Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Cộng hòa Armenia

- Thứ Bảy, 06/07/2019, 11:47 - Chia sẻ
Sáng 6.7, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Thủ tướng Cộng hòa Armenia Nikol Pashinyan đang có chuyến thăm chính thức nước ta.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân chào mừng Thủ tướng Nikol Pashinyan và Đoàn đại biểu cấp cao Armenia thăm chính thức Việt Nam; nhấn mạnh, chuyến thăm của Thủ tướng có ý nghĩa quan trọng, thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển sâu sắc và hiệu quả hơn.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Cộng hòa Armenia Nikol Pashinyan

Thủ tướng Nikol Pashinyan cảm ơn Việt Nam đã dành cho Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Armenia sự đón tiếp thịnh tình, chu đáo. Thông báo với Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân về kết quả hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Nikol Pashinyan cho biết, hai bên đã đạt được nhiều thỏa thuận về phương hướng và phương pháp thúc đẩy, mở rộng quan hệ hợp tác trong thời gian tới. Cũng theo Thủ tướng Nikol Pashinyan, trong tháng 10 tới, tại Thủ đô Yerevan của Armenia sẽ diễn ra khóa họp thứ 2 của Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam-Armenia sẽ và tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Armenia. Đây là một trong những hoạt động cụ thể khẳng định mong muốn tăng cường hợp tác giữa hai nước.  

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng những thành tựu to lớn mà Armenia đạt được trong công cuộc phát triển đất nước, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, góp phần nâng cao vị thế của Armenia trên trường quốc tế.

Chúc mừng và đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nikol Pashinyan, Chủ tịch QH nhấn mạnh, QH Việt Nam luôn ủng hộ Chính phủ hai nước hợp tác cùng phát triển.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và Thủ tướng Nikol Pashinyan thống nhất cho rằng, Việt Nam và Armenia có quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, thường ủng hộ nhau trên các diễn đàn quốc tế cũng như tại Liên Hợp Quốc.

Thủ tướng Nikol Pashinyan nhấn mạnh, quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước đã có từ rất lâu. Năm 1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tới thăm Armenia khi đó còn là một phần của Liên bang Xô Viết. Đất nước và nhân dân Armenia vẫn nhớ tới chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh với tình cảm rất ấm áp của Người. Nhân dịp này, Thủ tướng Armenia bày tỏ ấn tượng trước thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam cũng như uy tín ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế; mong muốn Việt Nam tiếp tục ủng hộ Armenia trên các diễn đàn quốc tế.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hợp tác với các đối tác truyền thống, trong đó có Armenia - đất nước đã dành cho Việt Nam sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc trước kia cũng như trong sự nghiệp phát triển ngày nay. Quan hệ chính trị, ngoại giao giữa hai nước phát triển tốt đẹp nhưng việc trao đổi Đoàn giữa hai nước còn hạn chế, nhất là ở Đoàn cấp cao. Vì thế, Việt Nam rất vui mừng khi Thủ tướng Armenia thăm chính thức Việt Nam. Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch QH cũng cho rằng, quan hệ kinh tế - thương mại và đầu tư giữa hai nước còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng hợp tác.

Chủ tịch QH thông báo với Thủ tướng Armenia về việc Việt Nam và Liên minh Châu Âu vừa ký hai Hiệp định quan trọng về thương mại tự do và bảo hộ đầu tư. Vị trí, vai trò của Việt Nam trong ASEAN ngày càng quan trọng. Cùng với đó là, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu đã có hiệu lực. Việt Nam và Armenia cũng đã thiết lập cơ chế Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật. Chủ tịch QH đề nghị, hai Bên tận dụng tối đa các cơ chế đã có để thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư, góp phần phát triển kinh tế mỗi nước. Trong đó, tại khóa họp thứ hai Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam-Armenia sắp tới, Chủ tịch QH hy vọng, hai Bên sẽ cùng nhau đánh giá, tìm giải pháp thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là trao đổi Đoàn cấp cao và các cấp để thúc đẩy hợp tác song phương, trong đó có hợp tác về thương mại, đầu tư.

Nhất trí với quan điểm của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, Thủ tướng Nikol Pashinyan cũng bày tỏ hy vọng tại Khóa họp lần thứ hai Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam-Armenia, hai Bên sẽ tìm ra, nắm bắt cơ hội mới để nâng cao hiệu quả hợp tác trên tất cả các kênh, Chính phủ, QH và doanh nghiệp cũng như các địa phương.

Thủ tướng Nikol Pashinyan cũng thông báo với Chủ tịch QH, tại hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, phía Armenia đã đề cập tới khả năng sẽ đơn giản hóa việc cấp thị thực cho công dân Việt Nam sang thăm Armenia nhằm góp phần thúc đẩy phát triển hợp tác trong lĩnh vực du lịch giữa hai bên. Bên cạnh đó, Armenia cũng mong muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực hợp tác quốc phòng và lĩnh vực công nghệ cao. Thủ tướng Armenia tin tưởng, với những nỗ lực này sẽ giúp tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước.

Thủ tướng Armenia cũng nêu rõ, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Đoàn đại biểu cấp cao Armenia cũng là dịp để tăng cường quan hệ nghị viện giữa hai nước. Trân trọng chuyển lời mời sang thăm Armenia của Chủ tịch QH Armenia tới Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, Thủ tướng Nikol Pashinyan cũng bày tỏ hy vọng sẽ sớm gặp lại Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân tại Armenia; đồng thời, tin tưởng, việc QH hai nước tăng cường quan hệ hợp tác sẽ giúp ích cho cả hai Bên trong quá trình hợp tác song phương cũng như trên các diễn đàn nghị viện quốc tế.

Khẳng định, QH Việt Nam rất quan tâm thúc đẩy quan hệ với QH Armenia, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cũng nêu rõ, sẽ tăng cường hợp tác với QH Armenia trên các diễn đàn khu vực, đa phương và tại Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), trao đổi quan điểm, tham vấn lẫn nhau về những vấn đề hai bên cùng quan tâm và phù hợp với lợi ích của mỗi nước.

Chủ tịch QH cảm ơn lời mời của Chủ tịch QH Armenia; cho biết sẽ sắp xếp chương trình đối ngoại trên tinh thần ưu tiên các nước bạn bè truyền thống, trong đó có Armenia. Nhân dịp này, qua Thủ tướng Nikol Pashinyan, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cũng trân trọng gửi lời mời Chủ tịch QH Armenia sớm sang thăm Việt Nam.

Tin: Phạm Thúy
Ảnh: Lâm Hiển