Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới

- Thứ Hai, 08/04/2019, 19:17 - Chia sẻ
Trưa 8.4 giờ địa phương, chiều cùng ngày giờ Việt Nam, bên lề Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 140 (IPU-140) tại Doha, Qatar, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Chủ tịch IPU Gabriela Cuevas Barron.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Chủ tịch Liên minh nghị viện thế giới (IPU) Gabriela Cuevas Barron. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn Chủ tịch IPU đã dành thời gian cho buổi tiếp dù đang rất bận rộn với công tác tổ chức Đại hội đồng IPU - 140. Chúc mừng IPU nhân dịp kỷ niệm 130 năm hình thành và phát triển, Chủ tịch QH tin tưởng, IPU sẽ hoạt động ngày càng năng động hơn, hiệu quả hơn và ngày càng nhận được sự ủng hộ nhiều hơn của các nghị viện thành viên.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, QH Việt Nam luôn là thành viên rất có trách nhiệm của IPU; cảm ơn các thành viên IPU đã tín nhiệm bầu Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của QH Việt Nam Nguyễn Văn Giàu làm Phó Chủ tịch IPU nhiệm kỳ 2018-2019.

Thông báo với Chủ tịch IPU về thành công của Lễ Công bố Bộ tiêu chí tự đánh giá việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững dành cho các nghị viện (Bộ công cụ) do IPU và Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP) xây dựng tại Việt Nam, Chủ tịch QH nêu rõ, Việt Nam là quốc gia đầu tiên dịch Bộ công cụ sang ngôn ngữ bản địa và triển khai tới các bộ, ngành, địa phương. Vừa qua, Tổ chức Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cũng đã chọn tỉnh Sơn La làm điểm xây dựng Bộ công cụ tự đánh giá của địa phương cấp tỉnh. Nếu thành công tại Sơn La, Việt Nam sẽ triển khai tại các địa phương khác. Tổ chức Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cũng ủng hộ dự án phát triển nông nghiệp bền vững để tạo sinh kế cho người dân Sơn La, trên cơ sở này sẽ có điều kiện đánh giá cụ thể việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững tại một địa phương. Với Bộ công cụ, các ĐBQH Việt Nam cũng sẽ có cơ sở để giám sát việc thực thi các mục tiêu phát triển bền vững.

Chủ tịch IPU Gabriela Cuevas Barron cảm ơn Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU - 140; đánh giá cao việc QH Việt Nam đã tham gia rất tích cực vào các hoạt động của IPU; nhất trí cho rằng, IPU cần hoạt động hiệu quả hơn, năng động hơn vì Tổ chức này hiện đã có 179 thành viên và thế giới cũng đã thay đổi nhiều trong những năm qua.

Chủ tịch IPU Gabriela Cuevas Barron bày tỏ vui mừng khi thấy Việt Nam đã đưa Bộ công cụ vào thực hiện trên thực tế không chỉ ở cấp quốc gia, mà còn ở cấp địa phương. Việt Nam đã nêu một tấm gương trong việc thực hiện các cam kết quốc tế.

“Tôi chắc chắn rằng, nếu chúng ta có thể thuyết phục được tất cả các quốc gia thành viên của IPU theo gương Việt Nam, thì có lẽ không cần phải mất 11 năm tới để chờ đợi thế giới thay đổi, mà thời gian sẽ rút xuống còn 5 năm thôi”. Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch IPU Gabriela Cuevas Barron cũng cho rằng, chúng ta luôn phải ứng phó với những thách thức về việc chuyển những cam kết quốc tế thành hiện thực tại địa phương và một cam kết ở cấp độ toàn cầu am hiểu nhu cầu thực tế của người dân địa phương chưa bao giờ là dễ dàng. Chủ tịch IPU Gabriela Cuevas Barron chúc mừng Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu và có những sáng kiến hiệu quả.

Chia sẻ với Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân về việc IPU đang triển khai thực hiện các đề xuất, dự án hợp tác và sáng kiến, Chủ tịch IPU mong muốn nhận được sự phối hợp của QH Việt Nam; cảm ơn QH Việt Nam đã luôn ủng hộ từ khi bà được bầu làm Chủ tịch IPU đến nay.

Phạm Thúy (từ Doha, Qatar)