Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Chủ tịch QH Qatar

- Thứ Hai, 08/04/2019, 19:17 - Chia sẻ
Chiều 8.4 giờ địa phương, chiều cùng ngày giờ Việt Nam, bên lề Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 140 (IPU-140) tại Doha, Qatar, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến với Chủ tịch Hội đồng Shura (Chủ tịch QH) Qatar Ahmad bin Abdulla Al Mahmoud.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Chủ tịch Quốc hội Qatar Ahmad bin Abdulla Al Mahmoud. Ảnh: Trọng Đức – TTXVN

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn Chủ tịch QH Qatar đã dành thời gian tiếp dù đang rất bận rộn với công tác tổ chức Đại hội đồng IPU - 140. Chủ tịch QH chúc mừng Qatar - với vai trò chủ nhà - đã tổ chức thành công Đại hội đồng IPU lần này. Bày tỏ ấn tượng trước sự thay đổi nhanh chóng của Doha, Qatar, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng Qatar đã trở thành nước có thu nhập trung bình cao nhất thế giới; vai trò, vị thế của Qatar trong khu vực và quốc tế ngày càng nâng cao. 

Chủ tịch QH khẳng định, quan hệ giữa Việt Nam và Qatar thời gian qua diễn ra rất tốt đẹp trên tất cả lĩnh vực. Hiện nay, từ Doha có 3 chuyến bay thẳng đến 3 thành phố ở miền Bắc, Trung, Nam của Việt Nam là Thủ đô Hà Nội, thành phố Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh. Chủ tịch QH mong muốn, Chủ tịch QH Qatar sắp xếp thời gian sang thăm Việt Nam trong thời gian tới.

Chủ tịch QH Qatar chào mừng Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU - 140; nêu rõ, sự tham dự của Chủ tịch QH cùng Đoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam là một vinh dự đối với Nghị viện Qatar.

Cảm ơn lời chúc mừng của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân về những thành công của QH Qatar trong việc tổ chức Đại hội đồng IPU - 140, Chủ tịch QH Ahmad bin Abdulla Al Mahmoud cho biết, đây chính là kết quả từ những kinh nghiệm đã học hỏi được từ QH Việt Nam trong việc tổ chức Đại hội đồng IPU - 132 tại Hà Nội.

Chủ tịch QH Qatar đánh giá, quan hệ song phương Việt Nam - Qatar thời gian quan đã được thúc đẩy mạnh mẽ; nhấn mạnh, Qatar rất tôn trọng đất nước và nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, trở thành tấm gương sáng trong công cuộc đấu tranh giành độc lập tự do. Chủ tịch QH Qatar chúc mừng Việt Nam đã đạt được thành tựu ấn tượng trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như trong công cuộc hội nhập quốc tế; khẳng định Qatar sẽ sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Việt Nam nếu có yêu cầu.

Chủ tịch QH Qatar mong muốn, Chủ tịch QH cùng Đoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam dành thời gian tìm hiểu cuộc sống của người dân để có thể cảm nhận rõ hơn về Qatar; bày tỏ rất mong muốn được đến thăm Việt Nam vì đã đọc và được biết đến đất nước Việt Nam xinh đẹp, người dân Việt Nam kiên cường, thân thiện.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Việt Nam coi trọng quan hệ với Qatar. Thời gian qua, quan hệ hai bên đã phát triển rất tốt đẹp. Chủ tịch QH chia sẻ, khi đến Doha và chứng kiến những công trình xây dựng to đẹp ở đây, có thể cảm nhận trong đó có công sức của người lao động của Việt Nam khi những năm qua, lao động là một trong những lĩnh vực hợp tác hiệu quả giữa hai nước. Chủ tịch QH mong muốn, hai bên tiếp tục mở rộng các lĩnh vực hợp tác, ví dụ như du lịch bởi việc mở đường bay thẳng từ Doha đến Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng là điều kiện rất thuận lợi để phát triển du lịch.

Hai Chủ tịch QH cũng đã thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm trong hoạt động điều hành của QH Việt Nam, cũng như về công tác xây dựng luật.

Phạm Thúy (Từ Doha, Qatar)