Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm Đại sứ quán và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Maroc

- Thứ Năm, 28/03/2019, 08:23 - Chia sẻ
Chiều 27.3, giờ địa phương, đêm cùng ngày giờ Việt Nam, ngay sau khi tới Thủ đô Rabat, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam đã tới thăm Đại sứ quán Việt Nam và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Maroc.

Báo cáo với Chủ tịch QH về công tác của Đại sứ quán và tình hình cộng đồng người Việt Nam tại Maroc, Đại sứ Trần Quốc Thủy cho biết, hoạt động của Đại sứ quán Việt Nam tại Maroc tập trung vào 3 trụ cột chính: ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế và ngoại giao văn hóa. Trong đó, ngoại giao chính trị những năm gần đây được thúc đẩy mạnh mẽ, nhất là trong ngoại giao nghị viện với các chuyến thăm cấp cao của Lãnh đạo QH/nghị viện hai nước. Mặc dù chỉ có 3 cán bộ, nhân viên và phải đảm trách thêm một số nước trong khu vực, nhưng Đại sứ quán Việt Nam đã nỗ lực xây dựng quan hệ với nước sở tại, thành lập được Hội Hữu nghị Maroc – Việt Nam để thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Về ngoại giao kinh tế, hàng năm, Đại sứ quán đều tham gia hội chợ Nông nghiệp của Maroc, một trong các hội chợ nông nghiệp lớn nhất thế giới để qua đó, giới thiệu tới các nhà sản xuất và xuất nhập khẩu nông sản Maroc và các nước về nông sản của Việt Nam, góp phần kết nối và thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại. Theo Đại sứ Trần Quốc Thủy, mặc dù Việt Nam và Maroc có nhiều tiềm năng để tăng cường quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại nhưng do địa lý xa xôi, ngôn ngữ phong tục tập quán khác nhau nên kim ngạch thương mại song phương vẫn còn khiêm tốn. Thời gian tới, Đại sứ quán sẽ nỗ lực tiếp tục phát huy vai trò làm cầu nối cho doanh nghiệp hai nước tìm kiếm các cơ hội hợp tác đầu tư.  


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm Đại sứ quán và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Maroc
Ảnh: Phạm Thúy

Về ngoại giao văn hóa, Đại sứ quán tập trung quảng bá hình ảnh Việt Nam đến với bạn bè và người dân Maroc; tham gia các lễ hội ẩm thực giới thiệu các món ăn truyền thống mang đậm văn hóa Việt Nam…

Nhân dịp này, Đại sứ Trần Quốc Thủy bày tỏ cảm ơn QH đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cơ quan đại diện nước CHXHCN Việ Nam ở nước ngoài, thể hiện Đảng, Nhà nước, trong đó có QH luôn dành sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài thực hiện nhiệm vụ.

Phát biểu tại cuộc gặp, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng gặp cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện Cộng đồng bà con kiều bào ta tại Maroc. Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch QH gửi tới Đại sứ, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và bà con người Việt Nam tại Maroc những tình cảm thân thiết từ nơi quê nhà. Chủ tịch QH đã thông báo với cán bộ Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Maroc về tình hình phát triển kinh tế - xã hội; các hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh với phương châm chủ động, tích cực và hiệu quả; các lĩnh vực văn hóa, xã hội, thể thao cũng đạt nhiều kết quả tích cực.

Đặc biệt, mới đây, Việt Nam là quốc gia được Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên tin tưởng, chọn làm địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai tại Hà Nội vào ngày 27-28.2. Đây là sự kiện hết sức quan trọng, thu hút sự quan tâm của cả cộng đồng và báo chí quốc tế. Về đối ngoại của QH, QH Việt Nam đã đăng cai tổ chức APPF- 26 tháng 1.2018.

Thông qua những sự kiện quốc tế và hoạt động đối ngoại quan trọng như vậy, uy tín và vị thế của nước ta không ngừng được nâng cao trong cộng đồng quốc tế, khẳng định Việt Nam là thành viên tích cực, có trách nhiệm, đóng góp vào hoà bình, an ninh và ổn định ở khu vực và trên thế giới.


Ảnh: Phạm Thúy

Chủ tịch QH đánh giá cao những nỗ lực của cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Maroc, dù có ít cán bộ những đã phụ trách nhiều địa bàn trong khu vực và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, kim ngạch thương mại song phương còn khiêm tốt, chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước. Chủ tịch QH nêu rõ, hai bên cần tăng cường, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá các sản phẩm và phát triển du lịch. Cho rằng vai trò của Đại sứ quán là rất quan trọng và nặng nề, Chủ tịch QH nhấn mạnh: ngoại giao chính trị tốt đẹp phải mở đường cho ngoại giao kinh tế và văn hóa phát triển.

Chủ tịch QH cũng đề nghị Đại sứ quán tiếp tục chăm lo tốt công tác cộng đồng. Mặc dù cộng đồng người Việt Nam tại Maroc chỉ có khoảng 20 người nhưng chính vì thế mà Đại sứ quán càng phải quan tâm nhiều hơn, làm chỗ dựa cho bà con khi xa quê hương, Tổ quốc.

Chủ tịch QH cảm ơn bà con Việt kiều, các du học sinh đã luôn hướng về quê hương, đất nước; khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn tạo điều kiện thuận lợi để Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ổn định cuộc sống, hòa nhập với xã hội nước sở tại, giúp cộng đồng duy trì và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, hướng về quê hương đất nước. Chủ tịch QH bày tỏ vui mừng khi thấy bà con người Việt tại Maroc rất quan tâm dạy tiếng Việt, giáo dục truyền thống văn hóa dân tộc của người Việt Nam cho các thế hệ con cháu.

Thông báo với cộng đồng về lịch trình hoạt động của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tại Maroc, Chủ tịch QH tin tưởng, chuyến thăm sẽ thắt chặt hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

P. Thúy (Từ Rabat, Maroc)