Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri tại quận Ninh Kiều, Thành phố Cần Thơ

- Thứ Sáu, 04/10/2019, 16:05 - Chia sẻ
Sáng 4.10, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ đã tiếp xúc cử tri tại quận Ninh Kiều.

Cùng dự có: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Cần Thơ Trần Quốc Trung; lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Cần Thơ; cùng các ĐBQH và đông đảo cử tri quận Ninh Kiều.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri
Tại cuộc tiếp xúc, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Xuân đã thông báo với cử tri về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ Tám, QH Khóa XIV khai mạc vào ngày 21.10 tới. QH sẽ thảo luận và xem xét thông qua 11 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 8 dự án luật; thảo luận về các vấn đề kinh tế, xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát tối cao và các vấn đề khác… Ông Nguyễn Thanh Xuân cũng đã báo cáo với cử tri kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH TP. Cần Thơ từ sau kỳ họp thứ Tám đến nay. 

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Ninh Kiều bày tỏ phấn khởi về tình hình kinh tế đất nước phát triển năm sau cao hơn năm trước, xã hội ngày càng ổn định, giảm nghèo hiệu quả, chương trình xây dựng nông thôn mới ngày càng khởi sắc. Quốc phòng an ninh được đảm bảo.

Cử tri ghi nhận và đánh giá cao hoạt động của QH, nhất là các phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày càng được nâng cao về chất lượng, có nhiều đổi mới. Cử tri cũng hoan nghênh Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ đã có nhiều hoạt động gắn bó mật thiết với người dân.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với Trưởng đoàn ĐBQH TP Cần Thơ Trần Quốc Trung và Phó trưởng đoàn ĐBQH TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Xuân tại buổi tiếp xúc cử tri

Cử tri quận Ninh Kiều đề nghị Chính phủ đầu tư hơn nữa cho đồng bằng Sông Cửu Long vì đây là vùng trọng điểm về an ninh lương thực cho cả nước. Về giao thông, nên nghiên cứu đầu tư đồng bộ cho đồng bằng Sông Cửu Long, ngoài việc cấp thiết xây dựng đường cao tốc Trung Lương-  Mỹ Thuận cần lưu ý phát triển giao thông thủy và làm đường sắt. Về đầu tư công, vừa qua toàn quốc chỉ giải ngân được 45,17% là có dấu hiệu ách tắc và thấp so với cùng kỳ năm ngoái. Cử tri hoan nghênh Trung ương đã công khai nhiều vụ án lớn, xử lý mạnh và nghiêm, “không có vùng cấm” đối với các đối tượng tham nhũng; đề nghị công bố thêm kết quả thu hồi tài sản từ các vụ tham nhũng. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng ủng hộ quan điểm của UBTVQH trong việc giữ quy định về khung giờ làm thêm tối đa như Bộ luật Lao động hiện hành, không mở rộng thêm; kiến nghị sớm có hướng dẫn cho giáo viên chưa đạt chuẩn để lực lượng này có kế hoạch học tập, nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu của Luật Giáo dục mới; tăng mức phạt và hình phạt đối với tội phạm xâm hại, dâm ô trẻ em; trích ngân sách để xây dựng phòng hỏi cung đạt chuẩn cho các đơn vị có chức năng điều tra bảo đảm việc ghi âm, ghi hình… 

Thay mặt Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận, tiếp thu các ý kiến, ý kiến của cử tri; cảm ơn cử tri rất quan tâm theo dõi hoạt động của QH. 

Trao đổi về đề nghị của cử tri, Chủ tịch QH nêu rõ, đồng bằng Sông Cửu Long là vùng trọng điểm về an ninh lương thực nên Trung ương, QH, Chính phủ rất quan tâm. Chủ trương đầu tư hạ tầng giao thông cho đồng bằng song Cửu Long đã có, hiện tại chú trọng làm đường cao tốc từ Trung Lương tới Mỹ Thuận. QH đã thẩm tra bố trí vốn làm cầu Mỹ Thuận 2. Về ý kiến của cử tri phát triển giao thông đường sông ở đồng bằng sông Cửu Long, Chủ tịch QH cho là rất đúng, QH sẽ chuyển ý kiến đến Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải để quan tâm hơn đến vấn đề này. 


Cử tri quận Ninh Kiều phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Về giải ngân đầu tư công chậm, Chủ tịch QH cho biết sẽ được QH xem xét tại Kỳ họp QH tới. Liên quan đến vấn đề tăng giờ làm thêm tối đa trong dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi), Chủ tịch QH cho biết, hiện nay, một số hiệp hội, doanh nghiệp đề nghị tăng giờ làm thêm tối đa lên 400 giờ/ năm. Do Chính phủ vẫn mong muốn trình QH phương án tăng giờ làm thêm tối đa như đã trình tại Kỳ họp thứ Bảy nên UBTVQH đã quyết định tại Kỳ họp thứ Tám tới sẽ trình QH cả hai phương án: một là, giữ nguyên như hiện nay; hai là phương án theo đề nghị của Chính phủ. Tuy nhiên, Chủ tịch QH cũng khẳng định, xu hướng tiến bộ của thế gới là tăng lương, giảm giờ làm, người sử dụng lao động phải đầu tư máy móc, công nghệ để nâng cao hiệu quả sản xuất chứ không phải là tận dụng sức lao động của người lao động.

Về độ tuổi nghỉ hưu, những đối tượng lao động đặc thù như giáo viên mầm non, tiểu học sẽ được hướng dẫn thêm. Về lộ trình nâng cao trình độ cho giáo viên chưa đạt chuẩn, QH sẽ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm có hướng dẫn để giáo viên yên tâm làm việc. Ghi nhận ý kiến cử tri về chế độ chăm sóc thương binh liệt sĩ, Chủ tịch QH sẽ đề nghị Bộ LĐTHXH có phương án trình QH. Về tham nhũng, thu hồi tài sản tham nhũng, Chủ tịch QH nêu rõ, những vụ án tòa đã xử xong thì đều công bố, điển hình như vụ AVG đã thu hồi được 9.000 tỷ đồng. 

Vấn đề xâm hại trẻ em, Chủ tịch QH cho rằng, từng gia đình, nhà trường, xã hội cần giám sát vấn đề này. Hiện nay, QH đang tiến hành giám sát chuyên đề này. Vấn đề chạy chức chạy quyền, Chủ tịch QH khẳng định, bất cứ trường hợp cán bộ nào chạy chức chạy quyền là không sử dụng. Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương phải nêu gương. Việc sử dụng cán bộ phải xem phẩm chất đạo đức trước thì đúng nhưng chưa đủ. Cán bộ phải có đức có tài, có năng lực chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ thì mới làm việc, phục vụ đất nước được. Nếu cần chọn lựa, thì sẽ chọn lựa người có đức cao hơn vì có đức sẽ thu hút được nhiều người khác có đức, có tài về làm việc. 

Tin và ảnh: Vũ Châu