Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Đoàn đại biểu tỉnh Gunma, Nhật Bản

- Thứ Ba, 05/11/2019, 18:30 - Chia sẻ
Chiều 5.11, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Đoàn đại biểu tỉnh Gunma, Nhật Bản do Thống đốc Yamamoto Ichita dẫn đầu đang thăm và làm việc tại nước ta.

Chủ tịch QH chào mừng Đoàn đại biểu tỉnh Gunma thăm Việt Nam; chúc mừng nhân dân Nhật Bản bước vào triều đại mới của Nhật Hoàng Naruhito với niên hiệu “Lệnh Hòa”, tin tưởng một thời kỳ mới sẽ mở ra cho nhân dân và đất nước Nhật Bản.

Chủ tịch QH chúc mừng Thống đốc Yamamoto Ichita mới đắc cử Thống đốc tỉnh Gunma từ tháng 7.2019; nhắc lại những ấn tượng tốt đẹp khi tới thăm Gunma vào năm 2015- một địa phương rất phát triển, nhất là về công nghiệp và là quê hương của 4 Thủ tướng Nhật Bản. Sau chuyến thăm này, Chủ tịch QH cho biết đã tiếp Đoàn Thống đốc tỉnh Gunma sang thăm vào năm... Theo Chủ tịch QH, mối quan hệ giữa tỉnh Gunma và các địa phương của Việt Nam đang phát triển rất tốt. Chủ tịch QH chúc mừng tỉnh Gunma vừa thành lập nhóm nghị sỹ hữu nghị Gunma – Việt Nam. Tại đây hiện có khoảng 4.000 lao động và sinh viên Việt Nam đanglàm việc, học tập, thực tập. Đây cũng là lý do mà Gunma rất gắn bó với các địa phương của Việt Nam.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thống đốc Yamamoto Ichita
Ảnh: Quang Khánh

Thống đốc Yamamoto Ichita trân trọng cảm ơn Chủ tịch QH đã dành thời gian tiếp Đoàn. Cho biết, hiện nay, số lượng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại tỉnh Gunma rất đông, Thống đốc Yamamoto Ichita cũng nhấn mạnh, chính nhờ sự cống hiến, nỗ lực hàng ngày của họ đã góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Gunma và Việt Nam cũng như đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chính quyền Gunma cam kết xây dựng và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thực tập sinhViệt Nam sang Nhật Bản yên tâm thực tập, học tập và làm việc. Hiện, Gunma cũng đã ký các biên bản ghi nhớ hợp tác với Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Các hoạt động hợp tác hiện nay giữa Gunma và phía Việt Nam cũng được thực hiện trên cơ sở bản ghi nhớ này. Thống đốc Yamamoto Ichita bày tỏ mong muốn với những nỗ lực của mình sẽ đóng góp thiết thực cho sự phát triển trong hợp tác kinh tế giữa tỉnh Gunma và Việt Nam.

Chủ tịch QH đánh giá cao các doanh nghiệp Gunma đang hoạt động tại Việt Nam và các doanh nghiệp đang tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam; mong Thống đốc và chính quyền tỉnh Gunma khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp này sang hoạt động tại Việt Nam.

Thống đốc cho biết, trong khuôn khổ chuyến thăm của Đoàn lần này có sự tham gia của một đoàn doanh nghiệp; mong rằng, trong tương lai rất gần, Gunma sẽ tổ chức một đoàn doanh nghiệp có quy mô lớn hơn sang thăm Việt Nam.  


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Đoàn đại biểu tỉnh Gunma, Nhật Bản
Ảnh: Quang Khánh

Với 23 năm hoạt động trong chính trường Nhật Bản, là nghị sỹ Nhật Bản và đã trải qua một số vị trí như Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, một số vị trí liên quan đến việc phân bổ ngân sách, Thống đốc Yamamoto Ichita nhấn mạnh, Việt Nam là một đất nước rất tiềm năng và là điểm đến không thể thiếu đối với Nhật Bản.“Chúng tôi nhận thấy có rất nhiều cơ hội hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực nghiên cứu về khoa học công nghệ, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp, nông nghiệp thông minh... Với quy mô của một tỉnh nhưng chúng tôi cũng rất mong muốn phát triển quan hệ hợp tác với Việt Nam để hai bên đều thắng”, Thống đốc Yamamoto Ichita khẳng định.

Chủ tịch QH mong muốn, trên cương vị mới, Thống đốc Yamamoto Ichita sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp thúc đẩy quan hệ giao lưu hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung, giữa tỉnh Gunma với các địa phương của Việt Nam nói riêng, góp phần xây dựng hình mẫu hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Tại cuộc tiếp, Thống đốc Yamamoto Ichita chân thành gửi lời chia buồn sâu sắc đến đất nước và nhân dân Việt Nam khi được biết trong số 39 nạn nhân bị thiệt mạng tại Anh vừa qua có những nạn nhân là người Việt Nam.

Chủ tịch QH cảm ơn sự chia sẻ sâu sắc của Thống đốc Gunma về việc 39 nạn nhân thiệt mạng tại Anh. Chủ tịch QH cũng cho biết thêm, Việt Nam đang hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Anh để thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân, hỗ trợ gia đình nạn nhân và các vấn đề liên quan.

Phạm Thúy