Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp Bộ trưởng, Chủ tịch Vùng Wallonie, Vương quốc Bỉ

- Thứ Sáu, 05/04/2019, 21:10 - Chia sẻ
Trưa 5.4, giờ địa phương, chiều cùng ngày giờ Việt Nam, nhân chuyến thăm và làm việc với Nghị viện Châu Âu, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã có cuộc gặp Bộ trưởng, Chủ tịch Vùng Wallonie Willy Borsus.

Thay mặt Đoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn Lãnh đạo vùng Wallonie đã dành cho Đoàn sự đón tiếp chu đáo, trọng thị; bày tỏ vui mừng được tới thăm vùng Wallonie, nơi có kiến trúc đặc sắc, không khí yên bình và cảnh quan thiên nhiên rất đẹp.

Bộ trưởng, Chủ tịch Vùng Willy Borsus chào mừng Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam tới thăm vùng Wallonie; khẳng định, quan hệ giữa Bỉ nói chung và vùng Wallonie nói riêng đối với Việt Nam là mối quan hệ đối tác, xây dựng. Bộ trưởng, Chủ tịch Vùng Willy Borsus hy vọng, chuỗi các hoạt động của Chủ tịch QH và Đoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam tại Bỉ trong những ngày vừa qua sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ giữa Bỉ và Wallonie với Việt Nam.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp Bộ trưởng, Chủ tịch Vùng Wallonie, Vương quốc Bỉ

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, quan hệ giữa Bỉ và Wallonie với Việt Nam đang phát triển hết sức tốt đẹp, thể hiện qua các chuyến thăm của các Lãnh đạo cấp cao Việt Nam như Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước, Thủ tướng và Chủ tịch QH.

Thông báo với Bộ trưởng, Chủ tịch Vùng Willy Borsus về các hoạt động của Đoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam tại Bỉ vừa qua, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, trong các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Thượng viện, Hạ viện của Bỉ, cả hai bên đều hài lòng về sự hợp tác giữa hai nước và đều có mong muốn cùng với hợp tác cấp cao thì cần đẩy mạnh hợp tác giữa các địa phương, các vùng của hai nước, tăng cường giao lưu trao đổi đoàn giữa vùng Wallonie và Việt Nam.

Chủ tịch QH cũng đánh giá cao việc Wallonie coi trọng Việt Nam và chọn Việt Nam là nước duy nhất ở châu Á đặt văn phòng đại diện trong suốt hơn 20 năm qua. Kim ngạch thương mại Việt Nam và Wallonie hiện đạt khoảng 60 triệu USD. Đánh giá cao vai trò của Bộ trưởng, Chủ tịch Vùng Willy Borsus, Chủ tịch QH bày tỏ cảm ơn Wallonie là nơi đầu tiên trong 3 vùng của Bỉ đã gửi văn bản lên Chính phủ bày tỏ sự ủng hộ đối với việc ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) cũng như Hiệp định bảo hộ Đầu tư (IPA). Chủ tịch QH cũng đánh giá cao các hoạt động tích cực của Đại sứ Bỉ vùng Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam Anne Lange, đặc biệt là trong các hoạt động của QH, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa vùng Wallonie, Bruxelles và Việt Nam. Nhân dịp này, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân mời Bộ trưởng, Chủ tịch vùng Wallonie sớm thăm Việt Nam cũng như tìm hiểu tiềm năng hợp tác giữa Wallonie với các tỉnh của Việt Nam như Điện Biên, Đà Nẵng và Vĩnh Long.

Bộ trưởng, Chủ tịch vùng Wallonie cảm ơn những nhận xét của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân về mối quan hệ đang phát triển tốt đẹp giữa Wallonie và Việt Nam cũng như giữa Bỉ và Việt Nam; nhấn mạnh, tất cả các hoạt động được tiến hành thời gian qua làm nhằm mục đích tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Wallonie với Việt Nam, trong đó có việc ủng hộ tăng cường hợp tác giữa hai Bên về nông nghiệp.

Khẳng định, luôn ủng hộ việc ký kết, phê chuẩn EVFTA và IPA bởi những lợi ích mà các hiệp định này mang lại cho cả EU, trong đó có Bỉ, vùng Wallonie và Việt Nam, Bộ trưởng, Chủ tịch vùng Wallonie nêu rõ, đã nỗ lực thúc đẩy, tạo nên những cú hích để các Hiệp định này nhận được nhiều sự ủng hộ và sớm được chấp thuận, tránh những rào cản như đã từng xảy ra đối với các Hiệp định thương mại tự do trước đây giữa EU và các quốc gia khác, trong đó có Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Canada. Bộ trưởng, Chủ tịch vùng Wallonie cũng cảm ơn đánh giá của Chủ tịch QH về vai trò của đại diện Wallonie tại Việt Nam và cho biết sẽ sớm thăm Việt Nam và tìm hiểu cơ hội hợp tác với các địa phương của Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là hợp tác về du lịch.

Tại cuộc gặp, Lãnh đạo một số địa phương của Việt Nam gồm Đà Nẵng, Điện Biên và Vĩnh Long cũng đã giới thiệu các tiềm năng hợp tác trong du lịch, dịch vụ, giáo dục đào tạo, logistics, phát triển nông nghiệp công nghệ cao và gửi lời mời Bộ trưởng, Chủ tịch vùng Wallonie thăm các địa phương này trong thời gian tới.

Tại vùng Wallonie, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đã tới thăm công ty Medisoft hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thiết bị thăm dò chức năng hô hấp và tim mạch. Được mua lại bởi một tập đoàn Hoa Kỳ, công ty thực hiện đồng thời 3 nhiệm vụ nghiên cứu, sản xuất, phân phối, với công suất khoảng 500 thiết bị chuyên dụng hàng năm. 90% thiết bị được sản xuất là phục vụ xuất khẩu. Các thiết bị này cho phép các bác sĩ thăm dò chức năng tim mạch, hô hấp trên cơ thể bệnh nhân, qua đó phát hiện các bệnh liên quan đến hô hấp, tim mạch chuẩn xác. Những năm qua, công ty đã đạt được nhiều thành công trong hợp tác với các đối tác Việt Nam với việc lắp đặt các thiết bị tại nhiều bệnh viện, bao gồm bệnh viện Việt - Pháp, Vinmec và Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh...

Chủ tịch QH cũng đã tới thăm Đại học Kỹ thuật Nông nghiệp Gembloux thuộc đại học tổng hợp Liege. Từ 20 năm nay, trường đã thiết lập quan hệ hợp tác với phía Việt Nam, đặc biệt là hợp tác về nông nghiệp sinh học, trong bối cảnh Việt Nam và Bỉ là đối tác chiến lược trong nông nghiệp. Trường hiện đào tạo 23.500 sinh viên, có 3.000 nhà nghiên cứu, trong đó có 60 sinh viên Việt Nam đang theo học và 12 cán bộ người gốc Việt. Đến nay, Trường đã ký 18 thỏa thuận hợp tác nghiên cứu với các viện, trường Đại học tại Việt Nam. Không chỉ có khoa Công nghệ sinh nông mà nhiều khoa khác của Trường cũng đã hợp tác với Việt Nam. Có 9 dự án đang được tài trợ bởi cơ quan đào tạo Đại học của vùng, với các trường đại học Nông nghiệp Việt Nam, trường Đại học Phạm Ngọc Thạch, trường Đại học Cần Thơ, Đại học Đà Nẵng, Huế.

Tin và ảnh: Phạm Thúy (từ Brussels, Bỉ)