Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Tổng Thư ký IPU

- Thứ Hai, 08/04/2019, 20:40 - Chia sẻ
Trưa 8.4 giờ địa phương, chiều cùng ngày giờ Việt Nam, bên lề Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 140 (IPU - 140) tại Doha, Qatar, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Tổng Thư ký IPU Martin Chungong.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Tổng Thư ký IPU Martin Chungong 

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng gặp lại Tổng Thư ký IPU Martin Chungong kể từ sau Hội nghị Quốc hội và các mục tiêu phát triển bền vững được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng, Việt Nam vào tháng 12.2018; đánh giá cao sự tham gia tích cực của Tổng Thư ký Martin Chungong tại Hội nghị này với vai trò là khách mời danh dự của IPU. Chủ tịch QH nêu rõ, phát biểu của Tổng Thư ký IPU tại Hội nghị đã làm nổi bật vai trò của IPU đối với các Nghị viện thành viên trong việc nâng cao tiếng nói của các nhà lập pháp đối với việc triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững tại mỗi nước.

Tổng Thư ký IPU cảm ơn Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã tham dự Đại hội đồng IPU - 140; đánh giá cao cam kết của QH Việt Nam trong việc luôn tham dự IPU ở cấp độ cao nhất và cho rằng, Việt Nam là một hình mẫu cho các nghị viện thành viên noi theo. Tổng Thư ký IPU cũng cho biết, bài phát biểu tại Phiên thảo luận toàn thể của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã được các đại biểu tham dự đánh giá cao; đồng thời, bày tỏ trông đợi QH Việt Nam sẽ góp phần quan trọng làm cho Nhóm Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương tại IPU trở nên mạnh mẽ hơn, có sự phối hợp,  điều phối với nhau tốt hơn.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân hài lòng về những kết quả hợp tác cụ thể giữa IPU và QH Việt Nam nhằm hiện thực hóa mối quan hệ đối tác nghị viện. Việc Việt Nam được lựa chọn là một trong những quốc gia đầu tiên giới thiệu về Bộ Công cụ để các Nghị viện tự đánh giá việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững do IPU và UNDP xây dựng đã góp phần cung cấp thông tin và nâng cao nhận thức của các ĐBQH và đại biểu HĐND về vai trò của mình trong quá trình thúc đẩy thực hiện các mục tiêu này vì lợi ích chung của mọi người dân trong xã hội. Chủ tịch QH cho biết, với sự ủng hộ của IPU nói chung và Tổng Thư ký Martin Chungong nói riêng, QH Việt Nam đã, đang và sẽ triển khai các hoạt động thúc đẩy vai trò của QH đối với việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Chủ tịch QH cũng thông báo với Tổng Thư ký IPU về việc vừa qua QH Việt Nam đã phối hợp với Tổ chức Liên Hợp Quốc tại Việt Nam tiến hành chuyến khảo sát về tình hình thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo tại Sơn La. Qua khảo sát, Điều phối viên Thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam Kamal Malhotra đã cam kết sẽ hỗ trợ Sơn La phát triển nông nghiệp, tạo sinh kế bền vững cho người dân. Tổ chức Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cũng nhất trí sẽ phối hợp với QH Việt Nam xây dựng Bộ công cụ tự đánh giá dành cho các địa phương và chọn Sơn La là địa phương thí điểm thực hiện trước khi nhân rộng ra các địa phương khác nhằm tăng cường vai trò của các đại biểu dân cử địa phương trong việc giám sát và thúc đẩy quá trình triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao vai trò quan trọng cũng như những đóng góp của Tổng Thư ký IPU Martin Chungong đối với IPU, nhất là các hoạt động thiết thực trong thời gian gần đây nhằm đổi mới hoạt động của Ban Thư ký IPU, hỗ trợ việc triển khai các chương trình, chiến lược của IPU, tăng cường quan hệ hợp tác, đối tác giữa IPU và Liên Hợp Quốc, góp phần nâng cao vai trò, tiếng nói của các nghị viện, nghị sỹ đối với các vấn đề quốc tế, hướng tới đạt được các mục tiêu chung của IPU về hòa bình, dân chủ và thịnh vượng. Chủ tịch QH mong muốn, sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Tổng Thư ký IPU.

Tổng Thư ký IPU Martin Chungong nêu rõ, Hội nghị Quốc hội và các mục tiêu phát triển bền vững được tổ chức tại Đà Nẵng vào tháng 12.2018 rất hiệu quả. Các đại biểu đã trao đổi thực chất về các vấn đề liên quan. Đại hội đồng IPU-132 năm 2015 đã ra Tuyên bố Hà Nội mang chủ đề "Các mục tiêu phát triển bền vững: Biến lời nói thành hành động". Trong những năm qua Việt Nam đã nỗ lực rất nhiều để biến những cam kết trong Tuyên bố Hà Nội thành hiện thực. Các mục tiêu phát triển bền vững đang được Việt Nam triển khai thực hiện ở cả cấp độ quốc gia và địa phương.

Tổng Thư ký IPU bày tỏ vui mừng Việt Nam đã dịch Bộ công cụ tự đánh giá việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của nghị viện và xuất bản sổ tay Bộ Công cụ tự đánh giá. Cho rằng, đây là hành động thiết thực từ cấp độ nghị viện, Tổng Thư ký IPU cho biết, luôn sẵn sàng ủng hộ Việt Nam và mong muốn QH Việt Nam cũng luôn ủng hộ IPU.

Tổng Thư ký IPU đã trao đổi với Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân về một số vấn đề liên quan đến chủ đề dinh dưỡng; khẳng định, IPU sẵn sàng hợp tác với Việt Nam về lĩnh vực này.

Tin và ảnh: Phạm Thúy (Từ Doha, Qatar)