Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp lãnh đạo các doanh nghiệp tại Bắc Kinh, Trung Quốc

- Thứ Tư, 10/07/2019, 18:47 - Chia sẻ
Chiều 10.7, giờ địa phương, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thứcTrung Quốc, tại Thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Xây dựng, Năng lượng Trung Quốc Uông Kiến Bình; Chủ tịch Tập đoàn Phát triển bất động sản Alpha King Vương Vĩ Hiền; Tổng Giám đốc Tập đoàn Bảo hiểm Bình An Tống Thành Lập; Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Hợp tác kinh tế kỹ thuật quốc tế Giang Tây Từ Quốc Kiến; Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Khoáng sản và Xây dựng Giang Tây Trương Minh Phong.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng gặp các Tập đoàn kinh tế lớn của Trung Quốc tại Thủ đô Bắc Kinh. Chủ tịch QH cho biết, mục đích chuyến thăm chính thức Trung Quốc lần này của Đoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam là nhằm tiếp tục thực hiện các thỏa thuận cấp cao hai nước và Thỏa thuận hợp tác giữa QH hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Chủ tịch Tập đoàn Hợp tác kinh tế kỹ thuật quốc tế Giang Tây Từ Quốc Kiến.
Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Lãnh đạo các Tập đoàn trân trọng cảm ơn Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian tiếp; thông báo với Chủ tịch QH về hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiềm lực của doanh nghiệp trong các lĩnh vực bảo hiểm, xây dựng cơ sở hạ tầng, năng lượng… với việc áp dụng công nghệ hiện đại gắn với bảo vệ môi trường.

Chủ tịch QH nêu rõ, thời gian qua, quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác hơp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc phát triển tốt đẹp. Hai bên thường xuyên duy trì các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao, gặp gỡ và trao đổi nhằm thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có thương mại và đầu tư. Việt Nam có môi trường chính trị, xã hội ổn định. Hệ thống luật pháp về đầu tư nước ngoài cũng đã được ban hành đầy đủ và đang tiếp tục được hoàn thiện nhằm thực hiện các cam kết quốc tế trong tiến trình hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới. Chủ tịch QH nhấn mạnh, đây là điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư nước ngoài yên tâm hoạt động đầu tư tại Việt Nam.

Năm 2018, Việt Nam duy trì tăng trưởng cao đạt 7,08%; trong 6 tháng đầu năm đạt 6,76%, kinh tế vĩ mô ổn định, kiểm soát lạm phát ở mức thấp. Trong sự tăng trưởng đó, có sự đóng góp đầu tư của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và các doanh nghiệp trong nước. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc tại ASEAN. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Trong 5 tháng đầu năm nay, Trung Quốc là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam. Chủ tịch QH nhấn mạnh, các doanh nghiệp đến đầu tư tại Việt Nam cần thực hiện đúng cam kết về tiến độ, chất lượng và điều quan trọng là phải bảo vệ môi trường, bởi đây là điều mà Việt Nam đang đặc biệt quan tâm hiện nay.

Lãnh đạo các Tập đoàn nêu rõ, Việt Nam có nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ, có tốc độ tăng trưởng thuộc nhóm các nước nhanh nhất của thế giới. Nhấn mạnh tiềm năng phát triển của Việt Nam vẫn còn rất lớn, lãnh đạo các Tập đoàn bày tỏ mong muốn được đầu tư lâu dài tại nước ta. Hiện tại, một số tập đoàn kinh tế hàng đầu của Trung Quốc cũng đang tiến hành khảo sát, tìm hiểu môi trường đầu tư và xúc tiến việc thành lập Văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Cho rằng các doanh nghiệp tại cuộc gặp mặt đều có nhiều kinh nghiệm và tiềm lực mạnh trong lĩnh vực hoạt động, Chủ tịch QH cũng nêu rõ, hiện nay, Việt Nang đang có chính sách thu hút đầu tư vào một số lĩnh vực trọng điểm với yêu cầu chọn lọc các dự án đầu tư hướng đến bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, chuyển giao công nghệ hiện đại. Chủ tịch QH nhấn mạnh, tập đoàn, doanh nghiệp nào đáp ứng được các yêu cầu này thì hoàn toàn có thể dự thầu, tham gia đầu tư tại Việt Nam.

Phạm Thúy (từ Bắc Kinh, Trung Quốc)