, tư vấn người lao động tự do tham gia BHXH được coi là hoạt động thường niên. Trong các buổi tuyên truyền trực tiếp với người lao động, đại diện cơ quan BHXH quận và đại lý thu bưu điện đã tư vấn giải đáp cụ thể các thủ tục tham gia, tỷ lệ đóng, phương thức đóng, mức đóng - mức hưởng, tỷ lệ hỗ trợ của Nhà nước dành cho người lao động. Với cách tiếp cận trực tiếp, bước đầu đã tạo được niềm tin của nhân dân về chính sách BHXH tự nguyện. Bên cạnh đó, cơ quan BHXH quận và Bưu điện Trung tâm 1 cũng triển khai các hình thức tuyên truyền như phát tờ rơi, băng rôn, áp phích nhằm cung cấp thông tin kịp thời đến người lao động.

Theo Phó Giám đốc BHXH quận Tây Hồ Nguyễn Thanh Tùng, hoạt động tư vấn, giải đáp trực tiếp những thắc mắc đã thu hút được sự quan tâm của người lao động, đồng thời là dịp người dân nắm bắt rõ nét hơn về sự cần thiết và lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện. Thời gian tới, BHXH quận sẽ tăng cường phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên quận xây dựng kế hoạch tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng.

“Để giúp người lao động hiểu được tính ưu việt của BHXH tự nguyện và chủ động tham gia, trong các buổi tư vấn trực tiếp, cơ quan BHXH sẽ niêm yết công khai tên cán bộ tư vấn, số điện thoại đại lý thu để nâng cao chất lượng phục vụ người lao động; tạo mọi điều kiện phù hợp để người dân có thể tiếp cận BHXH tự nguyện. Đồng thời, BHXH quận cũng sẽ kiến nghị với cơ quan chức năng tại địa phương để thực hiện tuyên truyền lồng ghép nội dung BHXH tự nguyện trong các cuộc họp tổ dân phố, tại các khu chợ” - Phó Giám đốc BHXH quận Tây Hồ Nguyễn Thanh Tùng cho biết.


Cán bộ BHXH hướng dẫn người dân làm thủ tục đăng ký tham gia BHXH tự nguyện

Còn đối với quận Hoàn Kiếm, so với bình quân chung toàn thành phố, tỷ lệ gia tăng số người tham gia BHXH tự nguyện vẫn còn đang ở mức thấp. Chính vì vậy, để góp phần nâng cao nhận thức đầy đủ của người dân về ý nghĩa nhân văn của BHXH tự nguyện, Hoàn Kiếm đã có những bước triển khai cụ thể trong những tháng đầu năm 2019. Đơn cử như, BHXH Hoàn Kiếm và Bưu điện Trung tâm 1 đã phối hợp tổ chức hai buổi “Hội nghị triển khai, tuyên truyền công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn quận Hoàn Kiếm năm 2019” cho gần 700 đại biểu là các cán bộ chủ chốt trên địa bàn quận gồm Phó Chủ tịch phụ trách văn xã, Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ, Chủ tịch Hội cựu chiến binh, Bí thư Đoàn thanh niên, Trưởng ban công tác mặt trận, và tổ trưởng các tổ dân phố thuộc 18 phường.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo viên, phổ biến về các nội dung của chính sách BHXH tự nguyện như đối tượng tham gia, mức đóng, phương thức đóng và thủ tục tham gia; chế độ quyền lợi của chính sách BHXH tự nguyện, với mức đóng linh hoạt cùng với cơ chế hỗ trợ của Nhà nước đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng tham gia khác. Mức hỗ trợ đó có thể giúp cho mọi người dân lao động tự do, kể cả những người có thu nhập thấp và không ổn định đều có khả năng tham gia BHXH tự nguyện để sau này được  hưởng chế độ hưu trí và các chế độ BHXH khác bảo đảm cuộc sống ổn định khi hết tuổi lao động. Ngay tại hội nghị, đã có nhiều đại biểu trực tiếp đăng ký tham gia BHXH tự nguyện cho người thân và gia đình, đây là kết quả đáng khích lệ cho công tác tuyên truyền và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Đại diện BHXH quận Hoàn Kiếm cho biết, trong thời gian tới, sẽ phối hợp với ngành bưu điện tổ chức hội nghị triển khai trực tiếp cho người dân trên địa bàn chưa tham gia BHXH tại 18 phường, nhằm mục đích tuyên truyền sâu rộng các chế độ BHXH, BHYT, trong đó chú trọng tuyên truyền BHXH tự nguyện, nhằm hoàn thành và vượt mức chỉ tiêu BHXH thành phố giao, góp phần bảo đảm chính sách an sinh xã hội trên địa bàn quận.

Minh Nhật