Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri quận Cái Răng, Thành phố Cần Thơ

- Thứ Sáu, 04/10/2019, 17:58 - Chia sẻ
Chiều 4.10, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ đã tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Tám, QH Khóa XIV tại quận Cái Răng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, Thành phố Cần Thơ

Tại cuộc tiếp xúc, nhiều cử tri quan tâm đến việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong khu đô thị mới Hưng Phú dù đã hết thời hạn triển khai dự án nhưng đa số người dân chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chủ đầu tư mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân đi thế chấp ngân hàng. Từ ví dụ cụ thể này, cử tri cũng đề nghị QH sửa đổi, bổ sung Luật đất đai vì đến nay đã phát sinh nhiều vấn đề không còn phù hợp với thực tế. Có cử tri phản ánh tình trạng công chứng viên dùng chữ ký của mình để lách luật, gây ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân, do đó cần có biện pháp kiểm soát chặt chẽ vấn đề này. Một số ý kiến phản ánh Công trình xây dựng khu văn hóa Tây đô và khu hành chính của Thành phố trên địa bàn quận Cái Răng dù đã thu hồi đất từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa triển khai khiến người dân không tổ chức sản xuất quy mô hay xây dựng được. Ở cả hai đầu cầu Hưng Lợi, đường xá đã xuống cấp, hư hỏng nhiều, cử tri đã nhiều làn phản ánh nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục. Đây là cây cầu có lưu lượng giao thông lớn nên rất dễ xảy ra tai nạn. 

Báo cáo với cử tri quận Cái Răng, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh cho biết, UBND Thành phố và các sở ngành liên quan đã nhiều lần họp bàn về vấn đề chủ đầu tư Công ty 8 mang giấy Chứng nhạn quyền sử dụng đất của người dân mang đi thế chấp và đã thu hồi được hơn 100 giấy trả lại cho người dân. Số còn lại, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục có những biện pháp phù hợp để bảo đảm quyền lợi chính đáng của bà con. Về khu văn hóa Tây đô, năm 2014 đã được Thủ tướng phê chuẩn khu hành chính của TP Cần Thơ, tuy nhiên sau đó, tháng 11.2015, Chính phủ có văn bản tạm ngưng nên các kế hoạch chưa được triển khai. Hiện nay, TP Cần Thơ đang tiến hành xây dựng khu Văn hóa Tây Đô trong quy hoạch phân khu chức năng 1/5.000 và tiến hành xây dựng trụ sở một số sở ngành. 


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với cử tri phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng tại buổi tiếp xúc cử tri

Trước những kiến nghị của cử tri quận Cái Răng, Chủ tịch QH ghi nhận phản ảnh của cử tri về giá đất đền bù chưa phù hợp, việc điều chỉnh giá đất hàng năm, rút ngắn thời gian thu hồi đất và bồi thường nằm trong Luật Đất đai. Chủ tịch QH cũng thông báo với cử tri hiện nay dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai đã được đưa vào chương trình xây dựng Luật của QH. Các vấn đề cử tri phản ánh, QH sẽ tổng hợp và nghiên cứu thấu đáo trong quá trình sửa đổi, bổ sung Luật. 

Chủ tịch QH cũng nêu rõ, hiện nay, Luật Công chứng đã có hiệu lực. Các văn phòng công chứng và công chứng viên phải tuân thủ pháp luật. Ai làm sai sẽ phải chịu trách nhiệm và bị xử lý theo pháp luật. Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch QH cũng đề nghị TP Cần Thơ tăng cường quản lý, giám sát hoạt động của các phòng công chứng để người dân không bị thiệt thòi. 

Chủ tịch QH cũng đề nghị chính quyền Thành phố quan tâm khắc phục, sửa chữa hoặc phải kịp thời báo về Cục quản lý đường bộ - Bộ Giao thông - Vận tải nếu là đoạn đường của Trung ương, không để dân kêu nhiều quá. 

Tin: Vũ Châu
Ảnh: Trọng Đức - TTXVN