Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri tại quận Ninh Kiều, huyện Cờ Đỏ, Thành phố Cần Thơ

- Thứ Sáu, 29/11/2019, 19:17 - Chia sẻ
Ngày 29.11, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Cần Thơ đã tiếp xúc cử tri, báo cáo kết quả Kỳ họp thứ Tám, QH Khóa XIV tại quận Ninh Kiều và huyện Cờ Đỏ.

Cùng dự có: Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Cần Thơ Trần Quốc Trung; Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Cần Thơ...

Tại các cuộc tiếp xúc, đại diện Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ đã thông báo với cử tri về kết quả Kỳ họp thứ Tám và hoạt động của Đoàn ĐBQH Thành phố, những đóng góp cụ thể của Đoàn vào các nội dung nghị sự của Quốc hội.

Cử tri quận Ninh Kiều và cử tri huyện Cờ Đỏ bày tỏ phấn khởi khi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ đã tổ chức tiếp xúc cử tri ngay sau khi Kỳ họp vừa bế mạc; đánh giá cao các nội dung được QH xem xét, thảo luận, thông qua tại Kỳ họp đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, trí tuệ, tập trung giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri tại quận Ninh Kiều, huyện Cờ Đỏ, Thành phố Cần Thơ
Ảnh: Trọng Đức

Cử tri quận Ninh Kiều đề nghị cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi và không thu phí người dân đến làm lại giấy tờ khi quận Ninh Kiều thực hiện sáp nhập 3 phường trong thời gian tới. Cử tri cũng nêu một số băn khoăn về tuổi nghỉ hưu của  người lao động, nhất là đối với các đối tượng đặc thù và lao động trực tiếp trong khu vực sản xuất, doanh nghiệp cũng như chênh lệch tuổi nghỉ hưu giữa nữ giới và nam giới. Hay tình trạng tham nhũng vặt khó xử lý thì phải làm gì để kiểm tra, ngăn chặn hiệu quả hơn? Cử tri cũng đề nghị Quốc hội tăng nặng hình phạt đối với các đối tượng bạo hành, xâm phạm thân thể, xâm hại tình dục trẻ em.

Cử tri huyện Cờ  Đỏ nêu băn khoăn về vấn đề sử dụng sách giáo khoa. Luật Giáo dục (sửa đổi) đã giao UBND các tỉnh, thành phố quyết định lựa chọn sách giáo khoa, áp dụng một chương trình nhiều sách giáo khoa. Tuy nhiên, cử tri lo ngại tình trạng “đi cửa sau”, vận động các địa phương trong việc lựa chọn, sử dụng bộ sách giáo khoa. Do đó, cử tri đề nghị, các địa phương cần chuẩn bị một Hội đồng để chọn sách trong đó có cả giáo viên giảng dạy chứ không chỉ dựa vàoSở Giáo dục và Đào tạo. Về chương trình Sữa học đường, cử tri đặt câu hỏi, từ lúc phát động đến nay đã đã qua nhiều năm, tại sao hiện vẫn chỉ có 16 tỉnh, thành phố áp dụng? Lưu ý thể chất của học sinh còn thấp còi, một số cử tri cũng đề nghị sớm áp dụng chương trình này đến với các địa phương trong cả nước. Việc nâng học phí ở các trường cao đẳng, đại học năm sau luôn cao hơn năm trước khiến sinh viên và gia đình“đuối sức” cũng được cử tri đề cập và kiến nghị Nhà nước giảm lãi suất về 0% cho sinh viên thuộc các hộ nghèo và cận nghèo vay vốn đi học.

Cử tri cũng đề nghị Chính phủ quan tâm đến các di sản văn hóa, khảo cổ bị “xóa xổ” do quá trình đô thị hóa diễn ra quá nhanh; hạ tuổi hưởng chính sách cho người già từ 80 tuổi hiện nay xuống còn 75 tuổi và tăng mức hỗ trợ cao hơn so với hiện tại nếu điều kiện ngân sách cho phép.

Về dự trữ lúa gạo, cử tri phản ánh, dường như chính sách mới chỉ hỗ trợ cho doanh nghiệp chứ người dân chưa được hưởng lợi; đề nghị, Chính phủ có kế hoạch đưa chính sách đến với người dân, đồng thời mong muốn cải tạo giống lúa, nâng cao chất lượng sản phẩm, giá trị lúa gạo, đẩy mạnh xuất khẩu để nâng cao thu nhập và đời sống của nông dân.


Ảnh: Trọng Đức

Trước tình hình mua bán, tàng trữ ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, cử tri đề nghị đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân, chính quyền cần xử lý mạnh tay, cương quyết, không dung thứ với những đối tượng mua bán ma túy. 

Phát biểu tại các cuộc tiếp xúc cử tri, thay mặt Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận, tiếp thu các ý kiến, ý kiến của cử tri; cảm ơn cử tri đã rất quan tâm theo dõi hoạt động của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội cũng ghi nhận và giải đáp cụ thể các vấn đề cử tri đã đặt ra. Trong đó, về việc sáp nhập 3 phường của quận Ninh Kiều, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu quận Ninh Kiều và TP Cần Thơ chủ động giải quyết giấy tờ cho người dân thuận lợi nhất, chủ động cung cấp dịch vụ tại chỗ tới từng khu phố cho người dân.
 
Về tình hình Biển Đông, trả lời băn khoăn của cử tri, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, chủ quyền lãnh thổ quốc gia là thiêng liêng và bất khả xâm phạm. Trong thời gian qua, Việt Nam đã triển khai đồng bộ các biện pháp hòa hình mà luật pháp quốc tế cho phép để bảo vệ chủ quyền và các lợi ích hợp pháp của nước ta tại Biển Đông. Chủ trương nhất quán của Việt Nam trong giải quyết các tranh chấp, bất đồng trên biển bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật Biển 1982. “Chúng ta dùng giải pháp tốt nhất, tiến bộ nhất hiện nay là hòa bình bảo đảm cho chủ quyền chúng ta được tôn trọng và nhân dân chúng ta yên tâm phát triển”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Về chống tham nhũng vặt, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, trước hết cơ quan chức năng rà soát hệ thống pháp luật để có thể tiếp tục hoàn chỉnh; trong thực thi công vụ ở các cấp, các ngành, cán bộ, công chức, viên chức cần nâng cao trách nhiệm đạo đức công vụ; lựa chọn những cán bộ tốt để đưa vào bộ máy và kiên quyết loại bỏ những người không xứng đáng. Chủ trương đã rõ và pháp luật đều đã quy định, tham nhũng nhỏ hay lớn đều đã có chế tài xử lý.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với cử tri huyện Cờ Đỏ, Thành phố Cần Thơ - Ảnh: Trọng Đức

Về tuổi nghỉ hưu của người lao động, Chủ tịch Quốc hội cho biết, tuổi thọ của nữ giới hiện nay ở nước ta đang cao hơn nam giới nên việc rút ngắn khoảng cách tuổi nghỉ hưu giữa nam và nữ là một trong những quy định thể hiện sự bình đẳng giới. Bộ luật Lao động(sửa đổi) đã tăng tuổi nghỉ hưu nhưng không áp dụng chung một mức cho tất cả các đối tượng người lao động khác nhau. Tăng tuổi nghỉ hưu cũng chỉ áp dụng với công chức, viên chức làm việc trong điều kiện bình thường còn lao động làm việc trực tiếp trong môi trường độc hại là không tăng, khu vực sản xuất kinh doanh cũng chỉ tăng tuổi nghỉ hưu với lao động hành chính. Quốc hội đã giao cho Chính phủ nghiên cứu quy định tuổi nghỉ hưu phù hợp với từng đối tượng lao động đặc thù và có lộ trình hợp lý.

Vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Nhà nước luôn quan tâm và dành nguồn lực hỗ trợ, thúc đẩy khu vực này qua các chương trình, dự án cụ thể. Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, ghi nhận các đề xuất, mong muốn của cử tri và cho biết,  sẽ lưu ý tới các cơ quan có trách nhiệm để đưa chính sách hỗ trợ giá tới được với nông dân, thực hiện chủ trương này “đúng lúc, đúng chỗ, đúng nơi, đúng đối tượng”. Nhà nước cũng phải có chính sách mở rộng thị trường xuất khẩu lúa gạo nói riêng và hàng nông sản nói chung, quan tâm nhiều hơn nữa đến chiến dịch xây dựng thương hiệu, hỗ trợ nông dân xây dựng và bảo vệ thương hiệu lúa gạo.

Tình hình mua bán vận chuyển ma túy thời gian vừa qua khiến cử tri lo lắng là đúng nhưng đây cũng chính là chiến công của lực lượng công an. Thời gian qua lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy đã lập được nhiều chiến công, tịch thu hàng tấn ma túy, đã có chiến sĩ hy sinh để ngăn chặn ma túy qua cửa khẩu. Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, để ngăn chặn tệ nạn ma túy thìtừng gia đình, cộng đồng cần quản lý con, em mình, các tổ chức mặt trận, đoàn thể cầnđẩy mạnh công tác tuyên truyền, cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luậtcác đối tượng vi phạm, tội phạm ma túy để bảo đảm tính răn đe.

Vũ Châu