Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Nepal

- Thứ Hai, 17/02/2020, 15:09 - Chia sẻ
Chiều 11.5, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Thủ tướng Nepal Khadga Prasad Sharma Oli nhân chuyến thăm chính thức nước ta theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và tham dự Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc (Vesak) 2019.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân chào mừng Thủ tướng và Phu nhân thăm chính thức Việt Nam và tham dự Đại Lễ Vesak 2019; nêu rõ, chuyến thăm của Thủ tướng là bước phát triển mới trong quan hệ hai nước.

Thủ tướng Khadga Prasad Sharma Oli cảm ơn Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Nepal, xem đây là cơ hội để hiểu rõ hơn về Việt Nam và QH Việt Nam.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Nepal Khadga Prasad Sharma Oli
Ảnh: Quang Khánh

Nhấn mạnh, đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên đến Việt Nam trên cương vị Thủ tướng Nepal, Thủ tướng Khadga Prasad Sharma Oli nêu rõ, mối quan hệ Việt Nam - Nepal đã có truyền thống lâu đời, được hai nước vun đắp và ngày càng bền chặt.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và Thủ tướng Khadga Prasad Sharma Oli bày tỏ hài lòng nhận thấy, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1975 đến nay, mối quan hệ Việt Nam - Nepal đã phát triển tốt đẹp, quan hệ chính trị, ngoại giao ngày càng phát triển mạnh mẽ. Việt Nam và Nepal chia sẻ nhiều điểm tương đồng về lịch sử, văn hóa, đặc biệt là Phật giáo.

Thủ tướng Khadga Prasad Sharma Oli thông báo với Chủ tịch QH về cuộc hội đàm rất thành công với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; nhấn mạnh, cuộc hội đàm đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đáp ứng được tất cả mong muốn của lãnh đạo hai nước và là dấu mốc đẩy mạnh hơn nữa quan hệ song phương Việt Nam - Nepal cũng như một số vấn đề quốc tế mà hai bên cùng quan tâm.

Thủ tướng Khadga Prasad Sharma Oli cho biết, cá nhân ông và nhiều người dân Nepal đã được truyền cảm hứng mạnh mẽ từ cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh và đến nay, vẫn nhớ rất rõ ngày Việt Nam giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước và niềm vui của nhân dân Việt Nam trong thời khắc lịch sử này. Kể từ đó đến nay, Việt Nam đã giành được rất nhiều thành tựu trong xây dựng và phát triển đất nước.


Ảnh: Quang Khánh

Thủ tướng Khadga Prasad Sharma Oli mong muốn, hai bên sẽ tăng cường hợp tác, trong đó, có một việc rất cụ thể là hai bên cần bàn với nhau về việc thiết lập đường bay để kết nối giữa hai nước, nhân dân hai nước mạnh mẽ hơn. Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này, cùng đi với Đoàn đại biểu cấp cao Nepal còn có một đoàn đông đảo lãnh đạo các doanh nghiệp của Nepal. Thủ tướng Khadga Prasad Sharma Oli nêu rõ, đây cũng là một trong những nỗ lực của Nepal nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn những tình cảm tốt đẹp của Thủ tướng Khadga Prasad Sharma Oli đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đánh giá cao kết quả hội đàm giữa hai Thủ tướng, Chủ tịch QH nêu rõ, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với các nước bạn bè truyền thống, trong đó có Nepal. Chủ tịch QH cũng nêu rõ, QH Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng tạo hành lang pháp lý thuận lợi nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, nhất là thúc đẩy việc thực hiện kết quả hội đàm giữa hai Thủ tướng và các thỏa thuận hợp tác đã đạt trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng.

Nepal là quốc gia mà nhiều người dân Việt Nam rất mong muốn được đến thăm vì đây không chỉ là quê hương của Đức Phật Thích Ca mà còn là nơi có đỉnh núi Everest cao nhất thế giới. Chủ tịch QH cho rằng, nếu có đường bay thuận tiện thì chắc chắn sẽ thu hút rất nhiều khách du lịch Việt Nam đến Nepal.

Chủ tịch QH chúc mừng Nepal là nước chủ nhà tổ chức Đại lễ Vesak 2020; chúc Thủ tướng và Phu nhân có những ngày tham dự Đại lễ Vesak 2019 và thăm chính thức Việt Nam thành công tốt đẹp. 

Phạm Thúy