Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm việc với UBND tỉnh Đồng Tháp

- Thứ Tư, 04/09/2019, 20:28 - Chia sẻ
Chiều 4.9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn công tác của QH đã làm việc với UBND tỉnh Đồng Tháp.

Cùng dự cuộc làm việc có các Ủy viên Trung ương Đảng: Ủy viên UBTVQH, Tổng Thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc; Ủy viên UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phan Thanh Bình; Ủy viên UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh; Ủy viên UBTVQH, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải; Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan...

Báo cáo với Chủ tịch QH và Đoàn công tác, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương cho biết, trong 9 tháng đầu năm nay, kinh tế nông nghiệp của tỉnh duy trì đà tăng trưởng ổn định. UBND tỉnh đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ nhân rộng các mô hình sản xuất tiên tiến, khuyến khích sản xuất tập trung, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao giá trị nông sản. Nhờ đó, kinh tế nông nghiệp không ngừng phát triển, Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp tiếp tục phát huy hiệu quả. Ước giá trị sản xuất khu vực nông, lâm, thủy sản đạt 31.950 tỷ đồng, giảm 2.116 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2018.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi làm việc
Ảnh: Trọng Đức

Ngành công nghiệp tiếp tục thực hiện tốt vai trò gia tăng giá trị và đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, tập trung thúc đẩy liên kết trong tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Hoạt động sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tương đối ổn định và duy trì phát triển. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 46.200 tỷ đồng, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2018.Với phương châm “Đồng hành cùng doanh nghiệp”, Đồng Tháp tiếp tục chỉ đạo tăng cường tương tác thông tin qua các kênh kết nối để kịp thời lắng nghe, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Năm 2018, Đồng Tháp đã vươn lên vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và là tỉnh duy nhất có 11 năm liên tục nằm trong nhóm có chất lượng điều hành cao nhất cả nước.

Công tác hỗ trợ, kiến tạo việc làm và tổ chức tư vấn về việc làm được thực hiện đồng bộ và đạt kết quả thiết thực. Nhờ chú trọng lựa chọn đối tác và trực tiếp đến khảo sát các đơn hàng trước khi ký hợp đồng nên phần lớn người lao động đều có việc làm, với mức thu nhập bình quân từ 15 - 27 triệu đồng/người/tháng. Trong 9 tháng  đầu năm, Đồng Tháp đã đưa 1.430 lao động đi làm việc ở nước ngoài, đạt 143% so với kế hoạch. Hiện nay, tỉnh đang triển khai thị trường xuất khẩu lao động mới với Ba Lan và đẩy mạnh đưa lao động đi làm việc thời vụ ở Hàn Quốc. Đồng Tháptiếp tục là tỉnh dẫn đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long về công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới, UBND tỉnh Đồng Tháp kiến nghị QH và Chính phủ sớm đầu tư tuyến đường mới An Hữu - Cao Lãnh. Đây là việc cấp thiết với địa phương vì hiện nay, cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống và tuyến kết nối đã đưa vào hoạt động, lưu lượng phương tiện trên tuyến Quốc lộ 30 (An Hữu - Cao Lãnh) tăng đột biến, trong khi hiện trạng đường này nhỏ, hẹp, không đáp ứng yêu cầu. Để triển khai dự án trong thời gian sớm nhất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp nói riêng, khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung, UBND tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Trung ương thống nhất đầu tư dự án với phương án đầu tư công, trong đó ngân sách tỉnh Đồng Tháp và ngân sách tỉnh Tiền Giang góp khoảng 40% (2.152 tỷ đồng), ngân sách Trung ương bảo đảm 60% (3.228 tỷ đồng) tổng mức đầu tư của dự án.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm việc với UBND tỉnh Đồng Tháp 
Ảnh: Trọng Đức

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận những nỗ lực của lãnh đạo và nhân dân tỉnh Đồng Tháp trong việc phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế... của địa phương. Đặc biệt nhấn mạnh đến các mô hình hợp tác xã kiểu mới và Hội quán nông dân nhằm kết nối giữa người sản xuất với người tiêu dùng, nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch QH cũng mong muốn Đồng Tháp tiếp tục nhân rộng các mô hình này.

Chủ tịch QH đánh giá cao phát triển du lịch của Đồng Tháp, đặc biệt là mô hình du lịch sinh thái vườn được địa phương khai thác gần gũi với thiên nhiên. Tuy nhiên hiện nay tốc độ tăng trưởng kinh tế của Đồng Tháp còn thấp. Chủ tịch QH đề nghị, tỉnh tiếp tục quán triệt, tập trung rà soát các Nghị quyết của Đảng, QH, Chính phủ và Nghị quyết Đảng bộ tỉnh; chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Trong năm 2019, Đồng Tháp cần cố gắng hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh khai thác các tiềm năng và phát huy những lợi thế hiện có, nhất là cơ cấu lại ngành nông nghiệp, xây dựng chuỗi giá trị, chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp. Tiếp tục xây dựng mô hình mới, những ngành hàng chủ lực, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm nông nghiệp làm ra. Chú trọng hơn nữa phong trào xây dựng nông thôn mới; thúc đẩy sản xuất công nghiệp - thương mại - dịch vụ du lịch phù hợp. Tiếp tục quan tâm công tác an sinh xã hội, chăm sóc người có công, cải thiện đời sống nhân dân trong tỉnh.

Chủ tịch QH chia sẻ với những khó khăn của Đồng Tháp trong lĩnh vực giao thông, ghi nhận kiến nghị của địa phương và cho biết sẽ sớm đề nghị Chính phủ, UBTVQH và QH xem xét giải quyết, tạo điều kiện cho Đồng Tháp nói riêng và đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

+ Nhân dịp này, Chủ tịch QH cũng đã trao 50suất học bổng và các phần quà cho học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

Vũ Châu